Nhóm hacker 9X lừa đảo bằng công nghệ cao

Sơn Tùng| 15/07/2016 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bị cáo khi tiến hành phạm tội ở độ tuổi chưa thành niên, phạm tội lần đầu và có nhân thân tốt. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, xét về mức độ thiệt hại, hậu quả xảy ra lớn nên cần phải có bản án thích đáng.

Ngày 14/7, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử đối với 10 bị cáo về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” .

Theo đó, 10 bị cáo gồm: Trần Tấn Vinh (1995); Trần Hữu Phước (1996); Lê Bản Cường (1996); Trần Vương (1995); Hồ Long Hải (1997); Trần Tấn Hiệu (1997) và Trần Hữu Đoan (1996) cùng trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên; Lê Nho Nhật (1995, xã Duy Phước, Duy Xuyên); Trần Văn Tín (1997, xã Duy Vinh, Duy Xuyên); Võ Quang Nhật (1998, xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên). Trong đó, bị cáo Trần Hữu Phước đóng vai trò chính trong đường dây này (Báo Công lý đã có bài “Thủ phủ” lừa đảo công nghệ cao-PV).

Nhóm hacker 9X lừa đảo bằng công nghệ cao

Các bị cáo tại phiên xét xử

Trước đó, vào đầu tháng 7/2014, Phước và Vinh lên Hòa Khánh, thành phố Đà Nẵng chơi và nhặt được chứng minh thư nhân dân mang tên Huỳnh Tấn Vinh (SN 1993, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Đến ngày 24/7/2014, Vinh và Phước dùng CMND trên đến 2 ngân hàng– PGD Nam Phước, Duy Xuyên mở hai tài khoản ATM.

Sau khi mở tài khoản, Trần Hữu Phước lên mạng truy cập vào các trang wed: canbannhanh.com, muabanxe.net… để đăng các thông tin, hình ảnh giả mạo với nội dung rao bán các loại xe máy không có giấy tờ, xe nhập lậu (như Exciter, Suzuki sport, SH…) với giá rẻ, rao bán chó cảnh kèm theo số điện thoại để người mua cần liên lạc.

Khi có người mua xe liên lạc qua điện thoại thì Phước yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc trước với số tiền từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/xe, tùy theo xe bằng cách chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng đã lập trước đó. Sau khi các bị hại chuyển tiền xong, Phước rút tiền và cắt đứt liên lạc. Với hình thức này, từ tháng 7/2014 – 4/2015 Trần Hữu Phước đã chiếm đoạt tổng cộng số tiền 80 triệu đồng.

Vốn là một game thủ chuyên nghiệp, Phước đã tận dụng game online “Liên minh huyền thoại” để nhắn tin lừa trúng thưởng cho những người chơi game với nội dung “Chúc mừng bạn là người may mắn trúng thưởng 01 xe máy Liberty và 50 triệu đồng tiền mặt của Công ty cổ phần giải trí Garena Việt Nam” kèm theo đường link:https://triangarena.vn và số điện thoại liên lạc. Đồng thời Phước cũng nhắn tin cho những người chơi game lừa trúng những phần quà trong game kèm theo đường link: https://traothuonggarena.vn và số điện thoại liên lạc.

Khác với lần trước, Phước tận tình hướng dẫn khách hàng nộp thẻ card điện thoại mệnh giá từ 10.000 đồng – 500.000 đồng để nhận phần thưởng, nếu muốn nhận thưởng xe máy và tiền mặt thì phải nộp phí làm hồ sơ 850.000 đồng và phí vận chuyển xe từ 5 – 10 triệu đồng bằng cách nộp thẻ card điện thoại cho Phước. Sau đó, Phước nhập thông tin mã thẻ card điện thoại vào 3 tài khoản Gamebank và 4 tài khoản Vippay do mình lập ra để đổi giá trị thẻ card trên thành tiền mặt.

Nhờ vậy, trong thời gian từ tháng 7/2014-7/2015, Phước đã chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng từ giá trị thẻ card mà người bị hại đã nộp vào các tài khoản trên. Ngoài ra, có một số đối tượng cùng chơi game trong quán Internet với Phước không có tài khoản ATM nên nhờ Phước đổi giá trị thẻ card trong các tài khoản Vippay sang tiền mặt, tổng giá trị thẻ card Phước đã đổi hơn 53 triệu đồng, qua đó Phước hưởng lợi là hơn 5 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Phước đã chiếm đoạt từ việc lừa đảo qua mạng là gần 750 triệu đồng.

Đi cùng với Trần Hữu Phước còn có Trần Tấn Vinh. Sau khi được Phước hướng dẫn cách lừa đảo qua mạng, tháng 7/2014, Trần Tấn Vinh lên mạng Internet sao chép hình ảnh các loại xe máy như Exciter, Suzuki sport và các loại chó cảnh rồi đưa lên các trang web như: raovat.com; chotot.vn… để lừa bán xe máy, chó cảnh kèm theo số điện thoại liên lạc (sim rác). Tổng số tiền Vinh chiếm đoạt từ việc lừa đảo qua mạng là hơn 154 triệu đồng.

Ngoài số tiền chiếm được, Trần Hữu Phước và Trần Tấn Vinh còn cho các đối tượng Võ Quang Nhật, Trần Vương, Trần Văn Tín, Trần Tấn Hiệu, Trần Hữu Đoan, Hồ Long Hải sử dụng hai tài khoản Viettinbank mang tên Huỳnh Tấn Vinh để làm phương tiện thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của những người bị hại qua mạng máy tính, với số tiền tổng cộng là gần 450 triệu đồng.

Tại phiên tòa ngày 14/7, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Tấn Vinh 4 năm tù; Trần Hữu Phước 6 năm tù; Lê Bản Cường 18 tháng nhưng cho hưởng án treo; Trần Vương 4 năm tù; Hồ Long Hải 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Tấn Hiệu 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Hữu Đoan 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Nho Nhật 2 năm tù; Trần Văn Tín 18 tháng nhưng cho hưởng án treo và Võ Quang Nhật 3 năm 6 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm hacker 9X lừa đảo bằng công nghệ cao