Huỳnh Thị Huyền Như: “Tôi chủ ý chiếm đoạt 718 tỷ đồng của ACB từ đầu”

Nhóm phóng viên pháp đình| 23/05/2014 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tất cả số tiền của ACB do tôi chiếm đoạt, tự làm. Vì vậy, tôi xin chịu trách nhiệm với số tiền chiếm đoạt 718 tỷ đồng của ACB…”.

Huỳnh Thị Huyền Như: “Tôi chủ ý chiếm đoạt 718 tỷ đồng của ACB từ đầu”

Huyền Như lợi dụng kẽ hở của ACB để chiếm đoạt 718 tỉ đồng. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Đó là lời khai của Huỳnh Thị Huyền Như về số tiền gửi hơn 718 tỷ đồng của ACB tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “bầu” Kiên sáng nay tại TAND TP. Hà Nội với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa, Như khai làm việc tại Vietinbank CN TP.HCM từ 2001, là cán bộ tín dụng. Đến khi bị bắt thì là Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ. Với nhiệm vụ được giao, Như có nhiệm vụ huy động vốn và cho vay, thực hiện các nghiệp vụ của ngân hàng; Như chỉ là người giao dịch và trình lên Giám đốc chi nhánh ký.

- HĐXX: Trước đó chị có quan hệ gì với Ngọc không?

- Huỳnh Thị Huyền Như khai: "Trước đó không có quan hệ. Khoảng giữa năm 2011, Ngọc điện thoại cho tôi bảo là có nhóm khách hàng muốn gửi tiền".

Theo lời khai của Huyền Như: Vào lúc Ngọc liên hệ gửi tiền, Vietinbank không chủ trương huy động vượt trần lãi suất, khi nhận tiền gửi của chị Ngọc mà sau này mới biết là của ACB, Như đã không trình lãnh đạo là nhận tiền gửi vượt trần. Hoa hồng tiền gửi đưa cho chị Ngọc được Như trích từ tài khoản cá nhân của Như. Người này đã lợi dụng kẽ hở trong Quy định 184 về mở tài khoản của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể khách hàng khi mở tài khoản phải đến trực tiếp ngân hàng để nhân viên ngân hàng đối chiếu thông tin. Nhưng trong trường hợp này, khách hàng của chị Ngọc, mà cụ thể là 19 nhân viên ACB đã không thực hiện đúng điều đó.

Cũng theo Huyền Như khai: Khoảng giữa năm 2011, Ngọc có liên hệ đề nghị gửi tiền tại Vietinbank với lãi suất thỏa thuận. Nếu lãi suất bên Vietinbank đáp ứng được thì Ngọc gửi. Ngọc đưa ra mức lãi suất trong hợp đồng quy định là 14%, phần chênh ngoài hợp đồng thì tùy theo từng kỳ hạn, từng số tiền. Như cho biết không nhớ chính xác từng hợp đồng, khoảng chênh lệch 3-5,5%, bao gồm phần phí nộp trực tiếp cho từng cá nhân gửi tiền (vào tài khoản của cá nhân gửi tiền vào Vietinbnak), phần còn lại nộp theo yêu cầu của chị Ngọc.

Vào thời điểm đó Vietinbank không có chủ trương nào huy động vượt trần lãi suất, chỉ quy định 14%  nên khi Như thực hiện các giao dịch tiền của chị Ngọc và sau này mới biết là của ACB. Như không báo cáo với lãnh đạo về việc vượt lãi suất 14%, chỉ trình lãnh đạo là một số khách hàng muốn gửi 14% cũng có yêu cầu hoa hồng thêm nhưng lúc đó chi nhánh thành phố không giải quyết hoa hồng đó. Tuy nhiên, Như vẫn đồng ý với chị Ngọc trả hoa hồng đó, và đã trích trực tiếp từ tiền cá nhân của Như vào tài khoản của các cá nhân tại Vietinbank và tài khoản của chị Uyên.

Ban đầu Ngọc gọi điện cho Như bảo có số tiền như vậy, kỳ hạn như vậy, nếu thống nhất được lãi suất thì làm. Sau khi hai bên đồng ý thì chị Ngọc bảo Như cho số tài khoản trước. Chị Ngọc cung cấp số CMT của các cá nhân để Như mở tài khoản trước cho họ để họ chuyển tiền. Sau khi chuyển tiền về thì Như mới trình ký hợp đồng và thủ tục mở tài khoản để ký bổ sung.

Có những thời điểm có một vài người lên ngân hàng ký, Như là người đưa hợp đồng và giấy mở tài khoản cho nhân viên đó ký và photo CMT. Có những thời điểm Như thu thập toàn bộ hồ sơ mở tài khoản và hợp đồng tiền gửi chuyển cho chị Ngọc để chị Ngọc cho các cá nhân đó ký rồi bổ sung cho Như vào ngày hôm sau.

Trước khi phát sinh ký hợp đồng tiền gửi, Như dùng tiền cá nhân của mình gửi vào tài khoản của các cá nhân đó, tổng số khoảng hơn 10 tỷ đồng. Số tiền nộp riêng vào tài khoản của Uyên theo đúng yêu cầu của chị Ngọc, Như gửi chị Ngọc hơn 3 tỷ. Sau khi tài khoản về của các cá nhân, Như trích thành thẻ tiết kiệm, lập hồ sơ vay và chuyển tiền. Một số thì trích tất toán thẻ tiết kiệm như Huyền Như đã khai tại Cơ quan điều tra.

HĐXX: Vậy, sơ hở của ACB ở chỗ nào?

Huyền Như trả lời: Thứ nhất, theo quy định về quy chế mở tài khoản 1284 của NHNN, khách hàng khi mở tài khoản thì phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục mở tài khoản để nhân viên ngân hàng đối chiếu các thủ tục pháp lý, năng lực hành vi. Nhưng bước này các khách hàng của chị Ngọc không thực hiện đúng quy trình đó mà chỉ cung cấp số CMT rồi ký hoàn tất bổ sung thủ tục. Vì thế không tạo điều kiện để nhân viên Vietinbank đối chiếu chứng thực người gửi tiền, ý muốn sử dụng tiền như thế nào, không kiểm tra được. Đó là một sơ hở để tôi có thể trích chuyển tiền đi.

Thứ hai, khi ký kết hợp đồng tiền gửi, sau khi nhận hợp đồng tiền gửi, bên chị Ngọc cũng không có bất cứ phản hồi nào về các hợp đồng tiền gửi tôi cung cấp mà cứ thế tiến hành. Hợp đồng tiền gửi có thể ký sau khi tiền về tài khoản và thủ tục mở tài khoản.

Thứ ba, sau khi tiền về tài khoản, cũng theo quy định 1284, chủ tài khoản có quyền kiểm tra số dư và yêu cầu ngân hàng thực hiện các dịch vụ của mình, và nếu phát hiện tài khoản đã bị sử dụng sai mục đích thì báo ngay ngân hàng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh rủi ro nhưng khách hàng không có động thái đó.

Khi tiền về tôi đã tự động trích vào tiền gửi tiết kiệm. Chị Ngọc không quan tâm đến việc tôi trích tài khoản làm gì, chỉ quan tâm đến số tiền, lãi suất. Đó cũng là một điều kiện để tôi có thể sử dụng chiếm đoạt số tiền một cách trôi chảy. Tôi đã lập sổ tiết kiệm rồi dùng sổ tiết kiệm đó để thế chấp vay và chuyển tiền, có những sổ tiết kiệm tôi cũng tự tất toán và chuyển tiền đi thông qua chữ ký giả và hợp đồng giả.

HĐXX: Có bao nhiêu hợp đồng giả và chữ ký giả?

Huyền Như: Hợp đồng tín dụng tôi không nhớ rõ là bao nhiêu, tôi chỉ nhớ số tiền hơn 550 tỷ là tiền vay từ thẻ tiết kiệm làm giả đó. Vì giá trị tiền vay là 95% số tiền gửi tiết kiệm, phần còn lại là tôi chuyển đi bằng cách tất toán và ký giả chữ ký của thẻ tiết kiệm

HĐXX: Chị làm cho Vietinbank đúng ko? Về nguyên tắc chị phải là người giao dịch, đề nghị Chi nhánh ký sổ tiết kiệm. Về nguyên tắc chị thỏa thuận lãi suất sau đó báo cáo lãnh đạo rồi trình lãnh đạo ký. Chị có trình bày lãi suất ngoài hợp đồng không? Nhưng sao lại dùng tiền cá nhân để trả hoa hồng?

Huyền Như: Nếu nguồn tiền đó để huy động trực tiếp cho Vietinbank theo đúng tính hợp pháp thì lãnh đạo không chấp nhận vì Vietinbank luôn thực hiện đúng Thông tư 02 và có quy định riêng để hạn chế việc đó.

HĐXX: Sao lại dùng tiền của mình để trả lãi suất chênh đó?

Huyền Như: Thời điểm đó tôi đang cần tiền sử dụng cho nhu cầu cá nhân nên buộc phải dùng tiền của tôi để trả phần chênh lệch hoa hồng cho nhóm khách hàng.

HĐXX: Trước đó kinh doanh và thua lỗ, chị nợ bên ngoài bao nhiêu tiền trước khi ký hợp đồng với ACB?

Huyền Như: Tôi kinh doanh chứng khoán, bất động sản, thua lỗ không nhớ rõ bao nhiêu, nợ của một số cá nhân, đơn vị, tổ chức số tiền cũng khoảng vài trăm tỷ đồng, tôi không nhớ rõ.

HĐXX: Thế nên bí quá chị lấy tiền trả lãi phải không? Khi chị Ngọc giao dịch với chị thì chị có ý định từ trước?

Huyền Như: Đúng ạ .

HĐXX: Ngoài những sơ hở của chị Ngọc trong việc ủy thác gửi tiền, chị còn dùng cách thức nào để chiếm đoạt tiền?

Huyền Như: Trong số tiền 718 tỷ đồng mà cáo trạng nêu, ngoài 668 tỷ theo cách thức tôi vừa trình bày. Số tiền 50 tỷ tôi đã chiếm đoạt bằng cách thay bộ hồ sơ mở tài khoản bằng một bộ hồ sơ tài khoản khác do tôi ký, tôi dùng chữ ký của mình để chuyển tiền đi theo lệnh chi.

“Sau khi tiền về tài khoản, chủ tài khoản có quyền kiểm tra, quản lý số tiền trong tài khoản. Trường hợp phát hiện tài khoản bị sử dụng sai mục đích thì phải báo ngay với ngân hàng, nhưng phía người gửi đã không có động thái đó. Và chính chị Ngọc cũng không quan tâm tôi trích tiền để làm gì mà chỉ quan tâm đến lãi suất. Đây chính là các cơ sở để tôi có thể sử dụng số tiền này”, Huyền Như khai.

Đứng trước HĐXX phiên sơ thẩm, Huyền Như khai rành rọt như trên, nhiều lần khẳng định lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt số tiền hơn 718 tỷ đồng và ý định chiếm đoạt số tiền này bắt đầu rất sớm, ngay sau khi 19 nhân viên của ACB mang tiền đi gửi.

“Có thể do không phải tiền túi của người ta bỏ ra nên người ta mới không quan tâm, tạo điều kiện cho tôi thực hiện hành vi chiếm đoạt. Về bản thân Vietinbank, do tôi là nhân viên trong đó nên mọi người nghĩ Vietinbank có trách nhiệm nhưng như tôi đã trình bày, nếu ngay từ đầu, người gửi tiền có trách nhiệm quan tâm đến khoản tiền của mình thì tôi không thể chủ động thực hiện các việc chuyển tiền mà họ không biết”; "Tôi làm toàn bộ các hoạt động. Tất cả số tiền của ACB do tôi chiếm đoạt, tự làm. Vì vậy, tôi xin chịu trách nhiệm với số tiền chiếm đoạt 718 tỷ đồng của ACB”, Huỳnh Thị Huyền Như nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huỳnh Thị Huyền Như: “Tôi chủ ý chiếm đoạt 718 tỷ đồng của ACB từ đầu”