Nguyên Công an cửa khẩu Nội Bài tham gia đưa người trốn ra nước ngoài

Đoàn Nga| 27/11/2014 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là Công an tại cửa khẩu Nội Bài, Tuấn biết rất rõ việc nhập cảnh vào các nước Châu Âu hết sức khó khăn nên đã nói với những người đang có nhu cầu tới các nước này phải xuất cảnh theo kiểu “hai tay hai súng”.

Ngày 27/11, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Phan Văn Lập, 46 tuổi (quê ở Quảng Bình) 45 tháng tù, Phí Mạnh Thắng, 32 tuổi (ở Thạch Thất, Hà Nội) 33 tháng tù cùng về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” và “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”.

Hoàng Anh Tuấn, 40 tuổi (ở quận Đống Đa, Hà Nội), 24 tháng nhưng cho hưởng án treo về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” và Bùi Phú Bình, 23 tuổi (ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) 1 năm về  tội “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức” cộng với 36 tháng án cũ.

Theo cáo trạng, năm 2012, Phạm Thị Thùy Hoa, 30 tuổi (ở Kiến An, Hải Phòng) có nhu cầu sang CHLB Đức làm ăn cùng chồng nên nhờ Nguyễn Thị Phương Thảo, 29 tuổi (ở Hải Phòng) giúp làm thủ tục sang châu Âu với chi phí 16.000 USD. Thảo nhờ Nguyễn Tiến Thông, 42 tuổi (ở TP.Vinh) Chủ tịch HĐQT và Lập là giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Tân An Bình, làm thủ tục xuất cảnh sang châu Âu.

Cùng thời gian này, Phan Văn Vinh nhờ Phan Văn Lập lo thủ tục sang Na Uy lao động với thỏa thuận 12.000 USD. Gia đình Vinh đưa trước 1.000 USD. Tháng 2/2013, Lập đưa Vinh sang Ai Cập (theo con đường du lịch) để tiếp tục xin visa vào Na Uy nhưng không được. Vinh tiếp tục nhờ Lập làm thủ tục sang châu Âu.

Sau khi nhận lời giúp Hoa và Vinh làm thủ tục, Thông điện thoại nhờ Phí Mạnh Thịnh (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) giúp làm thủ tục xin visa vào Đức. Do xin visa vào Đức rất khó nên Thịnh nói phải tìm hộ chiếu của người có sẵn visa vào châu Âu mới có thể đi được và giới thiệu Thông đến nhờ Hoàng Anh Tuấn (tức Tuấn “đen) là công an cửa khẩu Nội Bài hướng dẫn.

Nguyên Công an cửa khẩu Nội Bài tham gia đưa người trốn ra nước ngoài

Đường dây đưa người đi nước ngoài tại phiên xét xử

Đầu năm 2013, Thông và Lập đến gặp Tuấn. Do nắm rõ việc nhập khẩu vào Châu Âu rất khó khăn nên Tuấn nói phải cho Hoa và Vinh xuất cảnh theo kiểu “hai tay hai súng” nghĩa là sử dụng hộ chiếu của người khác có ảnh giống Hoa và Vinh, đã có sẵn visa vào châu Âu để xuất cảnh. Thông liên hệ với Thịnh nhờ mua 2 hộ chiếu. Sau đó, Tuấn hướng dẫn Lập đóng giả dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh của công an cửa khẩu Nội Bài vào hộ chiếu mua và hướng dẫn làm thủ tục xuất cảnh cho Hoa và Vinh tại sân bay Nội Bài. Quá trình làm, Phí Mạnh Thắng (em trai của Thịnh) cũng tham gia.

Theo chỉ đạo của Thông, ngày 3/5/2013, Lập và Thắng đặt mua vé máy bay cho Hoa và Vinh. Tối 4/5/2013, trong nhà nghỉ, Lập và Thắng hướng dẫn cụ thể thủ tục xuất cảnh cho Hoa và Vinh. Theo đó, cả hai sẽ làm thủ tục xuất cảnh qua LB Nga rồi sang CH Síp bằng giấy tờ thật. Thủ tục làm xong, Hoa sẽ xin ra ngoài để nhận hộ chiếu, vé máy bay nhập cảnh vào Đức và Na Uy.

Tại cơ quan điều tra, Thông khai nhờ Bùi Phú Bình làm giả dấu kiểm chứng với giá 500.000 đồng.

Tuy nhiên, khi Hoa và Vinh đang làm thủ tục xuất cảnh, công an cửa khẩu Nội Bài phát hiện.

Nhanh chóng, nhóm người này đã bị bắt giữ, Nguyễn Tiến Thông nhanh chân bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách rút tài liệu để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Công an cửa khẩu Nội Bài tham gia đưa người trốn ra nước ngoài