Nguyên Phó Công an và Công an viên xã lãnh án vì làm giả giấy tờ

Duy Bình| 25/07/2016 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có giấy tờ thế chấp cho Ngân hàng để vay vốn, Công an viên đã câu kết với Phó Công an xã làm giả 22 chứng minh nhân dân và 6 sổ hộ khẩu, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 25/7, TAND tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm, đã chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, chuyển từ 4 tháng tù giam sang án treo (thời gian thử thách là 8 tháng) cho bị cáo Dương Minh Lẹ (sinh năm 1976, nguyên Phó Công an xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân (An Giang) về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đồng phạm cùng vụ, bị cáo Nguyễn Thị Trúc Giang (sinh năm 1992, là Công an viên xã) bị cấp sơ thẩm xử phạt 18 tháng tù giam về hai tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của các cơ quan, tổ chức, nhưng bị cáo này không kháng cáo.

Nguyên Phó Công an và Công an viên xã lãnh án vì làm giả giấy tờ

Bị cáo Dương Minh Lẹ

Theo hồ sơ, Giang là Công an viên xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân. Trong thời gian công tác, lợi dụng công việc được phân công quản lý nhân hộ khẩu tại bộ phận một cửa của UBND xã Phú Thạnh, Giang đã lấy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản cấp đổi) đem về nhà cất giữ.

Sau đó, do cần vốn kinh doanh nên Giang nảy sinh ý định lấy các giấy tờ này thế chấp ngân hàng để vay vốn. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2014 đến cuối tháng 7/2015, Giang đã cấu kết với Lẹ (Phó Công an xã) để sửa chữa làm thay đổi hình ảnh của 22 giấy chứng minh nhân dân và làm giả 06 hộ khẩu để vay tiền tại các tổ chức tín dụng, trong đó Giang chiếm đoạt số tiền 1,395 tỷ đồng, Lẹ chiếm đoạt 60 triệu đồng. Khi bị phát hiện, Giang và Lẹ đã mang toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt trả lại cho các tổ chức tín dụng, nhằm khắc phục hậu quả.

HĐXX nhận định án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, lẽ ra cần giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, xét thấy: bị cáo là người có nhân thân rõ ràng, có nơi cư trú ổn định, phạm tội lần đầu, trong thời gian được tại ngoại bị cáo không vi phạm pháp luật thể hiện bị cáo có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù cũng không gây ảnh hưởng xấu đến việc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, gia đình bị cáo hiện nay đang gặp khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, phải nuôi hai con nhỏ đang còn đi học, trong quá trình công tác được tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen, nên đã chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Công an và Công an viên xã lãnh án vì làm giả giấy tờ