Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ "đại án" ở Đắk Nông do Luật sư “bận việc gia đình”

Mạnh Cường| 06/08/2014 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 6- 8, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Đưa, nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng” tại tỉnh Đắk Nông, tuy nhiên HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ

Bị cáo Vũ Việt Hùng tại phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, tại tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào 3 ngày, từ ngày 11 đến ngày 13-3-2014, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) khu vực  Đắk Lắk - Đắk Nông) mức án tử hình; các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân mức án tù chung thân; Các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, Đặng Thị Ngân 20 năm tù và Nguyễn Văn Khánh̀ 12 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Về tội danh vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là các cán bộ ngân hàng: Trương Đình Hải 10 năm tù; Tạ Thị Xuân Ý 8 năm tù; Lâm Hữu Hạnh, Trần Xuân Lộc và Võ Tiến Đạt, mỗi bị cáo 5 năm tù; Nguyễn Thị Hồng Liên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm cũng đưa ra các hình phạt bổ sung: xử phạt Vũ Việt Hùng 10 tỷ đồng và tịch thu 5 căn nhà sung công quỹ nhà nước; tịch thu chiếc xe BMW - X6 do Mai và Xuân hối lộ cho Hùng và tịch thu toàn bộ số tiền do các bị cáo phạm tội mà có. Buộc các bị cáo Mai, Xuân, Khánh phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các ngân hàng; đồng thời phong tỏa một số tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án. Sau phiên tòa, có 9/13 bị cáo kháng án, trong đó có bị cáo Vũ Việt Hùng.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ

Đông đảo PV tham gia tác nghiệp tại phiên tòa.

Như Báo Công lý đã thông tin, từ năm 2008-2010, Vũ Việt Hùng đã không tuân thủ các quy định về tín dụng đầu tư xuất khẩu, chỉ đạo và ký duyệt cho các đối tượng Cao Bạch Mai và Trần Thị Xuân vay sai quy định gần 2.000 tỷ đồng. Các đối tượng này đã làm hồ sơ khống về xuất khẩu cà phê, nông sản nhưng thực tế sử dụng để tiêu dùng cá nhân và trả nợ các ngân hàng khác. Do không hoạt động kinh doanh, các đối tượng này nhanh chóng mất khả năng trả nợ. Vũ Việt Hùng đã ký khống các hợp đồng tiền gửi, ký cam kết và một số loại giấy tờ liên quan để giúp Cao Bạch Mai và Trần Thị Xuân tiếp tục lừa đảo vay thêm 580 tỷ đồng của Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng TMCP Phương Đông - Sở giao dịch TP. Hồ Chí Minh. Đổi lại, Hùng được Mai và Xuân tặng một chiếc xe ô tô BMW - X6 với trị giá hơn 3,2 tỷ đồng (định giá được hơn 2 tỷ đồng).

Mai và Xuân đã qua Trung Quốc làm giả 140 hợp đồng kinh tế xuất khẩu để hợp thức hoá hồ sơ vay vốn lãi suất thấp (khoảng 5%/năm) của VDB Đắk Lắk - Đắk Nông. Ngoài ra, Hùng còn ký khống các giấy tờ về dư nợ tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông để giúp sức cho Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân (56 tuổi, nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu - Đắk Nông) và Đặng Thị Ngân (57 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thuỷ Ngân - Đắk Nông) chiếm đoạt 580 tỷ đồng của Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng TMCP Nam Á và Sở giao dịch TPHCM - OCB. Các bị cáo này bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do đã có hành vi làm giả các loại giấy tờ, chứng từ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng TMCP Nam Á và Ngân hàng TMCP Phương Đông. Bị cáo Mai và Xuân còn bị truy tố về tội "Đưa hối lộ". Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ

Người thân của bị cáo Hùng nán lại trên sân tòa nhìn theo bị cáo.

Tham gia vụ án còn có sự giúp sức của các cán bộ ngân hàng, "cò" tín dụng: Nguyễn Thị Kim Loan (54 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Phát Long - Đắk Nông), Nguyễn Văn Khánh (58 tuổi, ở TP Vị Thanh, Hậu Giang), Tạ Thị Xuân Ý (35 tuổi, nguyên Phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở giao dịch TPHCM - OCB), Lâm Hữu Hạnh (63 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc OCB), Trần Xuân Lộc (58 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông), Võ Tiến Đạt (44 tuổi, nguyên Giám đốc Sở giao dịch TPHCM của OCB), Trương Đình Hải (43 tuổi, nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng Nam Á) và Nguyễn Thị Hồng Liên (29 tuổi, cán bộ tín dụng VDB Đắk Lắk - Đắk Nông).

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ

Đơn xin hoãn phiên tòa phúc thẩm của luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng.

Sau bản án sơ thẩm đã tuyên, dư luận và các bên có quyền lợi liên quan đều cho rằng còn một số điểm thiếu căn cứ pháp lý vững chắc. Vì vậy, các bên liên quan và luật sư đã bày tỏ ý kiến chưa đồng thuận. Ngày 29/7/2014, Công ty Luật TNHH Trường Sa - Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội đã gửi kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát hoạt động tại phiên tòa phúc thẩm theo quy định tại Luật Tổ chức quốc hội.

Sáng nay 6-8, đông đảo người dân đã tập trung để theo dõi phiên tòa phúc thẩm, tuy nhiên, ông Tô Ngọc Minh Tuấn, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Việt Hùng đã có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do “bận việc gia đình”. Đơn đề ngày 5-8, trước một ngày phiên tòa phúc thẩm diễn ra, nêu việc bố luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn bị ốm phải nhập viện cấp cứu. Sau khi xem xét, hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ "đại án" ở Đắk Nông do Luật sư “bận việc gia đình”