Lãnh án tù vì tự ý "tiêu tiền" của người tình cũ

Mạnh Hùng| 17/11/2016 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Trần Ngọc Quý (SN 1970, trú tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, do có mối quan hệ thân thiết và cùng nhau kinh doanh chứng khoán với Quý, nên ngày 20/2/2012, chị Nguyễn Huyền My (trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã mở tài khoản tại ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Tân Định, TP HCM và đăng ký số điện thoại giao dịch là số của Quý.

Ngay sau khi mở tài khoản, chị My đã ký giấy uỷ quyền cho Quý thực hiện mọi giao dịch với ngân hàng, giấy uỷ quyền (giá trị từ tháng 2/2012 – 2/2017). Từ khi mở tài khoản, chị My chưa lần nào giao dịch nên không nhớ đã mở tài khoản tại ngân hàng trên.

Đầu tháng 7/2013, chị My bán căn nhà ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho bà Lê Thị Liệu (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) với giá 12,6 tỷ đồng. Bà này đã thanh toán trả chị My được 7,3 tỷ đồng.

Lãnh án tù vì tự ý

Bị cáo Trần Ngọc Quý tại phiên tòa xét xử sáng nay

Để tiện giao dịch, chị My đến Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mở tài khoản. Sau khi cung cấp thông tin cá nhân, ngân hàng thông báo, năm 2012, chị đã mở tài khoản tại Chi nhánh Tân Định.

Do không muốn mất phí chuyển tiền nên chị My đã báo cho bà Liệu số tài khoản cũ để nhận tiền. Sau khi trừ đi phí giao dịch, số tiền còn lại trong tài khoản chị My là 7,29 tỷ đồng. Do ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có dịch vụ thông báo sự thay đổi của tài khoản qua tin nhắn nên đã báo vào điện thoại di động của Quý.

Ngày 18/9/2013, Quý đã tự ý làm thủ tục chuyển hết số tiền này sang tài khoản của mình; trong đó, Quý chuyển 5,5 tỷ đồng vào tài khoản của Cty TNHH Phú Mỹ Hưng để thanh toán tiền mua căn hộ tại phường Tân Phú, quận 7, TP HCM. Anh ta còn chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của mình mở tại Cty CP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Chị My phát hiện bị mất tiền trong tài khoản đã liên lạc với Quý nhưng bị cáo không nghe điện thoại mà chỉ nhắn tin qua email xin lỗi chị My về việc tự ý rút số tiền trên.

Tại cơ quan điều tra, Quý khai, do có quan hệ tình cảm với chị My từ năm 2009 đến 2012 và cùng kinh doanh chứng khoán. Theo quy định trước đây, một nhà đầu tư không được quyền mua và bán cùng một mã chứng khoán trong cùng tên người sử dụng và cùng một tài khoản. Do vậy, chị My đứng tên mở tài khoản để Quý sử dụng. Trong thời gian yêu đương, chị My vay của Quý 250 nghìn USD nhưng không có giấy tờ. Khi Quý đòi thì chị My nói, đã trả rồi. Vì mâu thuẫn nên hai người không quan hệ và không gặp lại.

Ngày 19/8/2013, khi thấy trên máy điện thoại có tin nhắn về việc bà Liệu trả tiền mua nhà cho chị My, Quý đã tự ý chuyển vào tài khoản của mình.

Quá trình điều tra, mẹ vợ của Quý đã tự nguyện nộp gần 500 triệu đồng để giúp anh ta khắc phục hậu quả, trả cho chị My.

Quý bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nhưng tại phiên toà sơ thẩm ngày 17/11 của TAND TP Hà Nội, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX đã quyết định chuyển tội danh với anh ta và tuyên phạt Trần Ngọc Quý 5 năm tù về tội Sử dụng trái phép tài sản của người khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh án tù vì tự ý "tiêu tiền" của người tình cũ