Ngày đầu phiên xử sát thủ Lê Văn Luyện: Xuất hiện chi tiết “túi đựng tiền 3 tỷ”

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10-1, người dân cả nước hướng về Bắc Giang, nơi diễn ra phiên toà xét xử sát thủ vị thành niên Lê Văn Luyện, người gây ra cái chết của 3 nạn nhân trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang).

Ngay từ sớm, phố Hoàng Văn Thụ, nơi có trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang đã có hàng trăm người dân đến tham dự phiên tòa, trong đó có nhiều người là thân nhân của gia đình nạn nhân và của bị cáo và cả những người dân ở địa phương và các vùng lân cận về chứng kiến phiên toà này khiến con phố đông nghẹt.


Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang, Lê Văn Luyện không chỉ đối mặt với các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” mà còn phải đối mặt với số tiền đòi bồi thường 1,6 tỉ đồng. Liên quan đến vụ án này, khoảng 40 người có quyền lợi và nghĩa vụ được HĐXX triệu tập để làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án.


Từ 6 giờ sáng hàng chục Cảnh sát bảo vệ tư pháp và Công an địa phương đã lập hàng rào tại đầu phố Hoàng Văn Thụ. Một số người dân cho biết đã phải dậy từ sớm để có mặt mong được trực tiếp nhìn gương mặt của kẻ gây ra tội ác ghê rợn này. Cổng TAND tỉnh Bắc Giang có nhiều người đeo khăn tang, một số cầm trên tay di ảnh của 3 nạn nhân cùng biểu ngữ đề nghị tử hình Lê Văn Luyện.


Xe chở Lê Văn Luyện tới cổng TAND tỉnh Bắc Giang vào lúc 7 giờ 26 phút. Lê Văn Luyện bình thản trong chiếc áo xanh nhạt, được Công an tư pháp hộ tống vào Tòa trong tiếng la ó, chửi bới của người dân có mặt xung quanh trụ sở Toà án. Nhiều người quá khích còn đòi "xử tử Luyện" và các bị cáo là người nhà của y.

Lê Văn Luyện trước vành móng ngựa


Sau khi Chủ toạ phiên toà Thẩm phán Thân Quốc Hùng tuyên bố bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thảm sát cướp tiệm vàng tại phố Sàn (Bắc Giang), luật sư bào chữa cho các bị cáo Hợp, Lược, Hồng đề nghị hoãn phiên tòa do đại diện của các nạn nhân là cháu Bích, anh Ngọc và chị Chín vắng mặt. Phiên toà bắt đầu trở lại vào lúc 9 giờ 45 phút, nhưng lại phải tạm dừng đến 13 giờ 30 phút cùng ngày sau khi kết thúc phần thủ tục do đại diện bị hại là anh Sinh, Hương vẫn chưa có mặt. Trong lúc nghe Chủ toạ tuyên bố, Luyện vẫn ngẩng cao đầu, bình thản và đôi lúc mỉm cười...


Đầu giờ chiều, Lê Văn Luyện với nét mặt lạnh lùng cùng các bị can trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích (Tp. Bắc Giang) được dẫn giải vào Tòa. Sau khi nghe đại diện VKS công bố toàn văn bản cáo trạng, đến phần thẩm vấn tại phiên toà.


Khi vị Chủ tọa phiên tòa hỏi Luyện về diễn biến quá trình gây án, Luyện đã im lặng khá lâu. Sau đó, Luyện lí nhí tường trình lại một phần quá trình gây án. Trước khi gây án, Luyện đã dành thời gian 1 ngày để loanh quanh gần ngôi nhà của anh Ngọc nhằm do thám quy luật hoạt động của gia đình nạn nhân. Sau khi đột nhập vào được nhà với mục đích cướp tài sản, Luyện nằm im trên gác chờ cơ hội ra tay. Luyện kể lại nhưng khuôn mặt không chút cảm xúc.

Khi HĐXX hỏi Luyện có nhìn thấy máu, có thấy ghê tay hay không, Luyện cúi mặt xuống im lặng. HĐXX hỏi sau khi gây án xong, mang vàng về nhà cất có ai biết không? Lê Văn Luyện khai là “không”. Trong suốt quá trình đi khâu vết thương, Luyện đã được người anh họ của mình chở đi đến trạm xá xã và tính tới kế hoạch bỏ trốn... Sau khi HĐXX hỏi Luyện có suy nghĩ như thế nào, Luyện chỉ lo cho gia đình mình mà không hề nhắc tới các nạn nhân.


HĐXX thẩm vấn Hồng (anh họ Luyện), bị cáo khai sau khi nhận được điện thoại của Luyện, y đã đi xe máy đến dốc Sàn để đón Luyện, đưa Luyện về nhà, đưa Luyện ra trạm y tế xã băng bó vết thương rồi trực tiếp đưa Luyện ra bến xe để chạy trốn.


Bị cáo Lê Văn Miên, bố của Lê Văn Luyện cho biết tối hôm trước khi phạm tội, Luyện đã không ngủ ở nhà và sau khi Luyện bỏ trốn bị cáo đã nghi ngờ con mình là hung thủ gây án. Đến khi Luyện gọi điện thoại về, bị cáo đã lên Lạng Sơn để gặp con. Lê Văn Miên tự nhận trước Tòa hành vi của mình bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm” là không oan.


Sau khi kết thúc thẩm vấn các bị cáo đều nhận hành vi không tố giác tội phạm của mình là vi phạm pháp luật và nhận thấy việc bị truy tố về hành vi không tố giác tội phạm là không hề oan uổng.


Ở phần thẩm vấn, đại diện gia đình bị hại - ông Trịnh Quốc Sinh (anh trai nạn nhân Trịnh Thành Ngọc, chủ tiệm vàng Ngọc Bích) yêu cầu HĐXX có quyết định nghiêm khắc đối với Lê Văn Luyện đồng thời cũng cho rằng bản cáo trạng của VKS đã bỏ qua chi tiết về 1 chiếc túi xách và 1 chiếc điện thoại khác của vợ chồng em trai: "Tôi và mọi người trong gia đình chắc chắn vợ chồng anh Ngọc có túi tiền đựng 3 tỷ và túi tiền đó đã mất tích". Chủ tọa phiên tòa hỏi về yêu cầu bồi thường, anh Sinh trả lời dứt khoát: "Nếu Tòa đã hỏi yêu cầu thì chúng tôi chỉ có một yêu cầu, đó là mạng đổi mạng".


Chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa đến sáng 11-1 tiếp tục thẩm vấn.


M.K

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu phiên xử sát thủ Lê Văn Luyện: Xuất hiện chi tiết “túi đựng tiền 3 tỷ”