Nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro lĩnh 3,5 năm tù

Mạnh Hùng| 22/03/2019 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (22/3), HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tiến hành tuyên án với các bị cáo trong vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro (VSP).

Đây là một trong những vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) chi lãi ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng.

Theo nhận định của HĐXX, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, xét thấy lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu chứng cứ, lời khai của các nhân chứng khác. Với vai trò là lãnh đạo của VSP, là người có quyền quyết định đến việc gửi tiền của VSP vào OceanBank, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã có hành vi nhận tiền “chăm sóc khách hàng” từ Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank). Với số tiền được nhận, các bị cáo đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro lĩnh 3,5 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong vụ án này, 2 bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn, lợi dụng vị trí công tác để đề xuất việc gửi tiền. Hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng vị trí công tác để nhận tiền của các cá nhân, tổ chức khác, đây là hành vi tham nhũng, ảnh hưởng xấu đến Nhà nước và uy tín của Nhà nước. Các bị cáo có đầy đủ nhận thức nhưng vẫn vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, số tiền của các bị cáo nhận là rất lớn. Trên thực tế, sau khi nhận tiền, các bị cáo vẫn cho VSP gửi tiền vào OJB.

Ngoài ra, HĐXX còn nhận định, các bị cáo phạm tội có đồng phạm, bị cáo Huy giữ vai trò quan trọng trong việc gửi tiền của VSP, bị cáo Nghĩa có vai trò quyết định; số tiền bị cáo Huy được hưởng cũng cao hơn. Vì vậy, bị cáo Huy phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn bị cáo Nghĩa.

Xét tình tiết giảm nhẹ, tại thời điểm các bị cáo phạm tội, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu. Ngoài ra, trong vụ án này, bên OJB chủ động chi tiền trước, các bị cáo không có sự bàn bạc hay đòi hỏi.

Đây là vụ án mở rộng vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 1, các bị cáo là người phạm tội lần đầu, các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, chủ động khắc phục hậu quả, có niều đóng góp trong quá trình công tác…

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Quang Huy lĩnh án 7 năm tù và bị cáo Từ Thành Nghĩa lĩnh án 3 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

Trước đó, trong phần được nói lời nói sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, bị cáo Từ Thành Nghĩa (nguyên TGĐ VSP) cho biết, trong quá trình làm việc với Cơ quan điều tra và ngay tại phiên tòa, bị cáo đã được chỉ dẫn rất nhiều về pháp luật mà trước đây khi làm việc, bị cáo chỉ chú trọng vào chuyên môn, kiến thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo Nghĩa nói: “Bị cáo gửi lời xin lỗi ban lãnh đạo, tập thể công nhân tại VSP khi đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành dầu khí”.

Đối với cá nhân, bị cáo Nghĩa cho rằng nhận thấy bản thân đã thành khẩn khai báo, chủ động cùng gia đình khắc phục toàn bộ số tiền bất hợp pháp. Bị cáo thấy rất đau xót.

Bị cáo cho biết thêm, hiện bị cáo đang có 2 công trình khoa học đang được thực hiện tại VSP, 2 công trình này có giá trị hiệu quả kinh tế cao, có tính cấp thiết… nên mong HĐXX xem xét thêm để bị cáo còn có cơ hội vận dụng tri thức khoa học, kinh nghiệm để truyền lại cho thế hệ khoa học ngành dầu khí; bị cáo cũng còn nhiều cuốn sách chưa hoàn thành…

Tiếp tục trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Võ Quang Huy, nguyên Chánh kế toán VSP cho biết, bị cáo thành thật xin nhận tội và chỉ mong HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội, bị cáo Huy nói: “Ngay từ đầu, bị cáo không nhận thức được việc nhận tiền là bất hợp pháp; bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh thụ động, không hề có sự bàn bạc, trao đổi. Khi nhận thức rõ hành vi sai phạm, bị cáo đã thành khẩn khai báo và bàn bạc với gia đình sớm khắc phục hậu quả thiệt hại mà bị cáo gây ra”.

Khép lại phần nói lời sau cùng của mình, bị cáo Huy mong HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ, mong pháp luật khoan hồng để bị cáo sớm quay về với gia đình, xã hội, trở thành người tử tế và bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến tập thể VSP vì đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của VSP trong thời gian qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro lĩnh 3,5 năm tù