Người bị mất trộm tố bị đánh tráo kim cương

Văn Vũ| 13/06/2017 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Công an đã bắt hung thủ, thu hồi tang vật là kim cương bị mất nhưng người bị hại cho rằng đó là giả và cho rằng tang vật đã bị đánh tráo.

Ngày 13/6, TAND TP HCM đã tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thanh Phong, sinh năm 1991, quê An Giang về tội “Trộm cắp tài sản”. 

Trước đó, TAND quận Bình Tân xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phong 5 năm tù. Sau án sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại Nguyễn Thị Kim Châu kháng cáo cho rằng Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã đánh tráo kim cương của mình.

Người bị mất trộm tố bị đánh tráo kim cương

Bị cáo Huỳnh Thanh Phong tại phiên tòa ngày 13/6.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 24/7/2016, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Châu đi du lịch. Phong đột nhập vào nhà bà Châu lấy đi 1 vòng đeo tay bằng vàng trắng trị giá 93 triệu đồng; 1 chiếc nhẫn vàng trắng có hột kim cương 5,4 ly trị giá gần 53 triệu đồng; 1 chiếc nhẫn vàng trắng có hột kim cương 4,5 ly trên 14 triệu đồng; 1 chiếc nhẫn trắng có 5 hột kim cương, trị giá 16 triệu đồng; 1 sợi dây chuyền vàng đính hột kim cương 15 triệu đồng… Tổng giá trị tài sản mà Phong đã trộm là gần 200 triệu đồng.

Công an quận Bình Tân phá án và tiến hành bắt giữ Huỳnh Thanh Phong. Tại cơ quan điều tra, Phong khai nhận vào ngày 27/7/2016, Phong đem 1 chiếc nhẫn, 1 sợi dây chuyền bán tại tiệm vàng Kim Chi với số tiền hơn 19 triệu đồng. Số tài sản trộm cắp còn lại, Phong đưa vợ sử dụng.

Công an quận Bình Tân xác minh tại tiệm vàng Kim Chi thì thu được thông tin Phong có bán tài sản tại đây, nhưng một số tang vật vụ án đã được nhân viên nung chảy toàn bộ, gia công thành nữ trang.

Người bị mất trộm tố bị đánh tráo kim cương

Bà Nguễn Thị Kim Châu bảo lưu quan điểm tố bị đánh tráo kim cương tại tòa.

Tháng 8/2016, Công an quận Bình Tân mời bà Châu đến nhận diện tang vật vụ trộm, đưa cho bà Châu 1 túi nilon bên trong đựng nhiều viên đá màu trắng, kèm thông báo tài sản trong túi nilon là tang vật của vụ án. Bà Châu cho biết, túi nilon này đựng kim cương và không được niêm phong.

Sau đó, bà Châu tiếp tục được mời đến lần thứ 2 để nhận diện tang vật. Lần này, điều tra viên đưa cho bà một túi đựng nhiều viên đá màu xám. Số đá màu xám này theo bà Châu là không giống số kim cương mà bà nhận lần đầu và đá màu xám không phải là kim cương.

Điều tra viên Công an quận Bình Tân giải thích rằng đây chính là tang vật của vụ án. Sau khi thu giữ đã tiến hành giám định (nung bằng lửa) thì số tang vật này chuyển sang màu xám, xác định đây không phải là kim cương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Châu khẳng định số tài sản của mình bị đánh tráo, bà yêu cầu hủy án để điều tra lại.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, qua xem xét biên bản niêm phong của Công an quận Bình Tân đã không phù hợp với thông tư liên tịch số 03 ngày 23/4/1984.

Cơ quan tố tụng quận Bình Tân cũng đã vi phạm tố tụng, khi mở niêm phong tang vật đã không có ý kiến và chữ ký của nhân viên tiệm vàng Kim Chi. Không có căn cứ để xác định đồ vật đã niêm phong có đúng với đồ vật cần phải niêm phong hay không.

Những nội dung trên cấp phúc thẩm không thể bổ sung được tại tòa, để đảm bảo tính khách quan của vụ án, bản án phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho Viện KSND quận Bình Tân điều tra lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bị mất trộm tố bị đánh tráo kim cương