Nguyên tổng giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù

Ngọc An| 25/08/2017 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 5 ngày xét xử, sáng nay (25/8) TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma 12 năm tù; Võ Mạnh Cường - Giám đốc công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật - nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma 5 năm tù; Ngô Anh Quốc - nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; Phan Cẩm Loan - nguyên Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma 3 năm 6 tháng tù; Lê Thị Vũ Phương - nguyên Kế toán trưởng VN Pharma 3 năm tù.

Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:

Phạm Anh Kiệt - Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco 2 năm tù (án treo); Bùi Ngọc Duy - nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma lĩnh 1 năm 6 tháng tù; Hoàng Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù (án treo).

Đồng thời, HĐXX kiến nghị Bộ Công an, Viện KSNDTC xem xét hành vi của Phan Xuân Thiện và và Hoàng Trúc Vi có dấu hiệu sai phạm. Kiến nghị làm rõ hành vi chi “hoa hồng” và các cán bộ Cục Quản lý dược Bộ Y tế nếu có hành vi sai phạm thì xử lý theo quy định.

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù

Các bị cáo tại Tòa

Theo nội dung vụ án, năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư.

Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thẩm định theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H - Capita 500 mg giả. Hồ sơ gồm các giấy tờ được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… để hợp thức hóa tiêu chuẩn và chất lượng loại thuốc này.

Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

Sau khi được Cục Quản lý dược đồng ý, tháng 4/2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500 mg trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng).

Nghi ngờ nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý dược thanh tra công ty VN Pharma, kiểm tra lô hàng. Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy, lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bộ Y tế yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời niêm phong không cho bán ra thị trường. Tuy nhiên, Cường khai không biết lô thuốc được sản xuất ở đâu dù là người đặt mua.

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Lô thuốc được dán tem từ Ấn Độ chuyển qua Singapore sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Nhưng khi cơ quan chức năng xác minh mã vạch lại không có thông tin bất kỳ quốc gia nào, các giấy chứng nhận chất lượng đều là giả, cũng không có công ty nào đăng ký kinh doanh như hồ sơ VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược.

Ngoài ra, bị cáo Hùng còn chỉ đạo chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, làm giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên Công ty Helix Canada đồng ý cho VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc. Làm giả hợp đồng mua bán một số lô thuốc với các công ty.

Theo cơ quan điều tra, phó giám đốc Quốc đã chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sĩ, tổng cộng 7,5 tỷ đồng, để họ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc do VN Pharma cung cấp.

Bị cáo này nộp cho cảnh sát tài liệu và khai nhận, để có tiền chi cho việc đấu thầu thuốc vào bệnh viện và chi các bác sĩ, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng nhập khẩu.

Đối với Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco Phạm Anh Kiệt, cơ quan chức năng cáo buộc ông ta đã dùng con dấu, chữ ký giám đốc của hai công ty nước ngoài đưa cho Tổng giám đốc VN Pharma làm giả hồ sơ, hợp đồng nhập khẩu thuốc.

Trước đó, TAND TP HCM nhiều lần mở phiên xét xử vụ án nhưng sau đó phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên tổng giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù