Người phụ nữ tàn tật "nổ" là cán bộ Sở Nội vụ để lừa chạy việc

Gia Ân - Anh Thư| 23/09/2020 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quê tận vùng biên viễn Nghệ An, nhưng Quyên xuống TP Vinh thuê trọ rồi “nổ” mình là cán bộ Sở Nội vụ, quen biết rộng để thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, chạy việc chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng của các nạn nhân.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử Mạc Thị Lệ Quyên (SN 1984, quê xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), tạm trú xã Nghi Kim, TP Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dù đôi chân tật nguyền, teo tóp không đi làm được nhưng Quyên “nổ” mình là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An nên quen biết nhiều lãnh đạo cấp tỉnh. Quyên còn khẳng định quen biết lãnh đạo các Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nên có thể xin việc làm biên chế tại các bệnh viện, trường học, một số cơ quan đơn vị khác để chiếm đoạt tiền của các bị hại. Mục đích của Quyên là để lấy tiền tiêu xài và trả nợ. Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2019 Mạc Thị Lệ Quyên đã 20 lần thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của 20 bị hại với tổng số tiền hơn 3,4 tỉ đồng.

Trong các bị hại, anh Trần Đ. N. bị Quyên lừa đảo chiếm đoạt 200 triệu đồng. Anh N. là giáo viên hợp đồng dạy ở trường THPT Quỳnh Lưu 1 (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) có nguyện vọng xin biên chế dạy ở trường này. Năm 2018, thông qua người bạn, anh N. biết Quyên. Sau đó, anh được bạn dẫn đến gặp Quyên nhờ xin vào biên chế tại trường Quỳnh Lưu 1. Với mục đích lừa gạt, chiếm đoạt tiền Quyên nhận lời và cam kết trong thời gian từ 3 đến 6 tháng anh N. sẽ có quyết định biên chế, chi phí 200 triệu đồng.

Ngày 2/5/2018 anh N. đưa cho Quyên 60 triệu đồng và 1 bộ hồ sơ chuyển biên chế mang tên mình. Quyên viết giấy vay tiền của anh N.  Ít ngày sau, lấy lý do để công việc nhanh, Quyên yêu cầu anh N. đưa tiếp 40 triệu đồng. Cao thủ hơn là sau đó ít ngày, Quyên thuê một người không quen biết hành nghề xe lai gọi điện cho Nam, nói là người của Sở Giáo dục và Đào tại tỉnh Nghệ An, rồi hướng dẫn người này nói “hồ sơ của anh Sở đã tiếp nhận nên cứ yên tâm đưa tiền cho Quyên đầy đủ”. Sau đó, Quyên điện thoại cho anh N. tiếp tục yêu cầu đưa thêm 100 triệu đồng và được chấp thuận.

Người phụ nữ tàn tật

Bị cáo Mạc Thị Lệ Quyên tại tòa.

Sợ hành vi lừa đảo của mình bị phát giác, Quyên truy cập mạng internet tìm mẫu văn bản có chữ ký và con dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo, quyết định tuyển dụng tiếp nhận nhân sự về công tác tại trường THPT Quỳnh Lưu 1 có tên Trần Đ. N. Quyên ghép quyết định này vào chữ ký, con dấu của Sở rồi gửi qua điện thoại cho anh N. Đến ngày đi làm theo quyết định anh N. đến trường THPT Quỳnh Lưu 1 nhận công tác thì mới biết là tờ giấy giả nên gọi điện cho Quyên. Người đàn bà này thừa nhận không xin được việc nhưng không trả lại tiền.

Thủ đoạn mà Quyên sử dụng với anh N. cũng được “nữ quái” lừa đảo này áp dụng cho các trường hợp khác. Thủ đoạn tinh vi của Quyên thuần thục khiến nhiều người hoàn toàn tin tưởng mà không chút nghi ngờ. Chỉ đến khi biết tờ quyết định nhận công việc người đàn bà này đưa là giả thì mọi chuyện đã quá muộn.

Cơ quan điều tra xác định, để thực hiện hành vi lừa đảo Mạc Thị Lệ Quyên có lập danh sách trúng tuyển và quyết định tiếp nhận công tác của một số người có chữ ký, con dấu của cơ quan tổ chức. Tuy nhiên, các con dấu, tài liệu Quyên sử dụng của cơ quan tổ chức là do Quyên tự truy cập vào các trang mạng xã hội tìm kiếm in ra, sau đó cắt ghép lên các danh sách, quyết định trúng tuyển và phô tô đưa cho các bị hại. Hành vi đó của Quyên là thủ đoạn làm cho bị hại tin tưởng, giao tiền rồi chiếm đoạt nên không có căn cứ xử lý Quyên về tội sử dụng con dấu của cơ quan tổ chức.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo khai số tiền chiếm đoạt được đã trả nợ và tiêu xài hết khiến HĐXX và các bị hại bất ngờ. Một số bị hại yêu cầu bị cáo phải nói rõ khoản tiền đó đã tiêu vào việc gì nhưng Quyên không trả lời. Bị cáo cũng thừa nhận không làm việc ở Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An. Các bị hại tham dự tòa tỏ ra bức xúc, yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ tiền và đề nghị xử lý nghiêm về mặt hình sự.

HĐXX nhận định, hành vi lừa đảo của bị cáo là vi phạm pháp luật. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Mạc Thị Lệ Quyên 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua phiên tòa này HĐXX cũng khuyến cáo người dân cần cẩn thận trong quá trình tìm việc làm. Đừng nghe theo nhừng lời dụ dỗ, chạy việc, chạy nghề để rồi tiền mất, tật mang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ tàn tật "nổ" là cán bộ Sở Nội vụ để lừa chạy việc