Làm giả hồ sơ để lừa rút tiền ngân hàng hàng trăm triệu đồng

Kim Anh| 09/05/2016 19:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do bị thua lỗ trong việc kinh doanh giao dịch trên sàn vàng, để có vốn kinh doanh vàng và trả nợ, Tâm nảy sinh ý định làm hồ sơ giả gồm đầy đủ các loại giấy tờ gốc theo yêu cầu của các ngân hàng để lừa đảo vay tiền ngân hàng.

Ngày 9/5, TAND Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Hoàng Sỹ Tâm (sinh năm 1962, trú tại Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; tổng hợp hình phạt chung là 9 năm tù.

Làm giả hồ sơ để lừa rút tiền ngân hàng hàng trăm triệu đồng

Hoàng Sỹ Tâm tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2012, do bị thua lỗ trong việc kinh doanh giao dịch trên sàn vàng, để có vốn kinh doanh vàng và trả nợ, Tâm nảy sinh ý định làm hồ sơ giả gồm đầy đủ các loại giấy tờ gốc theo yêu cầu của các ngân hàng để lừa đảo vay tiền ngân hàng.

Từ tháng 11/2012, Tâm lên mạng internet tìm chọn tên cơ quan, tên lãnh đạo cơ quan, các mẫu quyết định của Viện cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin... tải xuống. Sau đó, Tâm tự tạo các mẫu dấu, mẫu tài liệu của các cơ quan, tổ chức, sao chụp các sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân rồi chỉnh sửa trên máy tính, điền các thông tin vào mẫu quyết định lưu vào USB. Tâm mang USB đến cửa hàng photocopy in màu toàn bộ số mẫu đã tạo, dán ảnh của Tâm vào những giấy tờ giả đó.

Từ ngày 20/11/2012 đến 21/3/2013, Tâm liên tiếp làm giả 4 bộ hồ sơ. Trong đó có 3 bộ hồ sơ, Tâm đã nộp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng, tổng số tiền 339 triệu đồng.

Trong 2 ngày 8-9/7/2013, Tâm đã sử dụng một bộ hồ sơ giả mang tên Đỗ Văn Hải, nộp để vay tiền ngân hàng; đến ngày 12/7/2013 bị phát hiện hồ sơ giả và bị tố cáo hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, Tâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Xác minh tại Vinacomin cũng cho thấy: Từ thời điểm năm 2012 đến nay không có tên những người trong hồ sơ Tâm nộp; các văn bản quyết định không do Vinacomin phát hành. Các ngân hàng liên quan đã làm thủ tục tất toán toàn bộ số tiền mà Tâm lừa đảo và đề nghị xử lý theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả hồ sơ để lừa rút tiền ngân hàng hàng trăm triệu đồng