Mua trả góp điện thoại về bán lấy tiền tiêu xài

Đoàn Nga| 30/11/2015 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy thủ tục mua trả góp có nhiều kẽ hở, Danh nảy sinh ý định lừa đảo bằng hình thức mua điện thoại trả góp bằng giấy tờ của người khác rồi đem bán lấy tiền tiêu xài, sau đó “bùng” không trả gốc và lãi.

Chiều ngày 30/11, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Tiến Danh, 25 tuổi (ở quận Long Biên, Hà Nội), 24 tháng tù; Phú Trung Dũng, 25 tuổi (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội), 9 tháng tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, Dũng vốn là nhân viên hợp đồng của Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam (hiện đã đổi tên). Quá trình kinh doanh, Công ty PPF có chương trình hợp tác với Công ty bán lẻ FPT về việc cấp tín dụng trả góp cho khách hàng không đủ tiền để trả một lần khi mua các sản phẩm điện máy của FPT.

Giữa năm 2013, do không đủ tiền mua máy tính xách tay nên Danh đã nhờ Dũng giúp mua trả góp chiếc máy tính xách tay (Danh là bạn học trước đây của Dũng). Tuy nhiên, sau vài tháng phải trả lãi và gốc đầy đủ nhưng Danh không có khả năng trả tiếp.

Do bí tiền lại thấy thủ tục mua trả góp có nhiều kẽ hở, Danh nảy sinh ý định lừa đảo bằng hình thức mua trả góp. Ngay sau đó, Danh hỏi mượn giấy tờ tùy thân của bạn bè và giả chữ ký của họ để lập hợp đồng vay tiền của Công ty PPF để mua điện thoại của Công ty FPT. Sau khi mua được điện thoại, Danh sẽ bán để lấy tiền tiêu xài.

 Mua trả góp điện thoại về bán lấy tiền tiêu xài

Hai bị cáo Danh, Dũng tại phiên xét xử

Biết một mình sẽ khó thực hiện nên Danh đã bàn và gạ Dũng câu kết với mình. Được bạn đồng ý, Danh đã đi mượn được 5 chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe đưa cho Dũng. Có giấy tờ trong tay, Dũng lập ra các hợp đồng để Danh mua 5 chiếc điện thoại iPhone 5S với giá là 17,5 triệu đồng/chiếc.

Sau khi mua hàng thành công, Danh mang số điện thoại này về rao bán trên mạng cho những người không quen biết với giá 15 triệu đồng/chiếc. Số tiền nợ, Danh không trả góp cho công ty, mà chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân. Dù giúp bạn nhưng Dũng không hề được chia đồng nào.

Quá hạn thanh toán nhiều tháng, công ty đã xác minh và phát hiện hành vi gian dối của Danh và Dũng. Tổng số tiền mà hai bị cáo này chiếm đoạt của Công ty PPF là gần 50 triệu đồng. Trong đó, Dũng không được chia đồng nào. Tuy nhiên, trước hậu quả mình gây ra, Dũng đã tự nguyện giao nộp số tiền 49,8 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa, biện minh cho hành vi lừa đảo của mình, Danh khai mua điện thoại trả góp về bán lấy…lời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua trả góp điện thoại về bán lấy tiền tiêu xài