Lừa đồng nghiệp làm lễ giải hạn, chiếm đoạt 163 triệu đồng

Hà Linh| 05/11/2014 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phòng xử án của TAND Tỉnh Nam Định, người phụ nữ trẻ với đôi mắt ngập sự hối hận nhìn về phía người chồng, liên tục nói “Đầu giờ chiều đến thăm em nhé”...

Ngày 04/11, TAND Tỉnh Nam Định đã mở phiên phúc thẩm tuyên án 4 năm 6 tháng tù với bị cáo Nguyễn Thị Phong tên gọi khác là Nguyễn Thị Ly (SN 1987 ngụ tại huyện Yên Khánh – Ninh Bình) với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người đồng nghiệp "tốt bụng"

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phong là công nhân tại Công ty may TNHH Granet KCN Hòa Xá - Nam Định. Trong quá trình làm việc tại đây, Phong có quen chị Nguyễn Thị Minh Thơm, Vũ Thị Luyên và chị Vũ Thị Út. Qua nhiều lần chị em tâm sự với nhau về hoàn cảnh gia đình và những điều không may mắn như chồng, con ốm đau, vợ chồng lục đục.

Phong nhận thấy các chị đồng nghiệp là những người nhẹ dạ, mê tín, nên đã nảy ra mưu đồ lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của 3 nạn nhân trên, bằng cách nói dối rằng, mình có quen một người phụ nữ tên là Hải có thể cúng lễ giải hạn.

Đồng thời, làm tăng thêm sự mê tín, Phong đã nhắn tin cho chị Luyên, Thơm và chị Út với nội dung bịa đặt rằng, có hồn ma đi theo, bị động  long mạch và nói nếu không kịp thời cúng lễ, sẽ có những hậu quả xấu xảy ra. Phong nói, các nạn nhân không cần phải tự đi cúng lễ, mà chỉ cần đưa tiền cúng lễ cho Phong, để nhờ chị Hải cúng hộ. Sau khi cúng xong, Phong sẽ thanh toán toàn bộ chi phí cho khóa lễ.

Quá sợ hãi khi đọc những lời nhắn của Phong và cũng với tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương", nên các nạn nhân đã tin lời Phong và cho rằng, cúng lễ sẽ giúp gia đình vượt qua những tai ương.

Từ ngày 22/2/ 2014 đến ngày 20/05/2014, Phong đã nhận tiền của các nạn nhân qua nhiều lần khác nhau, tổng số tiền Phong chiếm đoạt từ 3 nạn nhân lên tới 163 triệu.

Tìm hiểu, chị Nguyễn Thị Minh Thơm phát hiện thấy Phong chỉ nhận tiền, không đi cúng lễ theo như lời hứa, mà dùng số tiền đó để chi tiêu cá nhân. Chính vì vậy, ngày 20/05/2014, chị Thơm yêu cầu Phong kê khai toàn bộ số tiền mà chị đưa cho Phong, sau đó, chị đi trình báo Công an thành phố Nam Định.

Cùng ngày, do biết bị bại lộ, nên Phong đã đến cơ quan Công an thành phố Nam Định đầu thú, khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các chị Luyên, Thơm, Út.

Lừa đồng nghiệp làm lễ giải hạn, chiếm đoạt 163 triệu đồng

Bị cáo Phong tại phòng xét xử

Áp dụng tình tiết tăng nặng do phạm tội nhiều lần

Tại bản án sơ thẩm, TAND thành phố Nam Định đã tuyên bị cáo Phạm Thị Phong 4 năm tù giam và bị cáo phải có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền đã chiếm dụng cho người bị hại.

Ngày 07/09/2014 bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội. Đồng thời, ngày 17/09/2014, Viện trưởng VKSND thành phố Nam Định có Kháng nghị số 362, đề nghị HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Nam Định tăng thêm hình phạt đối với bị cáo.

Ngày 26/09/2014 Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định có quyết định kháng nghị số 772 với nội dung cho rằng, tại bản án sơ thẩm đã không áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần đối với bị cáo, nên cũng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Trong phiên tòa xét xử ngày 04/11 bị cáo tự nguyện rút đơn kháng cáo và được HĐXX chấp nhận và không xét đến. Tuy nhiên, về nội dung  2 bản kháng nghị nêu trên, vẫn được giữ nguyên quan điểm là tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Với số tiền là trên 163 triệu đồng mà bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối, nhằm chiếm đoạt của các nạn nhân qua nhiều lần, số tiền lấy thấp nhất là 2.3 triệu đồng, lần cao nhất là 20 triệu đồng và cho đến nay, bị cáo chưa có ý thức bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại.

Xét thấy mức độ, hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra, HĐXX phúc thẩm thấy cần tăng thêm hình phạt đối với bị cáo để có tác dụng răn đe. 

Vụ án đã khép lại, kẻ phạm tội cũng đã lãnh án, tại  phòng xử của TAND Tỉnh Nam Định, người phụ nữ trẻ với đôi mắt ngập sự hối hận, nhìn về phía người chồng, liên tục nói “Đầu giờ chiều đến thăm em nhé”, khiến không ít người tham dự phiên tòa tiếc nuối cho một cô gái trẻ sớm lao vào vòng lao lý. Đây cũng là bài học cho những chị em nhẹ dạ cả tin, tin tưởng cúng lễ mê tín dị đoan để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng.

 

 

 

 


 

 

 

 

gg

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đồng nghiệp làm lễ giải hạn, chiếm đoạt 163 triệu đồng