Nguyên Tổng giám đốc Công ty cao su Hà Tĩnh lĩnh án

Bá Mạnh| 29/10/2015 17:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng việc chi trả tiền bồi thường, các đối tượng Sơn, Hà và Khoa đã móc nối với nhau để tham ô số tiền 1,7 tỷ đồng của Nhà Nước.

Ngày 29/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tham ô tài sản đối với các bị cáo Trần Ngọc Sơn (SN 1956, nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty cao su Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Hà (SN 1971, Giám đốc Công ty Đại Phát) và Ngô Đăng Khoa (SN 1973, trưởng BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên).

Theo cáo trạng, lợi dụng việc bồi thường diện tích đất lâm nghiệp mà Công ty Cao su Hà Tĩnh thuê để trồng cây cao su đã trùng với diện tích đất lâm nghiệp của Công ty Đại Phát đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, do BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên quản lý thuộc địa bàn hai xã Cẩm Mỹ và Cẩm Quan, nên từ tháng 4/2010, Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Hà đã thống nhất với nhau là Công ty Cao su Hà Tĩnh bồi thường chi phí cho Công ty Đại Phát 3,5 tỷ đồng để Công ty này rút khỏi dự án trồng rừng nguyên liệu tại Cẩm Xuyên.

Mặc dù thống nhất với Công ty Đại Phát là đền bù 3,5 tỷ đồng nhưng sau đó Trần Ngọc Sơn, Ngô Đăng Khoa và Nguyễn Văn Hà bàn bạc thống nhất, lập văn bản thỏa thuận là Công ty Cao su Hà Tĩnh sẽ đền bù cho Công ty Đại Phát 5,2 tỷ đồng, trong đó có 1,7 tỷ đồng được lập khống để sử dụng mục đích cá nhân.

Nguyên Tổng giám đốc Công ty cao su Hà Tĩnh lĩnh án

Các đối tượng tại phiên tòa

Trong số tiền 1,7 tỷ đồng này Trần Ngọc Sơn trao đổi với Nguyễn Văn Hà chuyển cho Ngô Đăng Khoa 1,2 tỷ đồng, còn 500 triệu đồng còn lại để cho Sơn. Sau đó, Trần Ngọc Sơn đã chỉ đạo kế toán chuyển cho Công ty Đại Phát trong 3 đợt với tổng số tiền là 5,2 tỷ đồng.

Sau khi nhận được số tiền 1,7 tỷ đồng trên, Nguyễn Văn Hà đã chuyển vào tài khoản của vợ Ngô Đăng Khoa 750 triệu đồng và rút tiền mặt đưa cho Trần Ngọc Sơn 350 triệu đồng. Còn 600 triệu đồng, Hà chiếm giữ tiêu xài cá nhân.

Việc lập khống số tiền 1,7 tỷ đồng này sau đó đã bị phát hiện, cơ quan chức năng đã bắt giữ các đối tượng.

Tại phiên tòa, các đối tượng Ngô Đăng Khoa và Nguyễn Văn Hà đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng đối tượng Trần Ngọc Sơn không chấp nhận nội dung bản cáo trạng của VKS Hà Tĩnh. Tuy nhiên HĐXX sau khi xem xét, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, lời khai của những người liên quan trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã kết luận nội dung truy tố của VKS Hà Tĩnh đối với Sơn là có căn cứ.

Nguyên Tổng giám đốc Công ty cao su Hà Tĩnh lĩnh án

Đối tượng Trần Ngọc Sơn tại phiên tòa

Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm tài sản Nhà nước, tạo nên dư luận xấu trong xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh. HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Sơn với vai trò chủ chốt mức án 11 năm 6 tháng tù giam; Ngô Đăng Khoa là đồng phạm và được hưởng lợi nhiều nhất 10 năm tù giam; Nguyễn Văn Hà 9 năm tù giam.

Trong vụ án này, trong quá trình điều tra các đối tượng đã chủ động khắc phục số tiền đã tham ô cho Nhà nước. Còn số tiền 3,5 tỷ đồng mà Công ty cao su Hà Tĩnh bồi thường, hỗ trợ cho Công ty Đại Phát đã được cơ quan điều tra kết luận là có căn cứ, không gây thất thoát cho Nhà Nước, đúng với quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng giám đốc Công ty cao su Hà Tĩnh lĩnh án