Lão nông ngoài ngũ tuần dùng dao đâm chết hàng xóm

Song An| 16/05/2013 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do mâu thuẫn trong tiền đóng họ mà Lý đã vác dao sang nhà Ảnh đòi nợ, đòi không được, Lý dùng dao đâm chết bố đẻ của Ảnh.

Sáng nay, 16/5, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Hoàng Văn Lý (1959, ngụ tại cụm 9, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội) giết người và tuyên phạt bị cáo mức án chung thân về tội “Giết người” được quy định tại điều 93 Bộ luật Hình sự.

Người đàn ông khắc khổ mang trong mình trọng tội

Đứng trước vành móng ngựa hôm nay, người đàn ông mang trong mình trọng tội ấy lù khù, thành khẩn khai báo trước phần thẩm vấn của HĐXX. Điều chua xót cho người đàn ông này khi mang tội lại là một người nông dân chất phác, không phải côn đồ, lưu manh cũng không có hiềm khích hay mâu thuẫn với ai bao giờ. Chính sự "cả giận mất khôn" đã xô đẩy số phận ông vào con đường tội lỗi.

Một ngày đầu tháng 10/2012, người dân ở cụm 9 xã Thọ Xuân, Đan Phượng bàng hoàng trước cái chết của ông Trần Văn Mừng (1953, ngụ cùng địa chỉ trên). Ông Mừng bị đâm một nhát chí mạng vào ngực gây tử vong do mất máu cấp. Nhiều người dân bán tín bán nghi rằng vì nhà ông Mừng giàu có nên kẻ gian đã giết người để cướp của. Tuy nhiên, khi vụ án được phanh phui, người dân lại bày tỏ niềm cảm thông với cả hung thủ lẫn bị hại.

Hung thủ gây ra cái chết cho ông Mừng chính là Hoàng Văn Lý hàng xóm của ông Mừng.

Khi HĐXX hỏi bị cáo quá trình gây án, lão nông đã ngoài ngũ tuần này bủn rủn kể lại. Vào đầu năm 2012, người dân ở trong khu vực cụm 9 có rủ nhau chơi họ, hàng tháng những người chơi sẽ nộp một khoản tiền cho Trần Văn Ảnh (1980, ngụ cùng địa chỉ trên) và lần lượt người chơi được thu về “tiền cục”. Đến lượt ông Lý được lấy họ thì Ảnh chỉ trả 1/3 số tiền ông Lý được nhận và khất lần không trả số tiền còn lại.

Nhẽ ra ông Lý sẽ được nhận khoản tiền là 10.800.000 ngàn đồng nhưng Ảnh chỉ trả cho ông 4 triệu đồng. Ông Lý qua nhà Ảnh hỏi lấy số tiền họ thì Ảnh khất hết lần này đến lần khác.

Thấy Ảnh hứa hẹn nhưng vẫn không trả, tối ngày 7/10, ông Lý sai vợ là bà Trần Thị Tân (1960) tới nhà Ảnh để hỏi nợ. Sau khi nói lý lẽ với Ảnh không được, giữa bà Tân với Ảnh đã có lời qua tiếng lại. Thấy bên nhà Ảnh phát ra tiếng cãi vã, ông Lý đã xuống bếp mang theo con dao tông (loại chọc tiết lợn) sang bên nhà Ảnh và đứng ở cổng nói vọng vào “Thế bây giờ mày cướp hay mày trả, mày không trả tao đâm chết mày…”. Lúc này Ảnh nói vọng ra “ông cứ về đi trưa mai cháu sẽ mang tiền qua trả”.

Phút nóng giận đầy đọa lão nông ngoài ngũ tuần ở tù suốt đời

Lúc này ở ngoài sân, ông Trần Văn  Mừng (bố đẻ của Ảnh) thấy Hoàng Văn Lý cứ thúc nợ con mình nên đã có lời qua tiếng lại với Lý, ông Mừng còn nói “Ông mà đâm thì vào mà đâm cháu đây này”…, bực tức với thái độ của bố con nhà Ảnh, một phút nóng giận, ông Lý đã cầm con dao mang từ nhà sang đâm một nhát trúng ngực ông Mừng và sợ hãi bỏ chạy.

Sau khi gây án, Lý đã ném con dao vào vườn chuối, tới 22h cùng ngày, Lý ra cơ quan công an huyện Đan Phượng đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Lão nông ngoài ngũ tuần dùng dao đâm chết hàng xóm

Anh Trần Văn Ảnh ôm di ảnh người cha quá cố

Vốn là người nông dân chất phác, ông Lý được hàng xóm quý mến bởi không hề cãi vã hay có hiềm khích với ai. Tới dự phiên xử hôm nay, đa phần người dân trong khu phố tới dự và cảm thông cho hoàn cảnh của kẻ sát nhân. Một người thân trong gia đình bị hại cho biết “Cũng thấy tội cho chú Lý, vì hai nhà chưa hề có hiềm khích hay mâu thuẫn gì, gia đình chú ấy cũng không hề có tai tiếng gì ở trong xóm…”.

Phía dưới hội trường đôi lúc lại có những tiếng khóc rưng rức không phải của gia đình bị hại mà của gia đình bị cáo. Cô con gái đầu của ông Lý đã lập gia thất, tới dự phiên xử cha nước mắt ngắn dài “giờ bố em đã hơn 50 tuổi rồi, nhẽ ra ở cái tuổi ấy ông phải được nghỉ ngơi tuổi già, nhưng vì gia đình em khó khăn lại đông con nên bố vẫn phải đi làm thuê cho người ta để nuôi gia đình…" giọng nói của cô lạc đi, nước mắt đầm đìa…

“Việc gây ra cái chết cho ông Mừng là điều bị cáo không mong muốn, tuy nhiên vì quá nóng giận nên bị cáo không kiềm chế được bản thân, bị cáo mong gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo…”, lời nói sau cùng của Hoàng Văn Lý khiến hơn một nửa khán phòng rơi nước mắt, nhiều người còn nuối tiếc, giá như lúc ấy bị cáo trấn tĩnh lại thì sự việc đâu đến mức bi thương như hôm nay.

Trong giờ nghị án, bị cáo được gặp người thân sau gần 1 năm xa cách, giọt nước mắt muộn màng, tiếng khóc nấc của bị cáo không thể thay đổi được tội lỗi mà bị cáo đã gây ra. 5 đứa con của bị cáo quây quần bên cha, họ chỉ biết khóc, nắm tay cha mà không nói được lời nào.

Phút nghị án ngắn ngủi khép lại, HĐXX vào làm việc, vị chủ tọa phiên tòa khẳng định, việc bị cáo giết người có tính chất côn đồ mà đại diện VKS đã khởi tố là có căn cứ, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận tội, sau khi gây ra cái chết cho ông Mừng đã tự ra cơ quan công an đầu thú. Bản thân gia đình bị cáo trong sạch, nhân thân tốt nên bị cáo được giảm nhẹ một phần hình phạt. Kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo tù chung thân vì tội giết người theo khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự và bồi thường dân sự cho bị hại 93 triệu đồng.

Chính lão nông vốn hiền lành ấy đã tự “biến mình thành tội phạm” để rồi cả đời hối hận. Phút “cả giận” ấy đã thay đổi cuộc đời ông từ người dân lương thiện thành kẻ sát nhân mang trong mình trọng tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông ngoài ngũ tuần dùng dao đâm chết hàng xóm