“Móc túi” khách hàng, “bộ sậu” cây xăng 436 Trần Khát Chân đút túi hàng tỷ đồng

Hải Anh| 17/05/2016 21:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được sự đồng ý của cửa hàng trưởng, 2 ca trưởng của cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân đã yêu cầu nhân viên của cửa hàng nộp tiền mua lắp chíp điện tử gian lận để “móc túi” khách hàng.

Ngày 17/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND TP Hà Nội đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân gian lận, lắp chip điện tử để “móc túi” khách hàng.

Theo điều tra, cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc Công ty CP xăng dầu chất đốt Hà Nội, do Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 50 tuổi làm cửa hàng trưởng.

Tháng 4/2014, Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà là 2 ca trưởng đã đề nghị Hạnh cho lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm để “móc túi” khách. Được sếp đồng ý, Trình và Hà đã yêu cầu các nhân viên mỗi người đóng 7 triệu đồng để mua và lắp chip. Các nhân viên đều nhiệt tình ủng hộ hành vi gian lần này nhưng có Nguyễn Bá Tùng không đóng tiền.

Thu được tiền, hai ca trưởng đã nhờ Hồ Trọng Tuấn – Trưởng phòng thị trường Công ty CP xăng dầu chất đốt Hà Nội, tìm người mua hộ và gắn chip điện tử gian lận. Tuấn đã giới thiệu Lê Đức Phong, 40 tuổi ( ở tổ 12 phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) giúp, Phong liền nhờ Ngô Đức Toàn, 37 tuổi  (ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Toàn liền đến Hòa Bình, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, mua con chip điện tử đã được cài sẵn chương trình để gian lận xăng dầu. Những con chip này gian lận từ 1% đến 6% lượng xăng dầu bán ra cho khách.

Toàn mua chip với giá 500 ngàn đồng nhưng mang bán lại cho Phong với giá 1,5 triệu đồng và hướng dẫn Phong cách lắp đặt.  Sau đó, Phong thông báo cho Toàn giá mỗi con chíp từ 7-8 triệu đồng. Sau đó, Tuấn dặn Phong báo giá cho Trình và Hà tiền mua bán chip điện tử là 25 triệu đồng/1 chip, nhằm ăn chênh lệch.

“Móc túi” khách hàng, “bộ sậu” cây xăng 436 Trần Khát Chân đút túi hàng tỷ đồng

Cơ quan chức năng đang kiểm tra các cột bơm tại cây xăng 436 Trần Khát Chân


Đến khoảng tháng 6/2014, có chip điện tử bị hỏng; Nguyễn Mạnh Hà nhờ Ngô Tuấn Anh, 35 tuổi (ở phường Đức Giang, quận Long Biên) đến sửa chữa, đảm bảo mỗi chip vẫn rút được 5% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Thấy cửa hàng sử dụng công tắc tắt bật để khởi động chip sẽ dễ bị phát hiện, Tuấn Anh đề nghị Trình và Hà thay bằng hệ thống điều khiển từ xa cho 3 con chip với giá 21 triệu đồng. Hệ thống điều khiển được cất trong hòm đựng tiền, để các nhân viên cây xăng thay nhau điều khiển.

Mỗi ca làm việc, nhân viên đến trước có trách nhiệm sử dụng điều khiển để bật chip và bơm xăng ra chai tiêu chuẩn để kiểm tra hoạt động của chip. Nếu có vấn đề chip không hoạt động thì nhân viên có trách nhiệm phải báo cho trưởng ca và cửa hàng trưởng biết. Khi thấy người mua hàng nào để ý đến việc thiếu hụt lượng xăng mua thì nhân viên sẽ tạm thời tắt chip để tránh bị nghi ngờ, phát hiện.

Bằng thủ đoạn này, mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên được chia từ 400.000 đến 600.000 đồng/người (tùy theo doanh số bán hàng). Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền theo tháng, từ 10-15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu khi lắp chip, mỗi tháng Trình và Hà đưa cho Hồ Trọng Tuấn 10-15 triệu đồng. Sau khi Tuấn chuyển sang làm Trưởng phòng thị trường thì Trình và Hà thôi không chia tiền cho Tuấn nữa.

Đến tháng 5/2015, Trình được điều động về làm cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên. Ngay sau đó, Trình đã nhờ Ngô Tuấn Anh đến lắp chip điện tử gian lận cho cây xăng mới này.

Để tiêu thụ lượng xăng dầu gian lận, khi cửa hàng xăng dầu Yên Viên nhập kho lượng xăng dầu mới, Trình nhờ lái xe của Công ty CP xăng dầu chất đốt Hà Nội trên đường chở hàng đến sẽ bán lượng xăng dầu gian lận được cho 1 cửa hàng xăng dầu ở phường Vân Dương, TP Bắc Ninh, với giá thấp hơn giá thị trường khoảng 2.200 đồng/lít. Lượng xăng dầu còn lại trên xe vẫn thực hiện việc nhập kho tại cửa hàng Yên Viên để đủ số lượng theo phiếu nhập kho.

Ngày 24/12/2015, hành vi gian lận tại 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên bị phát hiện.

Theo lời khai của các đối tượng, từ khi lắp chip gian lận đến khi bị phát hiện, Nguyễn Thị Hồng Hạnh được hưởng khoảng 200 triệu đồng; Trần Thanh Trình được hưởng khoảng 190 triệu đồng (ở cả 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên); Nguyễn Mạnh Hà được hưởng khoảng 150 triệu đồng.

Số nhân viên bán hàng tại cây xăng 436 Trần Khát Chân, người được chia nhiều nhất khoảng 150 triệu đồng. Một số nhân viên mới được chia ít hơn, từ 3-5 triệu đồng/tháng. Riêng tại cửa hàng xăng dầu Yên Viên, tổng số tiền gian lận khoảng 120 triệu đồng. Tuy nhiên, do cửa hàng này chưa bị xử lý hành chính về hành vi lừa dối khách hàng nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa dối khách hàng”. Do đó, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách hồ sơ vụ án, có văn bản chuyển hồ sơ đến Chi cục QLTT Hà Nội đề nghị xử lý hành chính và xem xét xử lý hơn 2.000 lít dầu các đối tượng đã chiếm đoạt còn tồn tại kho của cửa hàng Yên Viên.

Sau khi sự việc bị phát giác, các bị can đã tự nguyện nộp tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng hưởng lợi bất chính từ việc lắp chip gian lận xăng dầu. 16 bị can bị khởi tố về tộ “Lừa dối khách hàng”.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Móc túi” khách hàng, “bộ sậu” cây xăng 436 Trần Khát Chân đút túi hàng tỷ đồng