Lừa bán gian hàng "ảo" chiếm đoạt gần chục tỷ đồng

Đoàn Nga| 02/02/2015 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chiêu bài “Trả thưởng đa cấp” và “Du lịch giá rẻ”, Quỳnh, Hoàng, Vinh đã khiến nhiều nạn nhân mua hơn 4 nghìn gian hàng "ảo" trên mạng của bọn chúng, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Ngày 2/2, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Công Quỳnh, 29 tuổi (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long), 17 năm tù;  Nguyễn Văn Hoàng, 32 tuổi (nguyên kế toán kiêm cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long), 12 năm tù ; Nguyễn Văn Vinh, 30 tuổi  (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long) , 14 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”

Theo cáo trạng, ngày 29/4/ 2010, Quỳnh, Hoàng, Vinh rủ nhau thành lập Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long, do Quỳnh làm Giám đốc, Vinh làm Chủ tịch HĐQT và Hoàng là kế toán trưởng và thuê một công ty khác thiết kế 3 trang website với những cái tên Vico24.com, Vicomark.com và Vicopay.vn, với các chức năng cung cấp tin tức, mạng cộng đồng để các thành viên trao đổi thông tin và đưa lên các gian hàng trực tuyến (gian hàng ảo), được Công ty Thăng Long dùng để bán cho khách hàng. Trang web Vicopay.vn là trang dùng để thanh toán tiền mua hàng. 

Ngoài những hình thức “Trả thưởng đa cấp” và “Du lịch giá rẻ”, Công ty Thăng Long còn đưa ra nhiều “miếng mồi ngon” để nhử khách hàng như: Ai tham gia sẽ được mua tất cả các mặt hàng có trên trang web Vicomark.com của công ty với giá giảm ít nhất 5%. Công ty Thăng Long còn hứa hẹn trong năm 2012, các thành viên của công ty khi đi mua hàng tại các siêu thị và sử dụng các dịch vụ ăn uống, spa trên toàn quốc sẽ được giảm giá.

Lừa bán gian hàng

3 "siêu lừa" tại phiên xét xử

Nhằm thu hút, phổ biến được tới nhiều người, Quỳnh, Vinh và Hoàng đã mở các văn phòng đại diện tại một số tỉnh như: Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn và tại những nơi này, Công ty Thăng Long đã tổ chức nhiều buổi thuyết trình để quảng bá hình thức kinh doanh đa cấp đến mọi người, in phát tán nhiều tài liệu cho các thành viên tham gia. Người tham gia ít nhất là 4 triệu đồng và có những người tham gia tới cả trăm triệu đồng.

Với chiêu bài, khi khách hàng mua gian hàng điện tử sẽ được hưởng các quyền lợi như : Học tin học miễn phí, mua thẻ điện thoại giá rẻ từ 7,5% trở lên…

Theo lời khai của Quỳnh, trong thời gian hoạt động, Công ty Thăng Long đã bán được 4.000 gian hàng “ảo”, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này còn bán 300 thẻ thành viên chương trình du lịch để thu về số tiền gần 2 tỷ đồng. Để nhận tiền của khách hàng và các văn phòng đại diện ở các tỉnh khi bán được gian hàng “ảo”, Quỳnh và Hoàng đã mở nhiều tài khoản cá nhân tại các ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán gian hàng "ảo" chiếm đoạt gần chục tỷ đồng