Hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại

Hoa Đông| 23/05/2015 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/5, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án cố ý gây thương tích và tiến hành trả hồ sơ, tiếp tục điều tra bổ sung vì những vi phạm thủ tục tố tụng từ TAND huyện Vĩnh Linh trong phiên xử sơ thẩm trước đó.

Trước đó, TAND huyện Vĩnh Linh tuyên phạt Võ Hồng Hoài (sinh năm 1995) 30 tháng tù, Trần Ngọc Hải (sinh năm 1995) 24 tháng tù, Nguyễn Quang Trung (sinh năm 1996, các bị báo đều trú tại Bến Quan, Vĩnh Linh, Quảng Trị) 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích.

Sau đó, Hoài, Hải đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, VKS cũng kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm ngày 27/3 và đề nghị hủy bản án này để điều tra, xét xử lại.

         Hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại

       Các bị cáo Hoài, Hải, Trung trong vụ án cố ý gây thương tích  

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 13h30 ngày 5/4/2014, Võ Thị Lệ Hằng cho rằng anh Nguyễn Viết Hoài có cầm gậy thách thức và chửi bới, xúc phạm cha mẹ mình nên chị ta tỏ ra bực tức và tìm cách trả đũa.

Hằng nhanh chóng gọi cho em trai của mình là Võ Hồng Hoài để bàn bạc và lên kế hoạch. Sau đó, Hoài rủ thêm Trung và Hải cùng tham gia. Mặc dù không hề có xích mích hay mâu thuẫn gì trước với nạn nhân nhưng khi được rủ rê, Trung và Hải đều “nhiệt tình” cùng bạn chuẩn bị hung khí đi tìm anh Nguyễn Viết Hoài để “dằn mặt”.

Khi đến địa phận thôn Rào Trường, thuộc xã Vĩnh Hà, Vĩnh Linh, cả nhóm hùng hổ lao vào, dùng gậy gỗ, thanh sắt đánh liên tiếp vào người nạn nhân. Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng còn dùng tay, chân đánh đấm nhiều lần khiến nạn nhân bất tỉnh. Theo kết quả giám định, anh Hoài có tỉ lệ thương tích là 20%.

Qua xác minh, Võ Thị Lệ Hằng là bị can chính trong vụ án, có vai trò khởi xướng, rủ rê và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên ngày 18/9/2014, cơ quan điều tra quyết định khởi tố đối với Hằng.

Nhưng sau khi gây án, Hằng bỏ đi khỏi địa phương nên đã bị phát lệnh truy nã. Do hết thời hạn điều tra nhưng không biết rõ Hằng đang ở đâu nên ngày 12/2/2015, lực lượng chức năng quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can. Bởi vậy, Viện KSND huyện Vĩnh Linh chỉ truy tố Hoài, Hải, Trung về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa sơ thẩm, mặc dù đang bị truy nã nhưng Hằng lại có mặt và được xác định tham gia tố tụng vụ án với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Kết thúc phiên tòa, Hằng bị tòa án tuyên buộc trách nhiệm, phải bồi thường thiệt hại số tiền gần 5 triệu đồng cho nạn nhân.

         Hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại

Bị can Võ Thị Lệ Hằng có mặt tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Trị cho rằng việc Hằng bị tuyên buộc trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại bằng tiền là không đúng quy định; TAND huyện Vĩnh Linh không ra quyết định trả hồ sơ để điều tra lại vụ án là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Bên cạnh đó, về nội dung vụ án, Nguyễn Quang Trung có vai trò tích cực ngang với Trần Ngọc Hải nhưng tòa sơ thẩm đánh giá tính chất, vai trò của các bị cáo không cân xứng với hành vi phạm tội đã thực hiện và tuyên phạt Trung 15 tháng tù treo là chưa tương xứng.

Sau khi xem xét các tình tiết và chứng cứ, HĐXX quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 27-3 của Tòa án huyện Vĩnh Linh do vi phạm thủ tục tố tụng và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại