Nhóm người Hàn Quốc dùng thẻ quẹt giả chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Mạnh Hùng| 14/11/2017 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/11), TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo với 4 bị cáo trong vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Ngọc Thuỷ (SN 1975, trú tại phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh); Kim Seong Huyn (SN 1982); Yang Dong Kook (SN 1962) và Kim Young Yun (SN 1975) đều mang quốc tịch Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 21/6/2017, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Trần Ngọc Thuỷ 8 năm tù; Kim Seong Huyn và Yang Dong Kook cùng lĩnh mức án 7 năm 6 tháng tù; Kim Young Yun lĩnh án 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sau bản án sơ thẩm, cả 4 bị cáo đều cho rằng tòa sơ thẩm đã tuyên phạt mức ăn trên là quá nặng, nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, Kim  Seong Huyn là đối tượng thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam để buôn bán. Khoảng tháng 9/2015, Huyn quen biết với Trần Ngọc Thuỷ khi sang Việt Nam bán hàng điện tử. Huyn và Thuỷ đã bàn bạc về việc Huyn sang Việt Nam để ghi và quẹt thẻ giả qua máy POS để chiếm đoạt tiền và thoả thuận chia lợi nhuận.

Nhóm người Hàn Quốc dùng thẻ quẹt giả chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay (14/11)

Thuỷ là người sẽ liên hệ người sử dụng máy POS tại Việt Nam sẽ được hưởng 50% số tiền thanh toán thành công. Huyn về Hàn Quốc tìm hiểu cách thức ghi thẻ giả và quẹt thẻ giả trên máy POS.

Khoảng tháng 10/2015 thông qua An Young Sub, người Hàn Quốc (hiện chưa xác định được lai lịch), Huyn quen biết Kim Yuong Yun. Huyn và Yun bàn bạc về việc tìm mã thẻ tín dụng để sang Việt Nam thực hiện việc ghi thẻ ngân hàng giả và quẹt thẻ gia qua máy POS để chiếm đoạt tiền.

Huyn và Yang Dong Kook thực hiện ghi thẻ cần có vào máy tính và máy ghi thẻ giả. Kook có máy tính cá nhân rồi liên hệ mượn của Jun Dae Seong máy ghi thẻ. Yun đến một khu chợ Trung Quốc ở một tỉnh của Hàn Quốc, gặp hai người Trung Quốc tự giới thiệu có tài khoản, có các mã thẻ tín dụng với chi phí là 1 triệu Won (khoảng 20 triệu đồng) và yêu cầu trả thêm 6% giá trị số tiền quẹt thẻ thành công.

Sau đó Huyn đã liên lạc qua Wechat với tài khoản Choi wa byul là 30%. Huyn và Kook được hưởng 10% còn Yun được hưởng 10% tổng số tiền thanh toán thành công.

Sau khi thoả thuận xong tỷ lệ ăn chia Huyn muốn làm luôn nhưng do có việc gia đình nên Thuỷ hẹn nhóm Huyn khoảng ngoài 20/11/2015 sẽ ra Hà Nội để thực hiện hành vi ghi và quẹt thẻ giả.

Sau khi bàn bạc và thống nhất với Kim Yeong Hyun, Thuỷ đã liên lạc với Phạm Hồng Nam (41 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) để nhờ Nam giúp tìm cơ sở kinh doanh có sử dụng máy POS tại Hà Nội và thoả thuận sẽ chia cho Nam 25% số tiền thanh toán thành công qua máy POS.

Nam liên lạc với Vũ Thị Thao (30 tuổi, quê Bắc Ninh) là chủ quán ốc phủi Sài Gòn để mượn máy POS của cửa hàng để quẹt thẻ và thoả thuận khi nào cần sẽ qua lấy.

Ngày 23/11/2015, Thuỷ cùng Nguyễn Phúc Khánh (27 tuổi, quê Cà Mau) và Ngô Thu Trang (27 tuổi, quê Hải Phòng) là bạn của Hyun và Kook đi máy bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội rồi gọi Nam đến đưa về khách sạn.

Khoảng 21h cùng ngày thì Huyn mang theo một máy ghi thẻ YKL608 và 5 chiếc thẻ từ cùng với Kook mang theo một máy tính xách tay cùng 5 chiếc thẻ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài, Huyn và Kook gặp Khánh và Trang rồi tất cả về một khách sạn nghỉ.

Đến sáng 24/11/2015, Nam liên lạc với Thao để mượn máy POS sau đó đưa cho Thuỷ. Huyn và Kook đã sử dụng các mã thẻ ghi các dữ liệu lên các thẻ từ. Khi in được các dữ liệu lên các thẻ từ thành công thì đưa cho Thuỷ quẹt vào máy POS rút tiền.

Từ ngày 24 đến 27/11/2015 nhóm Thuỷ đã quẹt thành công 16 giao dịch qua máy POS và 10 giao dịch qua đơn vị chấp nhận thẻ của công ty Vinaco.

Tổng số tiền nhóm Thuỷ rút được là hơn 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối hận, tha thiết xin HĐXX giảm nhẹ tội cho mình, đồng thời, các bị cáo đều đưa ra được một số tình tiết mới để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, căn cứ vào bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chấp nhận kháng cáo của các bị cáo nêu trên, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Trần Ngọc Thuỷ 7 năm tù; Kim Seong Huyn và Yang Dong Kook cùng lĩnh mức án 5 năm 6 tháng tù; Kim Young Yun lĩnh án 5 năm tù về tội danh trên và buộc 3 bị cáo người Hàn Quốc phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi mãn hạn tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm người Hàn Quốc dùng thẻ quẹt giả chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng