Nhận 600 triệu tiền đặt cọc của đối tác rồi bỏ trốn

Mạnh Hùng| 15/03/2018 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Ngô Quốc Khánh (SN 1971, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 140, BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, Ngô Quốc Khánh (SN 1971, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô chuyên dùng và Thương mại dầu khí Thăng Long, có ngành nghề kinh doanh: sản xuất xe có động cơ, lắp ráp các phương tiện vận tải, bán và sửa chữa ô tô. Nguyễn Quốc Khánh chịu trách nhiệm chính về các hoạt động của công ty và là người đại diện theo pháp luật.

Theo đó, ngày 21/11/2014, cựu Giám đốc này ký hợp đồng với Công ty cổ phần kinh doanh dầu khí Quảng Bình do ông Đinh Xuân Quang làm Giám đốc về việc cung cấp thiết bị. Theo nội dung hợp đồng, công ty của Khánh sẽ bán cho công ty của ông Quang 1 bồn sơ mi rơ mooc chở LPG 40m3, tải trọng 37.720 kg, 1 đầu kéo Howo 375 Model… với tổng giá trị hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo thoả thuận đã ký kết, công ty của ông Đinh Xuân Quang đã chuyển cho công ty của Khánh số tiền đặt cọc 600 triệu đồng. Sau khi nhận tiền từ công ty ông Quang, Khánh đã chuyển cho Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu đầu tư An Phú do bà Nguyễn Thị Oanh (vợ Khánh) làm Giám đốc để thực hiện hợp đồng khác.

Nhận 600 triệu tiền đặt cọc của đối tác rồi bỏ trốn

Bị cáo Ngô Quốc Khánh tại phiên tòa xét xử chiều nay

Khoảng tháng 5/2015, công ty của ông Quang không nhận được hàng của công ty Khánh chuyển đến như hợp đồng đã ký nên nhiều lần tìm Khánh để đòi nợ nhưng Khánh không thực hiện nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng mà bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền trên.

Đến tháng 7/2017, Khánh bị bắt theo lệnh truy nã.

Trong quá trình điều tra, bà Oanh khai nhận, bà với Khánh là vợ chồng nhưng ly thân đã lâu và đến ngày 22/1/2016 thì ly hôn nên hai người không liên quan đến kinh tế.

Trong quá trình kinh doanh, công ty của Khánh và công ty của bà Oanh nhiều lần mua bán với nhau mặt hàng là bồn sơ mi rơ mooc chở xăng dầu. Mỗi khi cần hàng để cung cấp cho khách, Khánh thường trao đổi trước với bà Oanh và đặt tiền trước. Khi hàng về, bà Oanh sẽ xuất hàng cho Khánh kèm hoá đơn bán hàng.

Bên cạnh đó, bà Oanh khai, mình không biết việc công ty của Khánh ký hợp đồng với công ty của ông Quang về việc mua bán bồn sơ mi rơ mooc và đầu kéo Howo 375 Model. Bản thân bà Oanh cũng không quen biết ông Quang.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng, hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn của bị cáo Ngô Quốc Khánh là rất nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo Khánh còn bỏ trốn để trốn trách trách nhiệm nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để rân đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Với những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Ngô Quốc Khánh 7 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận 600 triệu tiền đặt cọc của đối tác rồi bỏ trốn