Nguyên Hiệu phó trường Trung cấp Y dược làm giả dấu, chữ ký của Bộ

Quách Du| 19/09/2015 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có thể hợp thức hóa việc đào tạo 30 bác sỹ đa khoa cho trường mình, ông Tâm (nguyên Chủ tịch HĐQT, Hiệu phó Trường trung cấp y dược Văn Hiến, Thanh Hóa) đã giả mạo chữ ký, con dấu của Phó Chủ tịch tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Sáng ngày 18/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Tâm (nguyên Chủ tịch HĐQT, Hiệu phó trường Trung cấp y dược Văn Hiến, Thanh Hóa) và Trần Thành Nhật (giáo viên trường THCS Nam Hà, quận Kiến An, TP.Hải Phòng ) về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Nguyên Hiệu phó trường Trung cấp Y dược làm giả dấu, chữ ký của Bộ

Bị cáo Nguyễn Đức Tâm tại phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, Trường TC Nghề Văn Hiến được thành lập từ ngày 14/12/2007 với chức năng, nhiệm vụ tiến hành các hoạt động đào tạo và liên kết đào tạo cho nhu cầu của địa phương và quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngày 20/5/2010, ông Nguyễn Văn Lơn, Hiệu trưởng trường Trung cấp Văn Hiến (nay là Trường Trung cấp Y Dược Văn Hiến) đã có Công văn số 82, gửi trường Đại học Y Hải Phòng, đề nghị đào tạo cho trường Trung cấp Văn Hiến 30 bác sĩ đa khoa.

Sau khi nhận được công văn của trường Trung cấp Văn Hiến, trường Đại học Y Hải Phòng đã có Công văn gửi Bộ GD&ĐT xin chỉ tiêu đào. Tiếp đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn đồng ý cho trường Đại học Y Hải Phòng đào tạo 30 bác sĩ từ trường Trung cấp Văn Hiến, nhưng phải đúng quy định, quy chế tuyển sinh.

Sau một thời gian, ông Tâm cùng Lê Xuân Thảo (là giáo viên hợp đồng của trường) đứng ra tuyển sinh thì có 25 trường hợp được lập danh sách (do ông Tâm ký) rồi gửi ra trường Đại học Y Hải Phòng để xét duyệt. Tuy nhiên, phía trường Đại học Y Hải Phòng chỉ chấp nhận 4 thí sinh đủ yêu cầu, số còn lại 21 trường hợp không đạt vì không đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Khi 21 thí sinh khác bị loại, ông Tâm tìm gặp lãnh đạo trường Đại học Y Hải Phòng để xin chủ trương tuyển sinh. Tuy nhiên, trường Đại học Y Hải Phòng khẳng định: Muốn trường ĐH Y Hải Phòng đào tạo số thí sinh này thì phải xin UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ GD&ĐT.

Biết việc làm của mình là sai trái, nhưng Tâm không báo cáo vụ việc tuyển sinh với Ban Giám hiệu nhà trường, mà lại trao đổi với Trần Thành Nhật (giáo viên trường THCS Nam Hà, quận Kiến An, TP.Hải Phòng có Công ty riêng đào tạo nguồn nhân lực Nhật Thúy tại Hải Phòng) để cùng tuyển sinh.

Theo đó, Trần Thành Nhật hứa, nếu Tâm xin được UBND tỉnh Thanh Hóa thì giao cho Nhật, Nhật sẽ có trách nhiệm lo xác nhận trên Bộ GD-ĐT (Nhật sẽ gửi Tâm kèm 9 thí sinh của mình).

Đến ngày 12/11/2010, Nguyễn Đức Tâm đã lập danh sách của 30 thí sinh, bên cạnh đó ông ta còn tự mình lập công văn số 203, nhưng không ký tên mình mà lại giả mạo chữ ký của Hiệu trưởng nhà trường là của ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Lơn (cắt dán phô tô chữ ký của ông Lơn) để gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xin xác nhận vào bản dánh sách 30 thí sinh.

Công văn này được Chánh văn phòng tỉnh Thanh Hóa ký, sau đó Tâm giao cho ông Lê Xuân Thảo gửi cho Nhật. Nhưng Nhật không chấp nhận danh sách đó vì chữ ký của Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa thì không được, mà yêu cầu phải là chữ ký của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Một lần nữa Nguyễn Đức Tâm giả mạo chữ ký của ông Nguyễn Văn Lơn gửi cho UBND tỉnh Thanh Hóa xin chữ ký của ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ký và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Sau khi xin được chữ ký của PCT tỉnh Thanh Hóa, ông ta đã đưa đi công chứng tại thị trấn Quảng Xương, sau đó trực tiếp đưa cho Trần Thành Nhật để xin xác nhận của Bộ GD&ĐT.

Đến lúc này, ông Tâm đã có trong tay danh sách đã được ký và đóng dấu đỏ xác nhận của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Thanh Hóa. Có trong tay đủ những giấy tờ cần thiết, Tâm đến gặp Hiệu trưởng trường Đại học Y Hải Phòng. Nhìn thấy có dấu đỏ và chữ ký của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hải Phòng phê vào văn bản chấp thuận nhận đào tạo.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số sinh viên trên, trường Đại học Y Hải Phòng phát hiện có nhiều dấu hiệu sai phạm, nên đã làm công văn yêu cầu trường Văn Hiến cung cấp các giấy tờ gốc để đối chiếu, nhưng không thấy trường Văn Hiến trả lời nên đã báo cáo đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.

Quá trình điều tra làm rõ, Bộ GD&ĐT có Công văn số 915/TTr-ĐH ngày 3/10/2012 đều trả lời với cơ quan điều tra là UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ GD&ĐT không ký xác nhận vào danh sách các thí sinh trên, do vậy các chữ ký và con dấu trên đêu là in sao, giả mạo.

Căn cứ vào kết quả điều tra, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Nguyễn Đức Tâm 9 tháng tù giam, truy thu 280 triệu đồng vào ngân qũy Nhà nước; Trần Thành Nhật 7 tháng tù giam (đã chấp hành xong). Cả hai đều phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Hiệu phó trường Trung cấp Y dược làm giả dấu, chữ ký của Bộ