Nguyên Tổng Giám đốc Công ty DV&VT ô tô 6 lĩnh án

21/07/2014 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21-7, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Bùi Mạnh Hùng (1957, còn có tên Bùi Văn Phòng, trú xóm Bà, xã Địch Giáo, H.Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), Chủ tịch HĐQT nguyên Tổng Giám đốc Cty DV&VT ô tô 6 về tội “Tham ô tài sản”.

Ngày 30-6-2008, ông Bùi Mạnh Hùng được Hội đồng quản trị (HĐQT) bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần DV&VT ô tô 6. Cty này trước đây là Cty ô tô vận tải số 6 trực thuộc Cục đường bộ Việt Nam có vốn cổ phần Nhà nước 56,79%. Hoạt động theo Điều lệ do Đại hội cổ đông được thông qua ngày 5-1-2006. Trụ sở giao dịch chính của Cty đặt tại số 75 Nguyễn Lương Bằng (Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Nguyên Tổng Giám đốc Công ty DV&VT ô tô 6 lĩnh án

Bị cáo Hùng

Quá trình giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc Cty, vào ngày 23-2-2008 ông Hùng đại diện cho Cty ô tô 6 ký kết nhiều Hợp kinh tế với các doanh nghiệp về việc giao lại cho các đơn vị nhận thi công xây dựng Khu đô thị Hát Lót, tỉnh Sơn La. Ông Hùng đã trực tiếp nhận của 6 doanh nghiệp giao tiền đặt cọc cho ông Hùng với tổng số tiền là 1,835 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, ông Hùng không báo cáo HĐQT, không làm chứng từ thu tiền mà chỉ viết giấy tay nhận tiền, không nộp cho thủ quỹ Công ty nhập quỹ mà chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau đó, Bùi Mạnh Hùng đã chỉ đạo cho kế toán dùng tiền Công ty ô tô 6 chuyển khoản trả tiền lại cho các doanh nghiệp này.

Quá trình điều tra bị cáo Hùng đã nhận thấy việc chiếm đoạt tiền của Công ty đem sử dựng cho cá nhân là sai trái, vi phạm pháp luật. Để được hưởng sự khoan hồng, xem xét khi lượng hình vào ngày 26-12-2013 ông Hùng đã nộp 300 triệu đồng, đến ngày 2-4-2014 người thân gia đình ông Hùng nộp số tiền 400 triệu đồng, đồng thời trả cho Cty Thanh Hòa 200 triệu đồng thay cho Cty ô tô 6, tổng cộng số tiền ông Hùng khắc phục đến thời điểm này là 900 triệu đồng.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, ông Tạ Ngọc Bích nguyên Kế toán trưởng Cty ô tô 6 là những người có trách nhiệm theo dõi quản lý, giám sát việc thu chi tài chính tại Cty ô tô 6. Tuy nhiên, trong quá trình ông Hùng ký kết hợp đồng kinh tế, nhận tiền cọc của các doanh nghiệp bà Xuyên, ông Bích hoàn toàn không biết nên không kiểm soát được. Khi thực hiện sự chỉ đạo của ông Hùng ký các chứng từ ủy nhiệm chi chuyển tiền trả cho các doanh nghiệp bà Xuyên, ông Bích đã trực tiếp báo cáo để ông Hùng biết và đề nghị không thực hiện việc chuyển trả tiền cho các doanh nghiệp không đặt cọc cho Cty. Vậy nhưng để che giấu việc nhận tiền của các doanh nghiệp đem sử dụng cá nhân ông Hùng đã dùng quyền lực của Tổng Giám đốc để buộc kế toán phải thực hiện, dẫn đến bà Xuyên phải làm đơn xin nghỉ việc.

Nhận thấy hành vi của bị cáo Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất niềm tin trong nhân dân, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTTXH nên VKS đề nghị HĐXX mức án 16 đến 17 năm tù. Sau khi xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Hùng mức án 17 năm tù. Buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho Cty ô tô 6 số tiền 935 triệu đồng.

Mạnh Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc Công ty DV&VT ô tô 6 lĩnh án