Nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng lĩnh thêm 7 năm tù

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 6-7, TAND Tp. Hà Nội đã tuyên án đối với nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng và 8 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản tại dự án cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh):

Bị cáo Bùi Tiến Dũng lĩnh án 7 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”. 7 bị cáo cùng tội “Tham ô tài sản”, Nguyễn Vũ Nam bị phạt 9 năm tù, Nghiêm Phú Sơn 7 năm tù, Lê Minh Giang 6 năm tù, Nguyễn Công Dũng 6 năm tù, Nguyễn Hữu Minh 4 năm tù, Nguyễn Hữu Long 5 năm tù.. Riêng bị cáo Đỗ Kim Quý bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.


Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước, tạo dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân. Ở vụ án này, Phạm Tiến Dũng là người có vai trò quan trọng, bị can này là “mắt xích” trong quá trình phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, do Phạm Tiến Dũng đã chết trong quá trình tạm giam nên cơ quan tiến hành tố tụng đã đình chỉ truy tố.


Hội đồng xét xử cho rằng có cơ sở để kết luận việc phạm tội của các bị cáo là có tổ chức, có sự cấu kết chặt chẽ, phân công cụ thể.
Trong vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định nguyên đơn dân sự là Bộ Giao thông - Vận tải. Tuy nhiên, Bộ Giao thông - Vận tải có công văn khẳng định đơn vị mình không bị hại, do đó không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trước Tòa, Hội đồng xét xử vẫn khẳng định, trong vụ án này bị hại chính là Bộ Giao thông - Vận tải.


Đối với nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng, Hội đồng xét xử đã chấp thuận đề nghị chuyển tội danh của Viện kiểm sát từ tội “Tham ô tài sản” sang tội “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”.


Đây là vụ án thứ 3 Bùi Tiến Dũng phải hầu tòa về những sai phạm xảy ra trong khi còn làm Tổng Giám đốc PMU 18.


Trước đó, Bùi Tiến Dũng đã bị phạt 13 năm tù về tội “Đánh bạc” và “Đưa hối lộ”, 3 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.


Thêm bản án này, Bùi Tiến Dũng phải chịu án tổng cộng 23 năm tù.


Kim Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng lĩnh thêm 7 năm tù