Nhóm đối tượng đưa người trốn ra nước ngoài lĩnh án

Mạnh Hùng| 16/01/2017 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án với các bị cáo trong vụ án Tổ chức người khác trốn ra nước ngoài.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trịnh Quang Trung (SN 1960, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội); Vũ Bích Hà (SN 1970, trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Thị Thêu (SN 1987, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Yến (SN 1992, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo cáo trạng truy tố, khoảng đầu năm 2014, Mai Xuân Chính (SN 1959, ở Hà Tĩnh), Võ Bá Thịnh (SN 1979, ở Hà Tĩnh), Hồ Đức Ái (SN 1987, ở Quảng Bình) có nhu cầu đi lao động tại nước Cộng hòa liên bang Đức.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Chính, Ái, Thịnh đã liên hệ với Phùng Ngọc Hưng (SN 1964,ở Quảng Bình) để lo thủ tục đi lao động tại Đức, nhưng do hồ sơ không đủ điều kiện nên không đi được.

Cùng thời điểm đó, Ngô Thanh Hiền (SN 1972 - vợ Hưng) đã trao đổi với Vũ Bích Hà (SN 1970, trú tại Ba Đình, Hà Nội) nhờ làm thủ tục cho 3 người trên đi Châu Âu. Khi đó Hiền cũng nói rõ với Hà là hồ sơ của họ không đủ điều kiện nhập cảnh vào Châu Âu.

Nhóm đối tượng đưa người trốn ra nước ngoài lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay (16/1)

Sau đó, Hà đã điện thoại cho ông Phạm Văn Sang (SN 1955, Hải Dương) là người quen để hỏi, nhờ làm thủ tục cho 3 khách đi Châu Âu. Ông Sang đã giới thiệu Hà với Hoàng Thế Khanh (SN 1957, ở Đống Đa, Hà Nội) là chỗ quen của ông Sang để làm thủ tục xuất cảnh cho 3 khách trên sang Châu Âu.

Tiếp đó, Hà đã gặp và trao đổi, thống nhất với Khanh, sẽ đưa 3 người nhập cảnh châu Âu thông qua con đường khác mà không phải trực tiếp. Giá trọn gói được thoả thuận là 13.500 USD/người.

Để thực hiện ý định của mình, Khanh đã rủ Trung cùng tham gia. Trung đã liên hệ với Hoàng Trường Thịnh (hiện đang sống tại Bungari) để đón 3 người trên khi họ đến Bungari và đưa họ từ Bungari sang nước Đức hoặc Anh theo yêu cầu của họ. Hoàng Trường Thịnh đồng ý và thỏa thuận chi phí là 11.500 USD/người.

Để xin Visa nhập cảnh vào Bungari thì nhóm của Trung, Khanh, Thêu đã mua lại Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng TMT của bà Nguyễn Thị Đan May (SN1975, ở Hoàng Mai, Hà Nội) và phân công Chính là giám đốc, Ái là Phó giám đốc, Thịnh là trưởng phòng kinh doanh đi sang Bungari tìm hiểu thị trường và nhập máy móc.

Sau đó Thêu vàTrung đã đưa anh Chính, anh Ái và anh Thịnh đến Đại sứ quán Bungari để phỏng vấn cấp Visa, Đại sứ quán Bungari đã đồng ý cấp Visa cho anh Chính, anh Ái và anh Thịnh.

Sau khi bàn bạc, thống nhất, Hà đã thông báo lại cho Hiền để thu tiền, hồ sơ của khách. Hưng, Hiền đã thu hồ sơ và tiền của khách đi khoảng 320 triệu đồng/người. Hưng, Hiền giữ lại số tiền 6.500 USD, số còn lại chuyển cho Hà.

Sau khi nhận tiền từ Hiền, Hà đã chuyển toàn bộ số tiền trên cho Khanh, rồi Khanh chỉ đạo Thêu chuyển tiền cho Thịnh, thông qua Nguyễn Hoàng Yến (SN 1992, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) để nhận 28.000 USD rồi chuyển cho Thịnh thông qua một người tên là Hùng (không rõ địa chỉ). Ngoài ra Vũ Bích Hà còn thu thêm của các anh Chính, Ái, Thịnh mỗi người 2.500 USD và giữ lại cho mình.

Sau khi có visa, ngày 15/9/2014, Trung, Thêu đưa Chính, Ái, Thịnh đến Sân bay Nội Bài để những người này xuất cảnh đi Bungari. Khi đến Sân bay Nội Bài, Thêu đưa 3 khách vào làm thủ tục xuất cảnh khi đến Bungari Thịnh đón.

Tại đây, người của Thịnh đã thu hộ chiếu của các anh Chính, Ái và Thịnh rồi đưa cho 3 người trên thẻ căn cước giả mang quốc tịch Bungari và đưa họ sang Đức. Tuy nhiên trên đường đi qua Hy Lạp thì bị bắt, sau khi bị giữ tại Hy Lạp khoảng 3 tháng thì bị trục xuất về Việt Nam.

Tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Trịnh Quang Trung 24 tháng tù; Vũ Bích Hà 20 tháng tù; Nguyễn Thị Thêu 16 tháng tù ; Nguyễn Hoàng Yến 15 tháng tù nhưng co hưởng án treo về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm đối tượng đưa người trốn ra nước ngoài lĩnh án