Mâu thuẫn cá nhân, dùng mìn tự chế đi trả thù

Mạnh Hùng| 26/06/2017 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 3 bị cáo trong một vụ án Giết người xảy ra tại Long Biên (Hà Nội).

Bị hại là anh Nguyễn Minh Thắng (SN 1968, ở tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, tháng 12/2014, Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1989, nhân viên của anh Thắng) đến nhà Nguyễn Hữu Phúc (SN 1980, ở tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên) chơi. Lát sau, Phúc bảo Tùng cho mình mượn xe máy đi giải quyết công việc. Lúc sau, Phúc về, đưa chìa khóa cho Tùng. Đến khi ra về, Tùng phát hiện chiếc xe máy của mình “không cánh mà bay”. Thấy vậy, Tùng nghi Phúc dàn dựng vụ trộm xe để chiếm đoạt tài sản của mình. Thế nên 4 ngày sau đó, anh ta hẹn Phúc ra quán nước ở cổng Bệnh viện Đức Giang (quận Long Biên) để nói chuyện bồi thường chiếc xe trên.

Quá trình gặp gỡ, nói chuyện, Phúc bị nhóm người của Tùng và anh Thắng đánh nên nảy sinh ý định trả thù. Nghĩ là làm, Phúc bàn với Từ Anh Tuấn (SN 1979, ở Long Biên, Hà Nội) lên kế hoạch trả thù. Nghe bạn kể đầu đuôi câu chuyện, Tuấn bảo dùng dao, kiếm đi trả thù. Tuy nhiên, Phúc không đồng ý với cách làm trên nên nói “có gan thì ốp thẳng mìn vào nhà nó”.

Tuấn đồng ý và nói sẽ về quê kiếm thuốc nổ cho Phúc. Trước khi lên đường về quê, Tuấn được Phúc đưa cho 500 nghìn đồng để mua thuốc nổ. Tuy nhiên, Tuấn không mua được thuốc nổ như dự tính. Cùng lúc đó, Đinh Công Tuân (SN 1992, ở Châu Quế Thượng, Văn Yên, Yên Bái) về quê ở Yên Bái, mang xuống cho Phúc gói thuốc nổ khoảng 1 lạng, mua được của người đàn ông không quen biết ở cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) với giá 50 nghìn đồng.

Mâu thuẫn cá nhân, dùng mìn tự chế đi trả thù

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Nhận gói thuốc nổ từ tay Tuân, ngày 16/2/2015, Phúc bảo Tuấn đi mua ống nhựa và diêm để chuẩn bị chế tạo mìn, đem đến đặt trước cửa nhà anh Thắng để trả thù việc đàn em của anh ta đã đánh mình trước đó. Quá trình làm mìn tự chế, Phúc bảo đồng bọn: “Tý nữa khoảng tầm 2, 3h sáng, hai anh em mày đi đặt. Khi đặt thì đốt que hương cháy và bỏ phần giấy băng dính 2 mặt ra để dán quả mìn lên cửa… Cứ đốt que hương rồi đặt ở đấy, đi về là được. Nó cháy hết hương thì tự nổ”. Dặn xong, Phúc đi về quê ở Bắc Ninh.

Đến 2h sáng ngày 18/2/2015, Tuân dậy lấy mìn và gọi Tuấn đi đặt nhưng không được. Thấy vậy, anh ta gọi điện cho Phúc thông báo tình hình. Nghe điện thoại xong, Phúc gọi lại cho Tuấn. Được lệnh của Phúc, Tuấn dậy lấy xe máy chở Tuân đến nhà anh Thắng. Chờ cho trên đường không có ai, Tuấn dừng xe bảo Tuân đốt cháy que hương như lời Phúc dặn còn mình mang quả mìn tự chế đặt trước cửa nhà anh Thắng. Sau đó cả 2 nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên que hương không cháy, quả mìn không phát nổ. Sáng hôm sau, anh Thắng phát hiện quả mìn được đặt trước cửa nhà mình nên mang đến cơ quan công an trình báo.

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 14/9/2016, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Phúc 16 năm tù, Từ Anh Tuấn và Đinh Công Tuân cùng lĩnh án 15 năm tù về tội Giết người.

Sau bản án sơ thẩm, cả 3 bị cáo đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối hận và đã đưa ra được một số tình tiết mới làm căn cứ xin giảm nhẹ tội.

Luật sư Chu Bá Thực, Công ty Luật Dân Việt, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, người bảo chữa cho các bị cáo cho rằng, tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay các bị cáo đều nhận thức được hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Từ đó, luật sư Thực đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, biết ăn năn hối hận, phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, bản án sơ thẩm có phần nghiêm khắc so với hành vi phạm tội của các bị cáo nên được áp dụng thêm một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, sửa một phần bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Hữu Phúc 10 năm tù (giảm 6 năm so với án sơ thẩm), Từ Anh Tuấn và Đinh Công Tuân cùng nhận mức án 8 năm tù (giảm 7 năm so với bản án sơ thẩm) về tội Giết người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn cá nhân, dùng mìn tự chế đi trả thù