Mạo danh cán bộ của Sở TN&MT lừa đảo làm sổ đỏ

Mạnh Hùng| 25/02/2017 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Duy Thông (SN 1968, trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) về hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, Phạm Duy Thông vốn không có việc làm ổn định nên đã nghĩ cách lập văn phòng môi giới nhà đất để tiếp cận với những người có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để tăng uy tín, đi đâu Thông cũng đều giới thiệu với mọi người mình là cán bộ Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội, chuyên làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Khoảng tháng 9/2015, qua sự giới thiệu của người quen, Thông biết vợ chồng ông Bùi Duy Đạc (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đang muốn làm sổ đỏ chuyển đổi mục đích sử dụng mảnh đất nông nghiệp của gia đình thành đất thổ cư. Thông hứa lo được việc cho vợ chồng ông Đạc với mức giá 400 triệu đồng.

Để lấy được lòng tin của gia đình ông Đạc, lần nào gặp giao tiền, nộp giấy tờ Thông cũng hẹn vợ chồng ông Đạc ở cổng Sở Tài nguyên- Môi trường Hà Nội. Thông đến trước giờ hẹn rồi vờ từ trong đi ra khiến ông Đạc cùng vợ không nghi ngờ gì. Vợ chồng ông Đạc đã giao tiền cho Thông nhiều lần tổng cộng hơn 400 triệu đồng.

Mạo danh cán bộ của Sở TN&MT lừa đảo làm sổ đỏ

Bị cáo Phạm Duy Thông tại phiên tòa xét xử

Sau khi giao tiền một thời gian không thấy sổ đỏ đâu, vợ chồng ông Đạc nhiều lần giục Thông giao trả giấy chứng nhận như cam kết. Bí quá, Thông đặt làm một giấy chứng nhận giả giao cho khách nhưng bị ông Đạc phát hiện. Vợ chồng ông Đạc đòi Thông trả tiền nhưng anh ta chỉ trả 100 triệu đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Thông biết gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng (trú tại Đống Đa, Hà Nội) cũng đang muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất thổ cư nên Thông đã nhận làm luôn với mức giá 390 triệu đồng.

Ngoài vợ chồng ông Hùng, ông Đạc, Thông còn nhận làm sổ đỏ cho chị Nguyễn Thị Thúy (trú tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và lừa của chị Thúy 120 triệu đồng.

Tổng số tiền Thông lừa được của ba gia đình lên đên gần 750 triệu đồng.

Tại phiên toà, Thông đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình và luôn tỏ ra ăn năn hối hận.

Khi phiên toà đang diễn ra, HĐXX nhận thấy phần lý lịch của Thông trong hồ sơ không phù hợp với lời khai của bị cáo và người liên quan tại toà. Thông cùng chị gái trình bày với toà gia đình có anh trai là liệt sĩ nhưng trong hồ sơ không có tên người này.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ để bổ sung nhân thân bị cáo.

Được biết, ngày 19/8/1986, TAND quận Đống Đa đã xử phạt Thông 12 tháng tù về  tội Cưỡng đoạt tài sản của công dân; ngày 19/8/1987 TAND quận Đống Đa xử phạt Thông 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; ngày 9/1/2008, TAND TP Hà Nội xử phạt Thông 24 tháng tù về tội Đánh bạc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh cán bộ của Sở TN&MT lừa đảo làm sổ đỏ