Kẻ gài mìn nổ Cục Thuế Bình Dương lĩnh 11 năm tù

Ngọc An| 21/04/2020 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hứa được cho tiền, Dương nghe lời xúi giục của đối tượng phản động, gài thuốc nổ cho nổ Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Ngày 21/4, TAND tỉnh Bình Dương đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trương Dương, 40 tuổi, làm nghề tài xế, 11 năm tù về tội "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân".

Ngoài ra, Dương còn bị tuyên phải trả gần 800 triệu đồng chi phí thiệt hại do vụ khủng bố gây ra. Hai đồng phạm trong vụ án này là: Phạm Lisa (tên gọi khác là Phạm Anh Đào, Lisa Phạm), hiện đang sinh sống tại Mỹ, là thành viên tổ chức phản động "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" (đã bị Bộ Công an đưa vào danh sách tổ chức khủng bố, theo thông báo từ tháng 1/2018).

Hà Xuân Nghiêm, 57 tuổi quê Tây Ninh, là người giao thuốc nổ cho Dương. Do Nghiêm đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, phát lệnh truy nã đối với Nghiêm.

Theo nội dung cáo trạng, Dương là tài xế lái xe cho công ty nước ngoài tại thành phố Thủ Dầu Một. Dương nhiều lần lên mạng xem những video chống phá nhà nước của Lisa Phạm, thành viên tổ chức phản động "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" (đã bị Bộ Công an đưa vào danh sách tổ chức khủng bố, theo thông báo từ tháng 1/2018).

Kẻ gài mìn nổ Cục Thuế Bình Dương lĩnh 11 năm tù

Bị cáo Dương tại phiên tòa

Tháng 8/2019, do khó khăn về tài chính nên Trương Dương liên lạc với Lisa Phạm để được giúp đỡ. Lisa Phạm cho người kiểm tra nhân thân của Dương, sau đó yêu cầu Dương phải làm theo chỉ đạo của đối tượng này thì sẽ được cho tiền.

Ngày 27/9/2019, Lisa Phạm gọi điện cho Dương thông báo mục tiêu phá hoại là trụ sở Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Sau đó, Dương lái xe ô tô của công ty vào trong Cục Thuế Bình Dương để thăm dò trước.

Dương báo cáo với Lisa Phạm và được chỉ đạo tới một tiệm tạp hóa tại phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một nhận gói hàng đã được Hà Xuân Nghiêm chuyển tới từ trước đó. Bên trong gói hàng có 4 trái bắp luộc và 4 trái nổ bị bọc kín.

Sáng 30/9, Trương Dương mang thuốc nổ tới đặt tại phòng vệ sinh nam tại tầng 1 của trụ sở Cục Thuế Bình Dương rồi cho nổ, gây sập tường. Khối lượng thuốc nổ khoảng 1,2kg. Vị trí phát nổ nằm sát bên phòng làm việc của một Phó Cục trưởng Cục Thuế và một số phòng nghiệp vụ.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt được đối tượng Dương. Về Lisa Phạm, cơ quan An ninh điều tra xác định, trong tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, Lisa Phạm đóng vai trò lôi kéo những người trẻ tuổi, thiếu hiểu biết, dùng tiền chi phối khống chế họ trở thành những nạn nhân để chúng thực hiện các âm mưu phá hoại Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Từ cuối năm 2016, Lisa Phạm và các đối tượng cốt cán âm mưu khôi phục tổ chức, tiếp tục âm mưu hoạt động khủng bố tại Việt Nam. Thông qua mạng xã hội, Lisa Phạm từng lôi kéo, kết nối với nhiều đối tượng khác trong nước như: Nguyễn Đức Sinh (SN 1985, ngụ Bình Định), Đặng Hoàng Thiện (SN 1992, ngụ TP Hồ Chí Minh), Thái Hàn Phong (SN 1982, ngụ Bình Định), Ngô Thụy Tường Vy (SN 1986, ngụ TP Hồ Chí Minh), Trương Tấn Phát (SN 1984, ngụ TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Ngọc Tiến (SN 1990, ngụ Bình Dương), Hoàng Văn Dương (SN 1994, ngụ Bình Định), Vũ Mộng Phong (SN 1971, ngụ Bình Định), Nguyễn Thị Chung (SN 1982, ngụ Bình Dương)...thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố, phá hoại.

Nhóm đối tượng này có ý đồ thực hiện các hoạt động khủng bố, ám sát cán bộ, phá hoại các công trình trọng điểm trong nước, chế tạo bom xăng, bom khói để sử dụng trong các cuộc biểu tình, vu cáo lực lượng chức năng đàn áp người biểu tình....

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ gài mìn nổ Cục Thuế Bình Dương lĩnh 11 năm tù