Lừa đảo mua vàng, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng

Mạnh Hùng| 30/12/2017 12:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Hưng (SN 1972, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a khoản 4, Điều 139 - BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, trước khi phạm tội, bị cáo Nguyễn Quốc Hưng là đối tượng phức tạp có nhân thân xấu, bản thân bị cáo mới ra tù được một thời gian không lâu lại tiếp tục thực hiện những phi vụ lừa đảo mới.

Lần này, các “con mồi” mà Hưng hướng đến là các chủ cửa hàng vàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, bị cáo này đã thực hiện thành công và chiếm đoạt 17 lượng vàng, 6.000 USD (tương đương hơn 757 triệu đồng).

Quá trình thực hiện hành vi của Hưng cho thấy, bị cáo đã truy cập vào mạng internet để lấy thông tin, địa chỉ và số điện thoại của một số cửa hàng vàng.

Sau khi đã có thông tin, Hưng đến một cửa hàng vàng rồi gọi điện thoại đến một cửa hàng vàng khác. Tiếp đến, Hưng tự giới thiệu bản thân mình là nhân viên hoặc chủ cửa hàng vàng mạo danh để mua vàng hoặc ngoại tệ rồi yêu cầu nhân viên mang hàng đến giao dịch.

Lừa đảo mua vàng, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng

Bị cáo Nguyễn Quốc Hưng tại phiên tòa xét xử

Với thủ đoạn đó, Hưng đã lấy được lòng tin của một số chủ cửa hàng vàng nên đã cử nhân viên mang vàng, ngoại tệ đến. Lúc này, Hưng chờ sẵn ở nơi nhận hàng, giả làm nhân viên để nhận vàng. Lợi dụng sơ hở, Hưng đã cầm vàng, nhanh chân bỏ trốn.

Tiếp đến, khoảng 9h30’ ngày 9/1/2017, Hưng thuê xe ôm đến cửa hàng vàng Phúc Tín (ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình) vờ hỏi giá vàng. Vài phút sau, Hưng ra ngoài gọi điện đến cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu ở phố Trần Nhân Tông (cùng ở quận Ba Đình), tự giới thiệu là chủ cửa hàng Phúc Tín, đặt mua 50 chỉ vàng rồng Thăng Long loại nhẫn tròn trơn, có trọng lượng 1 lượng vàng/nhẫn.

Trong khi nhân viên đến giao 5 chiếc nhẫn vàng, Hưng đứng sẵn bên ngoài và tự nhận mình là chủ cửa hàng Phúc Tín. Hưng còn tỏ ý “vờ” trách móc để nạn nhân tin tưởng là thật. Khi nhận vàng từ nạn nhân, Hưng đến thẳng quầy bán hàng bán 2 chiếc nhẫn rồi giả vờ đi ra ngoài nghe điện thoại và chiếm đoạt 3 chiếc nhẫn còn lại.

Với thủ đoạn tương tự, trong khoảng thời gian dài từ cuối tháng 10/2016 - 1/5/2017, Hưng đã gây ra 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt số vàng, tiền; giá trị lên tới hơn 757 triệu đồng.

Ở phi vụ cuối cùng, một chủ cửa hàng vàng đã giao nộp băng ghi âm, ghi lại hình ảnh Hưng.

Sau khi phạm tội, Hưng đã bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh và tiêu xài hết số tiền Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Đến khoảng giữa tháng 6/2017, Nguyễn Quốc Hưng đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hưng đã thể hiện sự ăn năn hối hận của bản thân và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm minh nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Hưng 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, cùng với thủ đoạn như đã nêu trên, Hưng còn gây ra 2 vụ chiếm đoạt 6.200 USD trên địa bàn quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cơ quan chức năng đã đăng báo tìm bị hại nhưng chưa có ai đến trình báo. Do đó, cơ quan công an đã tách hành vi trên để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo mua vàng, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng