Nguyên kế toán trưởng Chi cục Thi hành án dân sự vướng vòng lao lý

Mạnh Hùng| 05/01/2018 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Phương Lan (SN 1978, trú tại phường Thổ Quan, quận Ba Đình, Hà Nội) 17 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Hoàng Thị Phương Lan, nguyên là Kế toán trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình (Hà Nội), trong thời gian làm kế toán nghiệp vụ Thi hành án tại chi cục, đã lập 5 chứng từ trích chuyển tiền trong tài khoản tạm giữ, kèm theo Ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử cho các đương sự với nội dung sai lệch để lấy tiền.

Cựu Kế toán trưởng còn giả mạo, nhận tiền thi hành án nhưng không nộp vào Kho bạc Nhà nước, rút tiền ngân hàng không nhập vào quỹ của chi cục.

Tổng số tiền Lan chiếm đoạt lên tới hơn 3,5 tỷ đồng.

Về hành vi của bị cáo, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 - 2/2016, Hoàng Thị Phương Lan đã trực tiếp thu tiền thi hành án với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Bị cáo không chi trả cho đương sự, không nộp Kho bạc mà chiếm đoạt luôn.

Nguyên kế toán trưởng Chi cục Thi hành án dân sự vướng vòng lao lý

Bị cáo Hoàng Thị Phương Lan tại phiên tòa xét xử

Cụ thể ngày 20/1/2016, bị cáo Lan lập ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử trong tài khoản tạm giữ thi hành án của Chi cục tại Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình để chuyển đến tài khoản chị Trần Thị Hoan và trình ông Hoàng Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục ký, đóng dấu. Bị cáo Lan mang giấy tờ đến Kho bạc Nhà nước để thực hiện thủ tục chuyển tiền. Sau đó, bị cáo Lan nhờ chị Hoan rút tiền giao cho Lan.

Tháng 2/2016, bị cáo Lan đã hai lần nhận tiền thi hành án từ thủ quỹ để đem đi nộp Kho bạc với tổng số tiền là 450 triệu đồng, tuy nhiên cả hai lần bị cáo đều không nộp mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Trước đó, tháng 11/2015, cựu kế toán trưởng này còn nhận gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình để chi trả cho người được thi hành án, nhưng bị cáo không nhập quỹ số tiền trên, không chi trả cho đương sự mà chiếm đoạt.

Tiếp đến, tháng 3/2016, Hoàng Thị Phương Lan thực hiện thủ tục rút tiền thi hành án hơn 84 triệu đồng đang gửi tiết kiệm tại BIDV nhưng không nhập quỹ và đã sử dụng số tiền vào mục đích cá nhân.

Cơ quan điều tra còn phát hiện thêm hành vi lập phiếu chi giả mạo. Theo đó, Lan đã giả mạo chữ của đương sự, ký vào các phiếu chi để nhận tiền rồi chiếm đoạt với tổng số tiền trên 70 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra Viện KSNDTC, Hoàng Thị Phương Lan đã thừa nhận hành vi phạm tội và đã nộp 250 triệu đồng khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Lan còn khai để thực hiện hành vi Tham ô tài sản có sự bàn bạc, thống nhất, chỉ đạo và cùng hưởng lợi với ông Hoàng Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình. Tuy nhiên, ngoài lời khai của bị cáo Lan, cơ quan điều tra không thu thập được chứng cứ nào khác.

Cơ quan điều tra xác định ông Bình đã chủ động phát hiện và báo cáo Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội để kiểm tra, xử lý vụ việc, đồng thời có đơn tố giác hành vi phạm tội của Lan. Ông Bình nhận thức được sai phạm của mình nên tự nguyện nộp hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa xét xử, vị đại diện VKSND cho rằng bản thân bị cáo có nhân thân tốt, trong quá trình công tác đã đạt được một số thành tích là một trong những điều kiện để giảm nhẹ tội. Tuy nhiên hành vi này gây ảnh hưởng đến cơ quan, nên cần có mức án phù hợp với hành vi phạm tội nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Kết thúc phiên tòa, qua xem xét đánh giá toàn bộ hồ sơ bản án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Phương Lan 17 năm tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên kế toán trưởng Chi cục Thi hành án dân sự vướng vòng lao lý