Khởi tố TGĐ ký lệnh chuyển tiền làm “bốc hơi” hơn 6,6 tỷ đồng ngay tại tòa

An Dương| 22/03/2016 23:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 18/3 đến 22/3/2016, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1973, ngụ Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, các luật sư có nhiều kiến nghị về những dấu hiệu sót người lọt tội liên quan đến ông Yee Lip Chee (quốc tịch Malaysia), Tổng Giám đốc Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam …

Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam (viết tắt là Công ty L&M VN) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, trụ sở tại đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình do ông Wong Kong Hee làm Chủ tịch HĐQT, ông Yee Lip Chee làm Tổng Giám đốc (TGĐ). Công ty mở hai tài khoản tại Ngân hàng OCBC (Oversea Chinese Banking Corporation) và UOB (United Overseas Bank), chi nhánh TP. HCM. Ngày 2/12/2009, Công ty L&M tuyển dụng bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết làm kế toán trưởng. Giữa năm 2012, hết hợp đồng lao động với Công ty TNHH L&M VN, bà Tuyết thôi việc.

Theo cáo trạng, từ ngày 1/2/2010 đến ngày 31/6/2012, lợi dụng vị trí kế toán trưởng của Công ty L&M VN, bà Tuyết đã lập 51 phiếu yêu cầu, lệnh chuyển tiền có chữ ký của ông Yee Lip Chee, trong đó có 21/51 phiếu, lệnh chuyển tiền dùng dấu, chữ ký tên Yee Lip Chee với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng để fax và scan, lừa dối hai ngân hàng OCBC và ngân hàng UOB chuyển tổng cộng 12,7 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty L&M VN sang tài khoản của Công ty Đại Hồng Tùng do bà Tuyết làm Giám đốc. Sau đó, bà Tuyết rút và chiếm đoạt số tiền trên bằng tiền mặt và sec cá nhân.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết không thừa nhận những thủ đoạn gian dối mà cáo trạng quy kết. Bà Tuyết khai ông Yee Lip Chee, với tư cách Tổng Giám đốc đã lập một văn bản cam kết ngay tại Công ty L&M VN vào lúc 14 giờ ngày 5/1/2010. Nội dung cam kết thể hiện: “Công ty L&M đã và sẽ tiếp tục nhập máy móc thiết bị cũ về Việt Nam trị giá khoảng 2 triệu USD của công ty mẹ tại Singapore, để hợp thức hóa tăng vốn đầu tư, nhưng L&M Việt Nam sẽ phải trả cho công ty mẹ bằng tiền mặt. 

Khởi tố TGĐ ký lệnh chuyển tiền làm “bốc hơi” hơn 6,6 tỷ đồng ngay tại tòa

Ông Yee Lip Chee (đứng giữa) nghe quyết định khởi tố vụ án

Ông Yee Lip Chee sẽ ký chuyển khoản số tiền cần thiết đến tài khoản số 086.10.00082.002 tại Ngân hàng An Bình do bà Tuyết đứng tên. Bà Tuyết được hưởng một khoản tiền tương ứng 3% tổng số tiền đã chuyển vào tài khoản trên theo từng lần chuyển. Bà Tuyết có trách nhiệm rút tiền mặt từ tài khoản trên để trả lại cho ông Yee Lip Chee ngay khi nhận được tiền và số tiền bà Tuyết được hưởng sẽ được trả ngay cho bà Tuyết mà không cần phải có biên nhận giữa hai bên. Ông Yee Lip Chee hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc chuyển tiền theo thỏa thuận này”. Tổng Giám đốc Yee Lip Chee ký tên và đóng dấu vào  tờ “cam kết”.

Bị cáo Tuyết cho rằng bà chỉ là người thực hiện theo “cam kết” với ông Chee, điều đó thể hiện trên hàng chục phiếu yêu cầu chuyển tiền thanh toán đều có chữ ký duyệt của ông Chee. Bà Tuyết đã rút  tiền 12,7 tỷ đồng chuyển cho ông Chee và chỉ hưởng 3% theo thỏa thuận. Khi được gọi lên trả lời, ông Chee thừa nhận chữ ký của ông và con dấu công ty trong tờ “cam kết” với bà Tuyết và các lệnh chuyển tiền  là thật nhưng ông không hiểu “vì sao lại ký”...

Các luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP. HCM), Nguyễn Hoàng Tiến (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Tuyết đã ký văn bản gửi HĐXX và VKSND TP. HCM yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tổng Giám đốc Yee Lip Chee. Hai luật sư nhận định ông Chee đã thừa nhận chữ ký và con dấu  trong tờ “cam kết” ngày 5/1/2010 với bà Tuyết là của ông và Công ty L&M Việt Nam; ông Chee cũng thừa nhận ký duyệt 21 lần vào các lệnh chuyển tiền của Công ty L&M cho Công ty Đại Hồng Tùng. Tình tiết trên cho thấy, nếu hành vi của bà Tuyết cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì hành vi của ông Chee có dấu hiệu đồng phạm của tội danh trên. 

Khởi tố TGĐ ký lệnh chuyển tiền làm “bốc hơi” hơn 6,6 tỷ đồng ngay tại tòa

Đại diện VKS trong phần tranh luận

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND TP. HCM nhận định có căn cứ xác định vụ án có đồng phạm nên đề nghị HĐXX khởi tố vụ án để điều tra theo quy định pháp luật.

HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết là kế toán trưởng Công ty L&M, đồng thời là Giám đốc Công ty Đại Hồng Tùng. Hai công ty trên không có giao dịch và bị cáo là người thực hiện 51 lần chuyển tiền với tổng số tiền 12,7 tỷ đồng. Trong đó, HĐXX đã làm rõ và xác định ông  Chee đã 25 lần ký phiếu yêu cầu chuyển tiền (không phải là 21 lần như cáo trạng của VKS) với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng, bà Tuyết chỉ phải chịu trách nhiệm về số tiền 6,058 tỷ đồng. 

Đại diện VKS và các luật sư yêu cầu khởi tố vụ án để điều tra đối với ông Yee Lip Chee là có căn cứ. HĐXX tuyên phạt bà Tuyết mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường 6,058 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã công bố quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có liên quan đến 25 phiếu yêu cầu chuyển tiền có chữ ký của ông Chee, gây thiệt hại hơn 6,6 tỷ đồng của Công ty L&M VN để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố TGĐ ký lệnh chuyển tiền làm “bốc hơi” hơn 6,6 tỷ đồng ngay tại tòa