Nhận hối lộ, hàng loạt cựu cán bộ TTGT Cần Thơ lĩnh án

Nam Anh| 11/07/2017 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thanh tra giao thông ở Cần Thơ ăn hối lộ tiền tỉ đã nhận 1 bản án đích đáng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Bình Thủy), Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, trú tại Vĩnh Long), Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Ninh Kiều), Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ), Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT TP.Cần Thơ), Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), và Trần Tường An (39 tuổi, TP.Cần Thơ).

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2013 -  2016, 7 cựu cán bộ TTGT trên đã cấu kết với hai đối tượng Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An thoả thuận với một số doanh nghiệp, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt nhẹ khi vi phạm luật giao thông với điều kiện hàng tháng các doanh nghiệp, nhà xe phải giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can trên (ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng).

Cáo trạng thể hiện, 7 cựu cán bộ TTGT được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các doanh nghiệp, nhà xe.

Nhận hối lộ, hàng loạt cựu cán bộ TTGT Cần Thơ lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Các cán bộ trên đã nhận hối lộ tổng cộng hơn 4 tỷ đồng, riêng Duy nhận nhiều nhất với hơn 2,799 tỷ đồng. Trong đó, Cần giúp Duy nhận hơn 2,7 tỷ đồng (Cần được hưởng lợi 71 triệu đồng từ số tiền này), An giúp Duy nhận hơn 53 triệu đồng. 

Tâm nhận hơn 413 triệu đồng. Trong đó, Tâm nhận trực tiếp hoặc nhờ Minh nhận giúp các doanh nghiệp, nhà xe. Hoàng Anh nhận hơn 536 triệu đồng, Minh đã nhận hơn 239 triệu đồng. Các bị cáo còn lại là Thiện, Pháp và Lưu đã nhận tổng cộng 98 triệu đồng của 13 doanh nghiệp, nhà xe. Trong đó, Thiện là người nhận ít nhất, còn Pháp nhận nhiều nhất.

Tại phiên toà xét xử, phần lớn các bị cáo đều nhận lỗi, biết ăn năn hối cải, riêng bị cáo Duy vẫn một mực không nhận tội. Tuy nhiên, tòa án đã căn cứ vào các chứng cứ, lời khai của các bị hại, các bị cáo khác khẳng định Duy có nhận tiền chung chi của các cá nhân, doanh nghiệp trong thời gian giữ chức Đội trưởng TTGT quận Bình Thủy.

Viện KSND thành phố Cần Thơ xác định, hành vi của các cựu cán bộ TTGT và 2 đối tượng có liên quan trên đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động và uy tín của cơ quan Nhà nước, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với nhà nước.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của ngành TTGT, chế độ công vụ, đạo đức công vụ và uy tín của công chức ngành thanh tra, gây phẫn nộ trong xã hội. Thay vì thanh tra nghiêm minh, chấp hành đúng theo quy định của pháp luật thì các bị cáo là TTGT này đã vòi vĩnh, ép buộc các nhà xe, doang nghiệp có phương tiện vận tải đưa tiền cho các bị cáo tiêu xài cá nhân.... Hành vi phạm tội của các bị cáo tạo nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, gây thiệt hại đến lợi ích của nhân dân.

Theo đó, Chiều 11.7, HĐXX TAND thành phố Cần Thơ đã tuyên phạt các bị cáo Đoàn Vũ Duy lĩnh án chung thân, Nguyễn Văn Cần 20 năm tù, Võ Hoàng Anh 15 năm tù, Dương Minh Tâm 10 năm tù, Lý Hoàng Minh 9 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Trần Lưu, Hồ Công Thiện, Trần Lập Pháp, Trần Tường An đều lĩnh án 7 năm tù về tội Nhận hối lộ. Phạt bổ sung đối với bị cáo Duy 70 triệu đồng, các bị cáo Hoàng Anh, Tâm, Minh, Cần mỗi người 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hối lộ, hàng loạt cựu cán bộ TTGT Cần Thơ lĩnh án