Lãnh án tù vì vu khống cán bộ

23/01/2014 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Đình Ân về tội vu khống và lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Ngọc Tiến, Dương Chí Luyện, Nguyễn Xuân Hoa, Lê Đăng Viêm, Trần Đình Huy, Trần Hữu Tám, Mạc Đình Bảng về tội vu khống.

Lãnh án tù vì vu khống cán bộ

Bị cáo Ân cùng đồng bọn trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng , ngày 25/8/1991, UBND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh ra Quyết định  số 168/QĐ-UB thành lập Xí nghiệp thương binh 27/7 do ông Nguyễn Thái Thai làm Giám đốc và ông Trần Đình Huy làm Phó giám đốc, với mục đích hoạt động giải quyết việc làm, phát triển kinh tế cho số thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện. Sau một thời gian hoạt động không hiệu quả, đến năm 1996, Xí nghiệp thương binh 27/7 ngừng hoạt động. Để thực hiện tốt các dự án phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thu hồi số diện tích đã giao và cho Xí nghiệp thương binh mượn để sử dụng. Quá trình thu hồi đã thực hiện việc đền bù đúng quy định pháp luật. Đến ngày 5/11/2008, Nguyễn Đình Ân (SN 1964, trú tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh), Trần Đình Huy cùng một số thương bệnh binh là thành viên cũ của Xí nghiệp thương binh 27/7 và một số người mới gia nhập đã tiến hành đại hội và bầu cử Nguyễn Đình Ân làm Giám đốc và Trần Đình Huy làm Phó giám đốc. Vì việc bầu cử này không đúng theo quy định của Luật doanh nghiệp nên kết quả bầu cử không được UBND huyện Thạch Hà thừa nhận và chuẩn y.

Ngày 29/12/2011, UBND huyện Thạch Hà ra Quyết định số 6634/QĐ-UBND về việc giải thể Xí nghiệp thương binh 27/7 Thạch Hà và các quyết định thu hồi hủy bỏ các quyết định liên quan. Nguyễn Đình Huy và đồng bọn vẫn lợi dụng danh nghĩa Xí nghiệp thương binh 27/7 để cố tình lôi kéo, tụ tập một số thương binh khiếu kiện tại các cơ quan từ địa phương đến Trung ương.

Quá trình khiếu kiện đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời đúng pháp luật. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Đình Ân  bàn họp cùng đồng bọn tiếp tục lôi kéo và vu khống, nói sai sự thật. Dù đã được mời về trụ sở làm việc và nhắc nhở nhưng y và đồng bọn vẫn liên tiếp trong tháng 11-12/2012  thường xuyên lôi kéo thương bệnh binh ra Hà Nội treo dán các băng rôn vu khống, nói sai sự thật đối với những việc làm của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương. Những việc làm này gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh chính trị, lòng tin của nhân dân và xúc phạm đến danh dự , uy tín của họ.

Ngoài những hành vi phạm tội nói trên, Nguyễn Đình Ân còn là tên lừa đảo tinh quái, liên tiếp đưa ra các tin sai sự thật về các công trình dự án. Y nói  rằng đang có các công trình dự án, muốn được thực hiện thi công thì đưa tiền cho Ân hay đưa tiền để Ân chạy được đền bù tiền giải phóng hành lang đường Quốc lộ 1A, làm cho nhiều người đã tin tưởng đưa tiền cho Ân. Với thủ đoạn này, Nguyễn Đình Ân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 4 nạn nhân với tổng số tiền 2.065.000.000đ.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Đình Ân là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên bị cáo Ân 30 tháng về tội vu khống và 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hai mức án mà bị cáo Ân phải chịu là 16 năm 6 tháng tù giam. Ngoài ra, Ân còn phải bồi hoàn cho các bị hại 1,575 tỉ đồng.

Với tội danh vu khống, Tòa cũng đã tuyên phạt các bị cáo Mạc Đình Bảng 20 tháng, Trần Đình Huy 24 tháng, Nguyễn Ngọc Tiến 22 tháng, Trần Hữu Tám 18 tháng, Dương Chí Luyện 9 tháng, Lê Đăng Viêm và Nguyễn Xuân Hoa 6 tháng tù giam.

Nguyễn Thưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh án tù vì vu khống cán bộ