Nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy đối mặt với mức án 16-18 năm tù

Đoàn Nga| 11/06/2015 19:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được dẫn giải tới tòa, khi vừa nhìn thấy người thân, bị cáo Lê Trung Kiên- nguyên Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy bật khóc.

Phiên xét xử nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy và các đồng phạm thu hút sự quan tâm của dư luận, rất nhiều người kéo tới theo dõi phiên tòa, khiến lực lượng bảo vệ tòa và cảnh sát phải vất vả vãn hồi trật tự. Trong ngày xét xử đầu tiên, các bị cáo lần lượt cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Kiên giữ nguyên lời khai của mình, cho rằng, ông ta không chỉ đạo Bình giết nạn nhân mà chỉ nói Bình đánh “dằn mặt” ông Thành.

Bị cáo Bình xác nhận lời khai này của ông Kiên: “Bản thân bị cáo hiểu ông Kiên không muốn gây thương tích hay giết nạn nhân, mà chỉ là đấm đá vài cái. Bị cáo Kiên cũng không bàn bạc về hậu quả cụ thể với bị cáo. Bị cáo đã trao đổi lại với anh em, nhưng mọi người đã làm quá”.

Các bị cáo khác cũng khai, không nhận được chỉ đạo về việc sát hại nạn nhân, mà chỉ gặp để đánh dằn mặt ông Thành. 

Trong phần trả lời thẩm vấn của mình, bị cáo Văn khai, trưa ngày 5/8/2014, bị cáo biết việc ông Thành bị giết. Chiều hôm đó, bị cáo gặp Kiên và Bình để bàn bạc, thống nhất lời khai tại cơ quan điều tra. Theo bàn bạc, bị cáo sẽ nhận đã biết Bình từ trước, để tránh ảnh hưởng đến bị cáo Kiên.

Nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy đối mặt với mức án 16-18 năm tù

Các bị cáo tại phiên xét xử

Bị cáo Bình xác nhận lời khai, sau khi sự việc xảy ra, hai người gặp, lấy số điện thoại của nhau và thống nhất, khi cơ quan công an gọi hỏi thì phải bảo là biết nhau từ trước.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo là coi thường tính mạng con người, cần xử lý nghiêm khắc.

Phân tích vai trò của từng bị cáo, đại diện VKS khẳng định: Bị cáo Tuấn đã thỏa thuận giá cả và chuẩn bị hung khí trực tiếp đâm nạn nhân Thành. Bị cáo này đóng vai trò chủ đạo, thực hiện quyết liệt, nhân thân xấu, ngày càng dấn thân vào con đường phạm tội. Bị cáo vì tiền mà bất chấp tính mạng con người, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Trước hành vi tàn độc này của Thành, đại diện VKS đề nghị tuyên tử hình.

Đối với Bình, theo đại diện VKS, bị cáo này đóng vai trò khởi xướng, đã bỏ tiền thuê người giết nạn nhân. Bị cáo có nhân thân xấu và có tiền án tiền sự.

Bị cáo đã chỉ đạo đánh dằn mặt nạn nhân để cảnh cáo, nhưng hậu quả khiến anh Thành tử vong nên bị cáo phải chịu hậu quả này. Vì vậy, vị đại diện VKS đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Bình

Bị cáo Thuận đóng vai trò giúp sức, để Tuấn giết ông Thành, bị VKS đề nghị mức án 18- 20 năm tù giam.

VKS cho rằng, bị cáo Kiên chỉ muốn Bình cho đàn em đánh “dằn mặt” ông Thành chứ không muốn tước đoạt tính mạng nạn nhân, nhưng đã để dẫn đến hậu quả khiến nạn nhân tử vong, nên bị cáo này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự tội “Giết người”.

Bị cáo Kiên phải chịu mức án cao mới đủ giáo dục. Nhưng xét bị cáo nhân thân tốt, đã khắc phục một phần hậu quả, là cán bộ có nhiều thành tích trong lao động, có nhiều bằng khen- đây là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Kiên. VKS đề nghị xử bị cáo Kiên mức án 16-18 năm tù

Đối với bị cáo Văn, dù biết Kiên có liên quan đến vụ án, nhưng vì chỗ bạn bè, do nể nang, bị cáo Văn không vì tư lợi, nhưng đã cản trở đến cơ quan điều tra trong việc không tố giác tội phạm. VKS cũng đề nghị giảm nhẹ một phần cho bị cáo này do có thái độ thành khẩn, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt. VKS đề nghị tuyên bị cáo Văn mức án 12-14 tháng tù giam.

 Ngày mai 12/6, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản) có quan hệ làm ăn với nhau trong lĩnh vực xây dựng.

Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Về phía ông Thành còn mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Cả 2 bên đòi tài sản của nhau nhiều lần nhưng cả hai đều chưa trả.

Ấm ức vì không đòi được nợ, tháng 6/2014, ông Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn.

Khoảng giữa tháng 7/2014, Lê Trung Kiên (là bạn của vợ chồng Nguyễn Quốc Văn) đã tự đồng ý cho Nguyễn Kim Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Ngày 3/8/2014, Nguyễn Kim Bình đã thuê Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành.

Khoảng 7h15’ ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành để bắt ông Thành dừng xe.

Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp 2 nhát khiến ông này tử vong ngay tại chỗ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy đối mặt với mức án 16-18 năm tù