Nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu hầu tòa

Văn Vũ - An Nhơn| 17/07/2018 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/7, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở phiên toà xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Dự án Metropolitan do Công ty CP Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

Theo đó, HĐXX gồm có: Thẩm phán Ông Trần Văn Vui, Phó Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ toạ phiên toà; Thẩm phán Nguyễn Thị Phương Bắc; Các Hội thẩm nhân dân gồm: ông Nguyễn Phi Trường; bà Huỳnh Thị Thanh Liên; bà Nguyễn Ngọc Sương. Kiểm sát viên Nguyễn Đăng Chiến và Bùi Xuân Thái, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Các bị cáo nguyên là Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần địa ốc An Khang (Công ty An Khang) là Ngô Thị Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT; Trần Quý Dương, Thành viên HĐQT; Đỗ Thùy Linh, Tổng giám đốc; Vương Quốc Hải, Phó Tổng giám đốc bị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng bị cáo Vương Quốc Hải đã chết do bệnh lý vào tháng 6/2018 nên cơ quan tố tụng đã đình chỉ bị can đối với người này.

Nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Liên quan tới vụ án, còn có các bị cáo Phan Hòa Bình, nguyên Chủ tịch TP Vũng Tàu, Trương Văn Trí, nguyên Phó chủ tịch TP Vũng Tàu,  Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường (TNMT), Nguyễn Trung Quốc, nguyên cán bộ Phòng TNMT, Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị bị truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Theo dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 tuần, từ 17 - 31/7. Theo đó, tòa triệu tập gần 290 bị hại, 25 người làm chứng và 53 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; có 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, công ty An Khang được bị cáo Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương thành lập với mục đích cùng góp vốn để lập Dự án khu Trung tâm Thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu (Dự án Metropolitan). Diện tích đất hình thành là 43ha, tổng mức đầu tư dự kiến 13.000 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, truy tố quy kết các bị cáo tuy chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43 ha đất và đủ điều kiện pháp lý để thực hiện dự án (chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp GPXD, chưa được phép chia lô, huy động vốn bán nền…) nhưng ngày 15/1/2011 Công ty An Khang đã làm lễ động thổ, khởi công, quảng cáo giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và một số địa phương khác nhằm để huy động vốn cho dự án. 

Việc huy động vốn của các khách hàng dưới hình thức ký Hợp đồng góp vốn, thực chất là bán nền đất ở (ô liền kề và biệt thự). Trong thời gian từ tháng 12/2010- 12/2013 đã có ký 321 hợp đồng huy động góp vốn được ký với 287 khách hàng. Công ty An Khang thu và sau đó chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng. 

Theo hợp đồng ký kết, sau 24 tháng, Công ty An Khang phải bàn giao đất nền cho khách hàng.Nhưng đến tháng 9/2013, Công ty vẫn không có nền đất để giao cho khách hàng như cam kết. Do vậy khách hàng đã làm đơn tố cáo. 

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện dự án, Công ty An Khang phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao các bị cáo Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng TN&MT và Nguyễn Trung Quốc, nguyên cán bộ Phòng TN&MT không thẩm định kiểm tra theo quy định vẫn trình hồ sơ để ông Phan Hòa Bình, nguyên Chủ tịch và ông Trương Văn Trí, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu ký quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng 86.765,8m2 thành đất ở. Việc làm trên tạo điều kiện cho lãnh đạo Công ty An Khang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Trưởng phòng QLĐT TP Vũng Tàu bị quy kết đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Bắc sân bay và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường 51B-51C được phê duyệt trước đó liên quan đến Dự án trên của Công ty An Khang trong đó có phần diện tích đất công của Nhà nước và đất ở ổn định của các hộ dân, không tiến hành thẩm định hiện trạng đất thực tế mà vẫn ký báo cáo thẩm định để ông Phan Hòa Bình ký phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Công ty An Khang trong đó có liên quan đến phần đất được chuyển đổi mục đích trái pháp luật như nêu trên.

Quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã tiến hành kê biên 43 thửa đất có tổng diện tích là 189,459 mcủa các lãnh đạo công ty An Khang để đảm bảo THA.

Tại phiên tòa khai mạc hôm nay, rất nhiều bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, trong đó có lý do đã nhận lại tiền và không bị thiệt hại gì nên có đơn xin vắng mặt không tham gia phiên tòa, đồng thời đề nghị HĐXX chuyển từ bị hại thành nhân chứng.

Tại phiên tòa, ông Trần Quốc Chinh, ngụ tại TP. Vũng Tàu cho rằng, ông được 41 người từng là khách hàng ký hợp đồng góp vốn với Công ty An Khang tại dự án Metropolitan uỷ quyền tham dự phiên toà này. Những người uỷ quyền cho ông đều đã nhận lại tiền và thanh lý hợp đồng với Công ty An Khang nên họ cũng đề nghị ông  chuyển đến HĐXX xem xét chuyển vai trò từ bị hại thành nhân chứng. Bởi họ cho rằng mình không hề bị thiệt hại gì nên không thể xem là bị hại. Ông đã đề nghị HĐXX xem xét về đơn yêu cầu thay đổi tư cách tham gia tố tụng của mình.

Trong phần xét hỏi hôm nay, HĐXX tập trung làm rõ tính pháp lý của dự án Metropolitan và số tiền hơn 400 tỷ mà Công ty An Khang thu của khách hàng được dùng vào việc gì?

Trả lời HĐXX vấn đề này, bị cáo Ngô Thị Minh Phương thừa nhận có sai sót khi thực hiện dự án về một số thủ tục hành chính (như thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy) do nóng vội đẩy nhanh tiến độ triển khai và thời điểm này có nhiều quy định về pháp luật đất đai bị thay đổi. Còn số tiền hơn 400 tỷ đồng đã thu của khách hàng góp vốn, Công ty An Khang đã chi khoảng 30 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án và dùng 372 tỷ đồng để mua đất thực hiện dự án, trong đó có 6,3ha đất của ông Trần Quý Dương tương đương với số tiền 160 tỷ đồng.

Khi bị Tòa truy về việc lập Công ty An Khang với mục đích gì và tại sao dự án chưa được cấp phép mà công ty An Khang đã triển khai thực hiện? Bị cáo Phượng trả lời,Công ty An Khang thành lập với mục đích là để lập và thực hiện dự án Metropolitan và thực tế Công ty đã tiến hành làm đúng trình tự thực hiện dự án. Và thời điểm đó,theo quy định của Chính phủ thì Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt như dự án Metropolitan thì không cần giấy phép xây dựng.

Ngày mai, toà tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu hầu tòa