Lừa đảo qua mạng

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4-11, TAND Tp. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Thế Anh (24 tuổi, ở Phú Bình, Thái Nguyên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đây Thế Anh có học qua tin học tại một trường trung cấp ở Thái Nguyên. Hay “lướt net”, Thế Anh đã lập các tài khoản và tạo thông tin bán, đấu giá sản phẩm gồm điện thoại Iphone, máy tính xách tay (laptop)... trên trang web này. Khi khách hàng thắng đấu giá hoặc đặt mua, Thế Anh liên hệ, yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản trên trang “nganlu...”. Sau đó anh ta liên hệ với những người bán hàng, giả mạo là người chuyển tiền để mua. Khi người bán kiểm tra thấy tiền đã chuyển vào tài khoản liền chuyển hàng cho Thế Anh. Trên thực tế, người chuyển tiền là khách đã đặt mua hàng trước đó với Thế Anh.

Khoảng tháng 9-2010, Thế Anh lập nick "trananhpc" trên một trang web và rao bán đấu giá hai chiếc laptop. Anh Nguyễn Văn Thanh ở Tp. Hồ Chí Minh thắng đấu giá với số tiền 23 triệu đồng. Thế Anh yêu cầu anh Thanh gửi tiền vào tài khoản ngân hàng nhưng anh chỉ đồng ý giao dịch qua trang “nganlu...”. Để chiếm được tiền, Thế Anh giả mạo là anh Thanh liên lạc với một nhân viên bán máy tính đặt mua hai chiếc laptop giá 23 triệu đồng. Hai bên thống nhất chuyển tiền vào trang “nganlu...”. Sau đó, y gọi cho anh Thanh chuyển tiền để nhận máy. Tưởng thật, anh Thanh chuyển vào tài khoản của nhân viên bán máy tính trên. Biết anh Thanh đã thanh toán, Thế Anh đứng ra "hớt tay trên", yêu cầu nhân viên bán hàng chuyển ngay hai chiếc laptop cho mình.

Một tháng sau, Thế Anh lấy tên một người khác, lập hòm thư điện tử đăng bán đấu giá chiếc laptop mới 100%. Anh Hiếu ở Tp.Hồ Chí Minh là người mua được sản phẩm này với giá hơn 9,2 triệu đồng. Thế Anh yêu cầu anh Hiếu chuyển tiền vào trang “nganlu...”. Anh Hiếu đã đồng ý. Tuy nhiên, khi đến giao dịch, Thế Anh không chứng minh được chứng từ chuyển hàng, phía trang web này đã hoàn trả lại tiền cho anh Hiếu.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 8-2009 đến 10-2010, 7 nạn nhân sập bẫy lừa của Thế Anh sau khi bỏ tiền ra mua laptop, Iphone... với thủ đoạn trên. Tổng số tiền Thế Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 101 triệu đồng.

Tại Tòa, Thế Anh khai, việc lập ra được nhiều tài khoản mang tên người khác vì y dùng chứng minh thư của họ. Những giấy tờ này, Thế Anh lấy từ trên mạng internet. Trong khi đó, các bị hại của Thế Anh cho biết vì tin tưởng việc mua bán nên họ sập bẫy. Họ là một nhóm thường xuyên mua bán trên mạng internet, các giao dịch chỉ là chuyển tiền - nhận hàng và chưa từng bị lừa đảo như vậy.

Trước khi vụ án này xảy ra, Thế Anh đã từng bị TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội) tuyên phạt 12 tháng tù treo về tội “Trộm cắp tài sản”.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thế Anh 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cộng với 12 tháng tù của bản án trước, tổng hợp hình phạt chung là 5 năm tù.

K.A

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo qua mạng