Lừa mượn tiền để kinh doanh, chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng

Thùy Dung| 07/05/2020 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 6-7/5, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thị Tường Vân (SN 1978, trú tại tổ 6, phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, Gia Lai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào năm 2008, Vân nhiều lần vay tiền của Nguyễn Thị Phượng T.; Huỳnh Thị Thúy V. và Hồ Thị Xuân D. Sau mỗi lần vay tiền, Vân đều thanh toán dứt điểm tiền vay gốc và tiền lãi theo đúng cam kết ghi trong giấy mượn tiền nên tạo được niềm tin.

Sau đó, Vân lấy danh nghĩa hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Tuấn Tài (do chồng làm Giám đốc), để vay tiền rồi nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của ba người phụ nữ nói trên.

Cụ thể, trong 3 ngày (từ ngày 02-04/11/2009), Vân nói với chị T.; V.; D. là mình cần tiền để mua lô hàng khoảng 20 xe ô tô về cho công ty TNHH MTV Tuấn Tài bán tết. Vậy nên, đối tượng đã vay tiền trong 4 ngày và hẹn ngày 6/11/2009 lấy tiền. Chị T.; V. và D. tin tưởng vào lời nói của Vân là thật vì những lần trước Vân vay đều trả tiền đúng hẹn nên đồng ý và gom tiền đưa Vân vay.

Lừa mượn tiền để kinh doanh, chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng

Lê Thị Tường Vân tại phiên xét xử.

Khi được các bị hại đồng ý cho vay, chiều 5/11/2009, Vân đã âm thầm làm thủ tục chuyển dịch toàn bộ tài sản do vợ chồng mình đứng tên sở hữu, cho người thân trong gia đình trước khi nhận tiền của ba nạn nhân trên. 

Đến sáng ngày 06/11/2009, Vân đến nhà chị T.; V. và D. nhận tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng và hẹn 4 ngày sẽ trả. Vậy nhưng, khi đến ngày trả nợ, Vân đã đưa ra rất nhiều lý do khác nhau để không phải trả tiền. Sau đó, chị T.; V. và D. liên tục hối thúc đòi tiền, Vân mới đồng ý trả nợ cho các bị hại với tổng số tiền và tài sản quy ra tiền là 970 triệu đồng.

Khi Vân liên tục bị đòi nợ, mẹ ruột của Vân đã đứng ra nói trả cho mỗi bị hại một lô đất nhưng với điều kiện không được tố cáo ra cơ quan Công an và mỗi người phải cho lại Vân một nửa số tiền đã vay.

Thấy các điều kiện mà mẹ của Vân đưa ra không hợp lý nên chị T.; V. và D. yêu cầu Vân phải dùng chính tài sản của mình để trả nợ thì Vân cho biết tài sản là của bố mẹ và tuyên bố vỡ nợ. Đồng thời đưa ra lý do không có tiền trả nợ vì Vân bị Nguyễn Thị Thùy D. chiếm đoạt hơn 25 tỷ đồng.

Nghe Vân nói vậy và qua tìm hiểu biết được Vân đã tẩu tán tài sản của mình cho người thân đứng tên nên các nạn nhân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Vân đến cơ quan điều tra.

Tại phiên tòa, sau giờ nghị án, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tường Vân 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa mượn tiền để kinh doanh, chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng