Làm giả hợp đồng kinh tế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhật Linh| 01/07/2015 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Đoàn Thành Dương (32 tuổi, Long An) 12 năm tù giam tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đỗ Quang Tài (34 tuổi, quận 12, TPHCM) 1 năm tù cho hưởng án treo về tội làm giả tài liệu

Do có nhu cầu mua mì khô cục nên bà Nguyễn Thị Xuân Ngọc làm giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thành Tâm (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã gọi điện thoại cho Dương để mua.

Sau khi được bà Ngọc yêu cầu làm hợp đồng, vào khoảng tháng 9-2009, Dương nhờ Nguyễn Thị Anh Đào (bạn quen biết của Dương) tìm đơn vị có tư cách pháp nhân để thực hiện việc ký hợp đồng mua bán mì khô cục với phía công ty của bà Ngọc. Đào nhờ Liêm (chưa rõ lai lịch) tìm giúp và Liêm liên hệ với Đỗ Quang Tài giới thiệu HTX tổng hợp Tân An (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) làm đại diện pháp nhân.

Làm giả hợp đồng kinh tế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Từ trái qua: Tài, Dương

Ngày 25-9-2009, Tài lấy hồ sơ pháp nhân của HTX Tổng hợp Tân An do Nguyễn Hồng Châu làm chủ nhiệm đến phòng giao dịch Phan Văn Trị (tại quận Gò Vấp) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) để xin bộ hồ sơ mở tài khoản. Tài tự viết và ký vào chữ ký của Châu trên các mẫu giấy, đồng thời, Tài viết tiếp 1 mẫu giấy giới thiệu có nội dung HTX Tân An giới thiệu Tài là nhân viên đến Ngân hàng TMCP Á Châu để làm thủ tục mở tài khoản rồi ký tên Nguyễn Hồng Châu, đóng mộc HTX Tân An. Tiếp đó, Tài mang hồ sơ đến ngân hàng để mở tài khoản.

Sau đó, Tài làm 2 giấy lĩnh tiền khống ký giả chữ ký của Châu. Khi có hồ sơ pháp nhân, số tài khoản, giấy lĩnh tiền khống thì Tài mang cho Liêm, Liêm đưa cho Tài 20 triệu đồng để về đưa hết cho Châu.

Sau khi nhận được bản hợp đồng kinh tế số 29/HĐKT ngày 3-10-2009 và giấy lĩnh tiền đã ký tên Châu, đóng mộc HTX Tân An do Liêm đưa thì Dương và Đào fax bản hợp đồng trên cho bà Ngọc. Nhận được hợp đồng, bà Ngọc chuyển 588 triệu đồng vào tài khoản mà Tài đã mở trước đó. Ngày 7-10-2009,  Dương mang theo giấy CMND, giấy lĩnh tiền khống mà Liêm đưa trước đó đến Phòng giao dịch Bình Chánh- Ngân hàng TMCP Á Châu rút 587 triệu đồng. Nhận được tiền, Dương không giao hàng cho bà Ngọc mà bỏ trốn.

Khi giúp sức cho Dương phạm tội, Đào không biết Dương lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của bà Ngọc nên không có căn cứ khởi tố. Quá trình điều tra, Châu không thừa nhận đưa hồ sơ cho Tài làm giả các giấy tờ và cơ quan chức năng không tìm được chữ ký của Châu trên giấy tờ khống nên không có căn cứ khởi tố. Liêm là đối tượng chưa xác định được lai lịch nên không điều tra xử lý được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả hợp đồng kinh tế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản