Lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng, lĩnh án 20 năm tù

M.Hùng| 21/09/2016 20:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Kim Xuân (SN 1976, trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 8/2011, bị cáo Trần Thị Kim Xuân đã đưa ra thông tin gian dối với người quen cùng thôn xóm là Xuân có quan hệ và có khả năng vay vốn ngân hàng, hiện Xuân đang cần tiền để đáo nợ ngân hàng và cần vốn để kinh doanh làm ăn. Xuân đã hỏi vay tiền của họ và cam kết trong vòng 1 tháng sẽ trả lại tiền và trả lãi đầy đủ theo thỏa thuận.

Do tin tưởng và nghĩ Xuân là người cùng làng, xã nên một số người đã giao giấy CNQSD đất và làm hợp đồng ủy quyền cho Xuân để nhờ Xuân vay vốn tại ngân hàng.

Một trong những nạn nhân bị Xuân lừa đảo chính là mẹ nuôi mình, bà Đỗ Thị Thảo (SN 1958, trú tại phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Xuân nói với bà rằng, con đang cần gấp tiền để đáo hạn ngân hàng. Thương và tin tưởng con nuôi, bà Thảo không ngần ngại bỏ ra hơn 3,3 tỷ đồng cho Xuân vay nóng.

Lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng, lĩnh án 20 năm tù

Bị cáo Trần Thị Kim Xuân tại phiên tòa xét xử

Vài ngày sau, Xuân lại tiếp tục nói với bà Thảo cho vay thêm 3 tỷ đồng vì vẫn thiếu tiền quyết toán với ngân hàng, tin lời con bà Thảo lại cho Xuân vay tiếp.

Do đó, tổng cộng Xuân đã chiếm đoạt của bà Thảo lên đến hơn 6,3 tỷ đồng.

Nạn nhân tiếp theo của Xuân là gia đình ông Trần Văn Đoài (SN 1964, trú phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Do biết gia đình ông Đoài đang cần tiền làm ăn nên Xuân đã đến nói chuyện với ông rằng mình có mối quan hệ thân thiết với ngân hàng nên gia đình ông Đoài đã nhờ Xuân vay hộ ở ngân hàng số tiền 200 triệu đồng.

Đổi lại, bị hại này đã phải giao “sổ đỏ” của gia đình cùng với tấm giấy ủy quyền toàn bộ cho Xuân. Nhận giấy tờ nhà đất xong, Xuân lập tức sang tên ngay cho chính mình, rồi gửi vào Ngân hàng để vay 8 tỷ đồng.

Sau đó, dù đã trả hết cả tiền gốc và tiền lãi, song gia đình ông Đoài vẫn không được Xuân hoàn trả lại “sổ đỏ”. Thậm chí, gia đình bị hại này còn phải đưa thêm cho Xuân 100 triệu đồng nữa, nhưng vẫn chưa thể lấy lại được sổ đỏ của mình.

Bằng thủ đoạn tượng tự trên, Xuân đã chiếm đoạt của bà Nghiêm Thị Phương 700 triệu đồng; ông Đỗ Văn Tài 100 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Thanh Huyền 2.500 ngàn đồng.

Tổng số tiền Xuân chiếm đoạt của các bị hại lên đến 9.720 triệu đồng.

Đến đầu tháng 9/2011, Xuân không trả được các khoản vay và giấy CNQSD đất của những người đã cho Xuân vay nên Xuân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Đến tháng 9/2015, Trần Thị Kim Xuân mới ra đầu thú.

Tại phiên toà, sau khi được HĐXX cho nói lời sau cùng bị cáo Xuân đã quay lại và nói “Con xin lỗi mẹ và chồng cùng các gia đình bị hại, sự việc dẫn đến như ngày hôm nay là do con ngu dốt không hiểu biết”.

Tại phiên tòa, sau khi căn cứ vào hồ sơ vụ án, các tình tiết có liên quan. HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Kim Xuân 20 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng, lĩnh án 20 năm tù