Nguyên Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy lĩnh án 12 năm tù

Đoàn Nga| 12/06/2015 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước lời phân tích của vị chủ tọa, nguyên Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy bật khóc nức nở thừa nhận sai lầm.

Ngày 12/6, phiên xét xử vị nguyên Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy tiếp tục với phần tranh tụng.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Lê Trung Kiên đề nghị chuyển tội danh cho thân chủ sang “Cố ý gây thương tích”. Theo bào chữa của luật sư, Kiên chỉ định nhờ Bình cho người đánh dằn mặt ông Thành để nạn nhân không ném chất bẩn vào Văn. Theo luật sư, Kiên không biết trước được hậu quả vụ án nên không thể cáo buộc là đồng phạm gây ra cái chết cho ông Thành.

Đáp lại, luật sư bảo vệ bị hại cho rằng, việc sát hại ông Thành đã được các bị cáo bàn bạc từ trước. “Động cơ giết ông Thành là rõ ràng, đề nghị tòa xử lý các bị cáo nghiêm minh mới đủ sức răn đe", vị này nêu quan điểm.

Đồng thời, luật sư của bị hại cũng đề nghị trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung hành vi giết người của Văn và việc không tố giác tội phạm của vợ Văn.

“Bị cáo không thuê người để sát hại ông Thành. Bị cáo chỉ bảo Bình đánh dằn mặt, không dùng hung khí, làm xây xát nạn nhân”, bị cáo Kiên khai.

Vẫn theo lời khai của nguyên Phó ban Quận ủy Cầu Giấy, khi biết giữa ông Thành và Văn có mâu thuẫn về nợ nần, bị cáo đã giới thiệu Bình để đến nhà ông Thành nói chuyện và chốt nợ.

Kiên có nói với Văn để Bình đứng ra dằn mặt ông Thành, nhưng vợ chồng Văn không đồng ý. Một vài ngày sau, qua nói chuyện điện thoại với vợ bị cáo Văn, Kiên biết gia đình người bạn vẫn bị ném chất bẩn, nên khi Bình đề nghị Kiên tìm người đánh ông Thành, Kiên đã đồng ý.

Nguyên Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy lĩnh án 12 năm tù

Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo lời khai của bị cáo Kiên, ông ta đã dặn bạn: “Làm gì thì làm, nhưng không dùng hung khí, dính dáng đến pháp luật”.

Ngày 5/8/2014, Kiên được Bình thông báo đã cho đàn em “dằn mặt” ông Thành, nhưng “e là quá tay”. Kiên đã dặn Văn không được nhận có quen với Bình để “tránh bị ảnh hưởng”.

Chủ tọa phiên tòa nghiêm nghị phân tích cho bị cáo Kiên, “Trước khi bị cáo đồng ý, bị cáo phải nghĩ đến hậu quả chứ. Bị cáo có biết, chỉ cần anh Thành bị thương tích 11 % trở lên là bị cáo đã dính tội Cố ý gây thương tích rồi”.

Trước lời của vị chủ tọa, Kiên bật khóc nức nở nói “Bản thân bị cáo nhiều năm công tác ở cơ quan nhà nước, hiểu biết pháp luật mà không suy nghĩ, lường trước kết quả”.

Trên cơ sở xem xét toàn bộ chứng cứ, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đã tước đi tính mạng của nạn nhân, gây đau thương cho gia đình người bị hại, cần có bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo.

Tuy nhiên, bị cáo Kiên đã thành khẩn trước tòa; trước khi phạm tội là cán bộ Nhà nước, có nhiều thành tích xuất sắc nên tòa coi đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Lê Trung Kiên 12 năm tù; Hoàng Thanh Tuấn tử hình; Lê Hồng Thuận và Nguyễn Kim Bình mỗi bị cáo 20 năm tù giam; Nguyễn Quốc Văn 12 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên các bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 200 triệu đồng. Buộc các bị cáo phải bồi thường các khoản về tổn thất tinh thần số tiền 69 triệu đồng. Ngoài ra còn phải cấp dưỡng cho các con của ông Thành mỗi tháng 1,5 triệu đồng, đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản) có quan hệ làm ăn với nhau trong lĩnh vực xây dựng.

Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Về phía ông Thành còn mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Cả 2 bên đòi tài sản của nhau nhiều lần nhưng cả hai đều chưa trả.

Ấm ức vì không đòi được nợ, tháng 6/2014, ông Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn.

Khoảng giữa tháng 7/2014, Lê Trung Kiên (là bạn của vợ chồng Nguyễn Quốc Văn) đã tự đồng ý cho Nguyễn Kim Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Ngày 3/8/2014, Nguyễn Kim Bình đã thuê Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành.

Khoảng 7h15’ ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành để bắt ông Thành dừng xe.

Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp 2 nhát khiến ông này tử vong ngay tại chỗ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy lĩnh án 12 năm tù