Lừa chạy việc chiếm đoạt tiền, hai chị em ruột lĩnh án tù

Vũ Hà| 14/01/2017 02:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không có chức năng xin việc nhưng, Nguyễn Thị Thu Hằng đã nói với chị gái là có mối chạy công chức. Cả hai chị em đã lừa 10 trường hợp chiếm đoạn tổng cộng số tiền 1,160 tỷ đồng.

Ngày 13/1, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thu Hằng (sinh năm 1970, trú tại tổ 3 phường tân Hoà, thành phố Hòa Bình) và Nguyễn Thị Minh Hường (sinh năm 1968, trú tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lừa chạy việc chiếm đoạt tiền, hai chị em ruột lĩnh án tù

Với vai trò chủ mưu, Nguyễn Thị Thu Hằng đã bị HĐXX TAND tỉnh tuyên phạt mức án 10 năm tù.

Tại phiên tòa cũng như cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Thu Hằng và Nguyễn Thị Minh Hường đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Hằng 10 năm tù giam; Nguyễn Thị Minh Hường 8 năm tù giam, cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Mỗi bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 450 triệu đồng cho những người bị hại. 

Theo nội dung vụ án, mặc dù không có khả năng xin việc nhưng vào khoảng tháng 5/2014, Nguyễn Thị Thu Hằng đã nói với chị gái Nguyễn Thị Minh Hường là có mối chạy công chức, xem ai có nhu cầu thì nhờ Hằng dắt mối và đưa mẫu giấy biên lai nhận tiền cho Hường. Mỗi trường hợp, Hằng sẽ trả công cho Hường 5 triệu đồng. Lợi dụng quan hệ quen biết với một số người ở huyện Lạc Thủy, Kỳ Sơn (Hòa Bình)..., Hường đã được 9 người đến nhờ “chạy” cho 10 trường hợp vào công chức Nhà nước thuộc các ngành y tế và giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Những người đến nhờ Hường giúp, đã giao cho Hường 1,160 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Nguyễn Thị Minh Hường chỉ đưa cho em gái 520 triệu đồng và Hằng đưa lại cho Hường 30 triệu đồng tiền công. Số tiền còn lại 670 triệu đồng (trong đó 30 triệu đồng tiền công Hằng đưa), Nguyễn Thị Minh Hường đã dùng để trả tiền công cho những người môi giới và dùng để chi tiêu, sử dụng cá nhân.

Sau khi biết không xin được vào công chức Nhà nước, những người môi giới đã chủ động trả lại tiền cho Nguyễn Thị Minh Hường. Sau nhiều lần bị đòi tiền, Nguyễn Thị Thu Hằng đã trả lại cho Hường 280 triệu đồng. Hường đã trả lại cho những người bị hại 420 triệu đồng. Số tiền còn lại 740 triệu đồng, hai chị em đã sử dụng chi tiêu việc cá nhân hết (Nguyễn Thị Minh Hường 530 triệu đồng và Nguyễn Thị Thu Hằng 210 triệu đồng).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy việc chiếm đoạt tiền, hai chị em ruột lĩnh án tù