Làm giả GCN nhà, đất đi thế chấp, nhóm lừa đảo bị phạt hàng chục năm tù

Văn Kỳ| 25/08/2020 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền nhanh, Thùy cấu kết với các đồng phạm làm giả nhiều GCNQSDĐ sau đó mang đi thế chấp, chiếm đoạt hàng trăm tới hàng tỷ đồng. Hàng loạt nạn nhân đã sập bẫy với chiêu thức lừa đảo trên.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền trả nợ, nên Trần Nguyễn Như Thùy và Trần Ngọc Thúy đã liên hệ với Lê Văn Ngọc làm giả 2 GCNQSDĐ, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là GCN nhà, đất), với giá 3 triệu đồng/giấy do chính Thùy và Thủy đứng tên.

Ngày 16/8/2017, Trần Nguyễn Như Thùy, Trần Ngọc Thúy, Lê Văn Ngọc đem 2 GCN nhà đất trên đến quán cà phê Cát Đằng, Quận 5 gặp anh Nguyễn Thành Tâm (ngụ Quận 5) để thế chấp.

Làm giả GCN nhà, đất đi thế chấp, nhóm lừa đảo bị phạt hàng chục năm tù

Bị cáo Thùy và các đồng phạm tại Tòa

Thùy thế chấp vay số tiền 200 đồng, Thủy thế chấp vay số tiền 50 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng, 2 GCN nhà, đất đứng tên Thúy, Thủy do anh Tâm giữ. Khi đang nhận tiền thì bị cơ quan công an ập vào bắt quả tang.

Theo lời khai của các đối tượng, trước đó, Thùy đã nhờ Ngọc làm 12 GCN nhà, đất giả mang tên vợ chồng mình, 1 giấy CMDN, 1 sổ hộ khẩu để đi đối chiếu để cho người nhận thế chấp tin tưởng.

Với hành vi này, Thùy, Thủy đồng phạm là Ngọc đã thế chấp các GCN nhà, đất giả này, thu của các nạn nhân từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/sổ. Thậm chí, có những nạn nhân sập bẫy với khoản thế chấp lên đến 800 triệu đồng/GCN.

Thủy, Ngọc, Thúy khai nhận, nằm trong đường dây phạm tội còn có Nguyễn Văn Phúc. Nguyễn Văn Phúc là người hỗ trợ làm các GCN nhà, đất giả cho Thủy, Thúy theo đơn đặt hàng của Ngọc.

Đối tượng Thùy khai nhận, với cách làm giấy tờ giả nhằm mục đích lừa đảo, đối tượng đã chiếm đoạt của khách hàng khoảng 1,5 tỷ đồng một cách dễ dàng. Thấy dễ “làm ăn”, Thùy còn chỉ cho Thúy phương thức lừa đảo này để có tiền trả nợ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, VKSND TP HCM truy tố các đối tượng Thùy, Thủy Ngọc, Phúc theo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức theo Điều 139,267 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm TAND TP HCM xét xử ngày 25/8, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Thùy 18 năm tù, Ngọc 15 năm 6 tháng tù, về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bị cáo Thủy bị phạt 1 năm tù, bị cáo Phúc bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả GCN nhà, đất đi thế chấp, nhóm lừa đảo bị phạt hàng chục năm tù