Luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn đề nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại

Văn Vũ| 23/05/2018 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (23/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm bước sang phần tranh tụng. Theo đó, luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn đề nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS tiếp tục điều tra làm rõ.

Luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn đề nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại

Các luật sư tham gia tai phiên tòa

Như Báo Công lý phản ánh, đại diện VKS cho rằng, Hứa Thị Phấn và 27 bị cáo có hành vi sai phạm liên quan tới căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch và Nhóm Công ty Phương Trang. Tại phiên tòa chỉ có một bị cáo không thừa nhận hành vi sai phạm, 26 bị cáo còn lại (bị cáo Phấn vắng mặt tại phiên tòa này) thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng công bố.

Theo VKS, hành vi của Hứa Thị Phấn có cơ sở quy kết là người chủ mưu, phạm vào hai tội “Cố ý…” và “Lạm dụng…” và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phấn 30 năm tù cho hai tội danh và buộc bồi thường thiệt hại trên 6.300 tỷ đồng.

Tranh tụng tại tòa, các luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn cho rằng, đối với hành vi bị VKS quy kết tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong việc mua, bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, VKS đã buộc tội mà chưa đánh giá toàn diện, khách quan.

Theo luật sư, tại thời điểm mua nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch vốn sở hữu chủ TrustBank còn 3.132,192 tỷ đồng, vì vậy chưa đủ căn cứ để cho rằng số tiền mua nhà được lấy từ nguồn tiền gửi của khách hàng.

Mặt khác, việc định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch chưa bảo đảm tính khách quan, định giá bằng phương pháp so sánh, nhưng lại lấy nhà ở vị trí đường Nguyễn Đình Chiểu và nhất là đường Lý Chính Thắng không giao cắt gì và khá xa với đường Phạm Ngọc Thạch để đối chiếu so sánh là bất hợp lý, cả hai tuyến đương này là đường một chiều, mặt đường hẹp, xa trung tâm.

Đối với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc hạch toán thu, chi khống, vi phạm luật kế toán, gây thiệt hại liên quan tới Công ty Phương Trang, các luật sư cho rằng, từ tháng 26/5/2010 đến 12/02/2012, TrustBank đã giải ngân cho Công ty Phương Trang cùng 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (Nhóm Công ty Phương Trang), tổng cộng 82 khoản vay, 1 khoản nhận nợ bắt buộc 35 tỷ đồng và 1 khoản phát hành trái phiếu 2.000 tỷ đồng, với số tiền trên sổ sách là 16.486 tỷ đồng. Đã tất toán 36 khoản vay và thanh toán 32 tỷ đồng dư nợ gốc của khoản vay 250 tỷ đồng.

Đến ngày 15/11/2017, dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng. Công ty Phương Trang xác nhận chỉ được nhận 3.936,996 tỷ đồng. VKS cho rằng, bị cáo Phấn thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc lập và hạch toán chứng từ thu, chi khống không sử dụng tiền mặt, thực hiện giao dịch, hạch toán khống trên hệ thống SmartBank, sau đó mới lấy chữ ký khách hàng để hoàn thiện thủ tục; để bị cáo Phấn lấy được tiền và sử dụng bất hợp pháp tổng số tiền hơn 5.256 tỷ đồng.

Theo các luật sư, thực chất việc bị cáo Phấn và nhóm Phú Mỹ cho Nhóm Phương Trang vay mượn tiền là cho vay với lãi suất cao hơn lãi suất vay ngân hàng, để Phương Trang có tiền đáo hạn các khoản vay nợ tại Ngân hàng Sài Gòn (NHSG), giải chấp tài sản từ NHSG và chuyển sang thế chấp vay tiền tại TrustBank, để lấy tiền trả nợ cho Nhóm Phú Mỹ.

Do bà Phấn và Nhóm Phú Mỹ là cho vay đáo nợ tại NHSG, tất nhiên là cho vay với lãi suất cao. Nhưng các khoản tiền Nhóm Phú Mỹ cho Nhóm Phương Trang lại không có gì đảm bảo. Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo cho việc thu hồi được các khoản nợ (gốc và lãi) đã cho Phương Trang vay, bà Phấn đã sử dụng tư cách là cổ đông lớn tại TrustBank, để yêu cầu Nhóm Phương Trang ký tên trước trên các Hợp đồng tín dụng, hồ sơ, khế ước nhận nợ, ủy nhiệm chi… cho Nhóm Phú Mỹ sử dụng một phần khoản vay này để cấn trừ vào các khoản tiền Nhóm Công  ty Phương Trang vay nợ của Nhóm Phú Mỹ để đáo hạn. Vì vậy, không có chuyện thu chi khống mà có thu chi thật, nhưng việc sử dụng khoản vay là theo sự thỏa thuận của hai Nhóm Phú Mỹ và Phường Trang…

Để tiếp tục làm rõ những nội dung vừa trình bày, luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn đề nghị cho hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong khi đó, bào chữa cho các bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank, Ngô Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốcTrustBank, Nguyễn Vĩnh Mậu, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT TrustBank, các luật sư đều thừa nhận hành vi của thân chủ mình như cáo trạng đã quy kết.

Các luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Bởi lẽ, nguyên nhân các bị cáo có hành vi phạm tội là do nghe theo lời của Hứa Thị Phấn, vì cả nể, vì làm công ăn lương, nhận thức chưa đúng với hành vi của mình dẫn đến tiếp tay cho bị cáo Phấn, gây thiệt hại cho TrustBank 6.300 tỷ đồng.

Trước toà, tất cả các bị cáo trên đều nhận thức đươc hành vi vi phạm của mình. Các bị cáo đồng tình những quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo. Mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của các bị cáo.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần tranh tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư bào chữa cho Hứa Thị Phấn đề nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại