Mức án là đúng người, đúng tội

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10-8, TAND Tp. Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Hoàng 3 năm tù và buộc quản chế tại chính quyền địa phương 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù, về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 BLHS.

Dẫn giải bị cáo Phạm Minh Hoàng


Năm 1973, Phạm Minh Hoàng sang Pháp du học rồi nhập quốc tịch Pháp, tốt nghiệp ngành Khoa học ứng dụng với học vị Thạc sĩ. Năm 1996, Phạm Minh Hoàng quen với Nguyễn Ngọc Đức, là “Trung ương ủy viên” của tổ chức khủng bố “Việt Tân” tại Pháp rồi được Đức móc nối gia nhập tổ chức khủng bố này. Năm 1998, nhận lệnh của “Việt Tân”, Phạm Minh Hoàng làm thủ tục xin được về nước mà mục đích là để tìm cơ hội hoạt động. Năm 2000, Phạm Minh Hoàng đã xin làm giảng viên hợp đồng tại Trường Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh.


Tại phiên tòa, hành vi phạm tội của bị cáo đã được làm rõ. Từ tháng 7-2002 đến tháng 5-2010, Phạm Minh Hoàng sử dụng bút danh Phan Kiến Quốc đã viết nhiều bài, trong đó có 33 bài có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam rồi gửi cho tổ chức “Việt Tân” để đăng tin, phát tán trên mạng internet nhằm mục đích tuyên truyền, lôi kéo kích động, tập hợp lực lượng hoạt động nhằm lập đổ chế độ, Đảng Cộng sản và chính quyền nhân dân.


Từ ngày 26-11-2009 đến ngày 29-11-2009, Hoàng cùng Lê Thị Kiều Oanh và Nguyễn Thanh Hùng đi Malaysia tham dự lớp tập huấn phương pháp đấu trang “bất hành động” do Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Quốc Quân và Nguyễn Thị Thanh Vân là các thành viên của tổ chức phản động “Việt Tân” ở nước ngoài tổ chức và giảng dạy. Nội dung khóa học là hướng dẫn kỹ năng bảo mật thông tin, tài liệu trao đổi qua internet, thảo luận về phương pháp “đấu tranh bất bạo động”, xem một số phim về các cuộc đấu tranh bất bạo động để vận dụng vào thực tế Việt Nam. Với ý đồ là sau khóa học này, Hoàng sẽ về nước hoạt động, lôi kéo, phát triển lực lượng nhằm chống phá, lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


Không những thế, thời gian từ ngày 29-12-2009 đến 9-5-2010, Hoàng cùng với Phạm Duy Khánh (em trai của Hoàng), Jolie Trang Huỳnh (Việt kiều Mỹ) và Huỳnh Châu (Việt kiều Úc) đã tổ chức 2 khóa cho 43 thanh niên, sinh viên, học sinh, nữ tu học dưới hình thức đào tạo "kỹ năng mềm", trang bị kiến thức vào đời cho giới trẻ nhưng bên trong, Hoàng hướng dẫn cho họ các phương pháp đấu tranh "bất tuân dân sự".


Ngày 12 và 13-8-2010, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Hùng và Phạm Minh Hoàng. Quá trình khám xét nơi ở của Hoàng thu được 3 máy tính xách tay, 1 điện thọai di động, 1 máy ảnh kỹ thuật số, 448 trang tài liệu, trong đó có 33 bài viết hàm chứa nội dung chủ yếu là đả phá, tố cáo, bôi nhọ hình ảnh Nhà nước, chế độ, Đảng Cộng sản…


HĐXX cho rằng không thể nhận định rằng các hành vi vi phạm pháp luật của Hoàng là tách rời vai trò và mục đích của tổ chức “Việt Tân”, bởi Hoàng là thành viên tổ chức này, chịu sự chỉ đạo của tổ chức này thì hiểu rõ và cùng chung một mục đích là chống phá, lật đổ chính quyền. Tuy nhiên, xét thái độ thành khẩn nhận ra sai lầm cũng như ăn năn hối cải, HĐXX quyết định nên cho bị cáo hưởng mức án 3 năm tù và buộc quản chế tại chính quyền địa phương 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.


Nguyễn Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức án là đúng người, đúng tội