Nhận hối lộ, nguyên kiểm sát viên lĩnh án

Hoàng Thiên Lý| 05/05/2017 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/5, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Phổ (SN 1985, trú thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, Nha Trang) nguyên Kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 16h50’ ngày 7/7/2016, sau khi nhận được tin báo về tội phạm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Công an xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng 205, nhà nghỉ Phúc Chi, tổ 23 Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc.

Khi vào kiểm tra trong phòng có 2 người là Phổ và chị Huỳnh Thị Kim Ngân; tại bồn cầu trong nhà vệ sinh của phòng nghỉ phát hiện, thu giữ số tiền 10 triệu đồng. Lúc đó, Phổ cho biết số tiền này anh ta đã nhận của bà Phạm Thị Bê là mẹ của bị can Võ Thị Kim Anh trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy vào lúc 15h30’ ngày 7/7/2016 tại Phòng tiếp dân của Viện KSND TP Nha Trang.

Quá trình điều tra, Phổ và các đối tượng liên quan đã khai nhận, Nguyễn Quốc Tiến (Ba Tàu, nhà ở số 3 đường Chế Lan Viên, Nha Trang) là người quen biết với Phổ (là Kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang), được phân công kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”, trong đó có bị can Võ Thị Kim Anh.

Đồng thời, Tiến cũng quen biết với chị Võ Thị Kết Luận nên Tiến đã liên hệ với Phổ, chị Luận và bà Bê (là chị và mẹ của bị can Kim Anh) để trao đổi về việc xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can Kim Anh.

Sáng ngày 30/7/2016, Tiến đến nhà chị Luận và bà Bê chơi, đồng thời gọi điện cho Phổ để trao đổi việc "chạy án" cho Kim Anh. Tại cuộc điện thoại này, Phổ đồng ý giúp với chi phí 200 triệu đồng. Sau đó, Tiến hẹn chị Luận và Phổ đến nhà Tiến để bàn bạc cụ thể.

Nhận hối lộ, nguyên kiểm sát viên lĩnh án

Bị cáo Lê Ngọc Phổ trước vành móng ngựa.

Tối 1/7/2016, sau khi đón bà Bê và chị Luận về nhà mình, Tiến gọi điện hẹn Phổ đến nhà mình để trao đổi. Khoảng 21h30’ cùng ngày khi Phổ đến nhà Tiến thì thấy bà Bê và chị Luận đang ở nhà Tiến. Tại đây, Tiến giới thiệu Phổ tên là Tùng và là Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án. Bà Bê có hỏi tình hình của Kim Anh và nhờ giúp đỡ, Phổ ra mở cốp xe máy lấy tài liệu của vụ án vào cho bà Bê và mọi người cùng xem và cho biết có thể lo để giảm án của Kim Anh xuống 4-5 năm tù với giá cả thống nhất là 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, gia đình Kim Anh cho biết không có tiền mặt mà sẽ bán đất, nhưng do sổ đỏ mang tên Kim Anh và đang cầm cố tại Ngân hàng, nên Phổ hứa sẽ giúp đỡ rồi sẽ báo lại cho Tiến.

Ngày 4/7/2016, Phổ vào nhà tạm giữ của Công an TP Nha Trang trích xuất gặp bị can Kim Anh để trao đổi. Sau đó, Phổ dùng điện thoại của mình đưa cho Kim Anh liên lạc với gia đình, để nói gia đình cố gắng "chạy án" cho mình.

Sau khi có được số điện thoại của bà Bê, từ ngày 5-6/7/2016 Phổ và bà Bê liên tục gọi điện thoại qua lại cho nhau trao đổi về việc chuẩn bị số tiền chi phí giảm án cho Kim Anh.

Khoảng 15h30’ ngày 7/7/2016, Phổ hẹn bà Bê đến trụ sở Viện KSND TP Nha Trang để đưa tiền cho Phổ. Tại đây bà Bê và Phổ có thỏa thuận lại số tiền lo “chạy án”. Trước đó đã thống nhất là 200 triệu đồng nhưng nếu không qua trung gian (Tiến), Phổ sẽ bớt cho bà Bê từ 10 đến 20 triệu đồng.

Lúc đó, bà Bê đưa trước cho Phổ 10 triệu đồng và nói số tiền còn lại gia đình đang đi mượn sẽ đưa tiếp cho Phổ. Nhận 10 triệu đồng từ bà Bê, Phổ cất vào túi quần, sau đó đến nhà nghỉ Phúc Chi để gặp bạn gái tên Huỳnh Thị Kim Ngân.

Đến 16h50’ ngày 7/7/2016 tại nhà nghỉ Phúc Chi, Tổ công tác của Ban chuyên án đến kiểm tra, Phổ sợ nên ném 10 triệu đồng xuống nhà vệ sinh. Cơ quan điều tra đã lập biên bản có sự chứng kiến của Công an xã, chủ nhà nghỉ và bạn gái của Phổ.

Ngoài ra, TAND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa và Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét xử lý hình sự Nguyễn Quốc Tiến về hành vi môi giới hối lộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hối lộ, nguyên kiểm sát viên lĩnh án