Lợi dụng chức quyền, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp lĩnh án

Lê Sen| 14/10/2015 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/10, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Lê Văn Tuyền (50 tuổi), nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Hiệp, 11 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước, 4 năm tù về tội lợi dụng chức quyền.

Tổng hình phạt bị cáo Tuyền phải chấp hành là 15 năm tù, đồng thời bị cáo Lê Văn Tuyền phải trả cho Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Kiên Giang số tiền 4 tỷ đồng. 

Cùng bị xét xử với Lê Văn Tuyền, các bị cáo Nguyễn Văn Cường (42 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hiệp) bị tuyên 1 năm 3 tháng 11 ngày tù giam; Tạ Minh Châu (48 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hiệp) 11 tháng 11 ngày tù giam; Nguyễn Hữu Thức (34 tuổi, nguyên cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hiệp) 1 năm 3 tháng 11 ngày tù giam, đều cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hình phạt của ba bị cáo này bằng thời gian tạm giam nên cả ba bị cáo được trả tự do ngay tại tòa.

Lợi dụng chức quyền, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp lĩnh án

Các bị cáo (từ trái qua): Châu, Tuyền, Thức, Cường tại tòa

Theo cáo trạng, năm 2008, Lê Văn Tuyền là Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp A được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hiệp. Từ năm 2009 đến năm 2012, Tuyền được phân công làm quản lý nhiều công trình thủy lợi, xây dựng cơ bản…Lê Văn Tuyền đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện hành vi phạm tội. 

Cụ thể, năm 2009, công trình kênh 3B có chiều dài hơn 5.000m và 4B thuộc xã Tân An có chiều dài gần 5.000m với tổng vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng. Tuyền phân công Tạ Minh Châu làm giám sát. Khi thi công kênh 3B được 600m và 4B được 2.126m thì bị vướng dây điện, cáp quang nên ngưng thi công. UBND xã Tân An đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xử lý nhưng Tuyền không có động thái gì. Đến cuối tháng 12/2009, Lê Văn Tuyền chỉ đạo cho Nguyễn Hữu Thức, Tạ Minh Châu làm hồ sơ thủ tục để quyết toán khống hai công trình này. 

Làm hồ sơ xong, Thức đưa cho Nguyễn Văn Cường ký. Dù biết hai công trình này chưa hoàn thành nhưng Cường vẫn ký đề nghị, sau đó đưa cho Châu và Tuyền ký và chuyển đến Phòng Tài chính huyện thẩm định. Theo kết luận điều tra, với hai công trình quyết toán khống này, Tuyền, Thức, Châu, Cường đã gây thiệt hại cho Nhà nước trên 744 triệu đồng. 

Cũng năm 2009, Tuyền được phân công làm Giám đốc Trung tâm tư vấn kỹ thuật – dịch vụ nông nghiệp. Năm 2010, lợi dụng trách nhiệm được giao, Tuyền lấy tư cách pháp nhân của Trung tâm này để làm hồ sơ vay Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh Kiên Giang số tiền 7,5 tỷ đồng và được Quỹ đầu tư phát triển Kiên Giang chấp thuận bảo lãnh, sau đó được ngân hàng cho vay 3,2 tỷ đồng.

Đến năm 2011, Tuyền tiếp tục vay 1,2 tỷ đồng. Hai khoản vay này Tuyền không nhập vào quỹ của Trung tâm mà đem trả tiền mua thuốc trừ sâu, lúa giống… gần 1,7 tỷ đồng. Việc mua bán cũng không mở sổ thu chi, không nhập quỹ, không công khai tài chính. Số tiền được vay còn lại Tuyền sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Để có tiền trả nợ ngân hàng, năm 2012, Tuyền tiếp tục lập dự án mua bán phân bón, thuốc nông dược để thực hiện cánh đồng mẫu lớn, vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao gắn với tiêu thụ sản phẩm. Sau đó, bằng với nhiều thủ đoạn, Tuyền đã được Quỹ đầu tư phát triển Kiên Giang cho ứng vốn 4 tỷ đồng.

Có được tiền, Tuyền chuyển trả cho ngân hàng vay từ năm 2010 và phần còn lại rút tiền mặt. Việc vay vốn, mua bán là do một mình Tuyền quan hệ thực hiện nên số tiền 4 tỷ đồng không được nhập quỹ của Trung tâm tư vấn kỹ thuật – dịch vụ nông nghiệp huyện mà Tuyền chiếm giữ sử dụng cho mục đích cá nhân. 

Tòa cũng tuyên buộc doanh nghiệp tư nhân Minh Cảnh (đơn vị thi công) hoàn trả Nhà nước hơn 709 triệu đồng (doanh nghiệp đã nộp đủ) và Ban quản lý dự án huyện Tân Hiệp trả lại Nhà nước trên 34 triệu đồng (đơn vị này đã trả đủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng chức quyền, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp lĩnh án