Lừa đảo góp vốn dự án, hai lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh án

Mạnh Hùng| 16/03/2019 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 14-15/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với hai bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng của 17 bị hại góp vốn vào dự án.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Hiếu (SN 1961, nguyên Phó giám đốc Công ty CP Nhật Minh) và Nguyễn Thế Hùng (SN 1974, nguyên Giám đốc Công ty CP Cầu Vàng). Cả hai bị cáo này cùng bị đưa ra xét xử về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Lừa đảo góp vốn dự án, hai lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh án

Hình minh họa

Theo cáo trạng truy tố, sau khi quen biết nhau, Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thế Hùng đã bàn bạc, thống nhất việc lập Dự án nhà ở tại thôn Hoàng Bốn, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là tổ dân phố Hoàng Bốn, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo phân công, Hiếu làm các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan tới việc xin cấp phép đầu tư dự án còn Hùng dùng tư cách pháp nhân Công ty CP Cầu Vàng để hoàn thiện các văn bản xin cấp phép đầu tư dự án, huy động tiền góp vốn của các cá nhân để thực hiện dự án đầu tư.

Tiếp đó, Hiếu đã soạn thảo văn bản để Hùng ký tên, đóng dấu công ty của Hùng gửi UBND TP. Hà Nội về việc xin nghiên cứu, lập và thực hiện Dự án căn hộ, nhà liền kề tại khu đất kẹt 4.512 m2 tại thôn Hoàng Bốn (Cổ Nhuế).

Nhận được văn bản trên, văn phòng UBND TP. Hà Nội có phiếu chuyển văn bản số 524 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội để kiểm tra, hướng dẫn theo Quy chế làm việc của UBND thành phố.

Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội có văn bản gửi các nhà đầu tư trong đó có Công ty CP Cầu Vàng cùng một số tài liệu: Văn bản đề nghị chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập và thực hiện Dự án của nhà đầu tư, trong đó ghi rõ tên Dự án, địa điểm xây dựng, quy mô xây dựng, tiến độ thực hiện; tài liệu liên quan về đất đai quy hoạch… Đáng lưu ý, trong nội dung văn bản trên có ghi rõ: “Văn bản chỉ có tính chất hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện trình tự theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”.

Tuy nhiên, Hiếu và Hùng không thực hiện mà đã sử dụng những văn bản này để thực hiện huy động vốn, làm cho khách hàng tin Dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn đã được phê duyệt và Công ty cổ phần Cầu Vàng là chủ đầu tư Dự án.

Bằng phương thức và thủ đoạn gian dối nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2010 - tháng 9/2011, hai bị cáo Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thế Hùng đã thống nhất để soạn thảo, ký các văn bản thỏa thuận góp vốn với 17 khách hàng để thu hơn 29 tỷ đồng rồi chiếm đoạt (trong đó đã trả cho 4 hộ có đất nằm trong dự án với số tiền gần 4 tỷ đồng).

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiếu lĩnh án tù chung thân và Nguyễn Thế Hùng lĩnh án 14 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Hiếu phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt là hơn 21 tỷ đồng; bị cáo Hùng bồi thường số tiền gần 6 tỷ đồng cho các bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo góp vốn dự án, hai lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh án