Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình lĩnh án 3 năm tù

Văn Vũ - Trung Hiếu| 02/07/2018 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 7 ngày xét xử và nghị án, TAND TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN và 4 đồng phạm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình mức án 3 năm tù.

Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) bị xác định cùng tội danh. Trong đó, bị cáo Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát NHNH, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Long An) lĩnh 2 năm tù.  Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên Chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) nhận 2 năm 6 tháng tù. Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) lĩnh 1 năm tù. Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù.

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình lĩnh án 3 năm tù

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án

Ngoài ra, HĐXX thống nhất với quan điểm của VKS trước đó, miễn trách nhiệm dân sự với các bị cáo vì đã xác định người sử dụng số tiền thiệt hại là bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB).

Về kiến nghị xem xét trách nhiệm của các cá nhân của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN có liên quan, HĐXX cho rằng đã có kiến nghị tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã có hiệu lực, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra nên trách nhiệm sẽ được xem xét trong quá trình đó chứ không trong vụ án này.

Qua tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, HĐXX nhận định, về hành vi, việc truy tố các bị cáo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ. Hậu quả mà các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng là có trách nhiệm của các bị cáo.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã có báo cáo đến cấp trên để xử lý, họ đều là cán bộ kiêm nhiệm, kinh nghiệm chưa nhiều trong điều kiện Phạm Công Danh và đồng phạm luôn thực hiện hành vi gian dối, né tránh sự phát hiện, ảnh hưởng một phần đến chất lượng kết quả giám sát của các bị cáo.

Thời điểm ngân hàng bất ổn, công tác tái cơ cấu hoàn toàn mới, là trở ngại và nguyên nhân khách quan khi các bị cáo thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được tặng nhiều bằng khen, có cha mẹ là người có công với cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình lĩnh án 3 năm tù