“Hoa hậu quý bà” khóc ngất kêu oan

An Dương| 23/01/2017 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị áp giải lên xe về trại giam, bị cáo Trương Thị Tuyết Nga (SN 1961, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Anh) khóc nức nở, liên tục kêu oan, các Cảnh sát bảo vệ phải hỗ trợ đưa lên xe.

Ngày 23/1, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Thị Tuyết Nga  về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Nga thực hiện hành vi lừa đảo bà Dương Mỹ Linh và ông Trần Văn Mười. Theo đó, tháng 10/2007, bà Nga lừa dối bán dự án không có thật, ký các bản ghi nhớ chuyển nhượng khu chung cư cao cấp – tháp văn phòng Blue sky tower tại khu đất 35.000 m2 đất tại phường Bình Khánh, quận 2, chiếm đoạt số tiền đặt cọc 3,1 triệu USD, tương đương 49,7 tỷ đồng.

“Hoa hậu quý bà” khóc ngất kêu oan

Bị cáo khóc nức nở kêu oan khi bị áp giải ra xe

Sau khi ký với bà Linh, bà Nga tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Trần Văn Mười, chiếm đoạt 1,45 tỷ đồng. Án sơ thẩm phạt bị cáo Nga 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Thị Tuyết Nga kháng cáo hai vấn đề. Thứ nhất, bị cáo kêu oan, không thực hiện hành vi lừa đảo; Thứ hai, bị cáo cho rằng chỉ nhận 1,5 triệu USD chứ không phải 3 triệu USD. Bị cáo Nga khai: “Bà Linh tự tìm đến nói mua đất chứ không phải bị cáo nói bán. Bà Linh dụ bị cáo, đến bệnh viện năn nỉ bị cáo bán. Bị cáo không thuê người vẽ dự án. Bị cáo không bán dự án. Bị cáo nghe bà Linh, làm những điều bị cáo không tưởng tượng...”.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nga cho rằng đã cùng gia đình thân chủ gửi đơn yêu cầu giám định tâm thần đối với bị cáo. Văn bản trả lời của trại giam không phải là cơ sở để xác định bị cáo Nga thần kinh tỉnh táo vì camera không thể hiện hết. Luật sư nhận định khi thấy bà Linh, bị cáo Nga rất hoảng loạn, cách diễn đạt của bị cáo lộn xộn, có dấu hiệu tâm thần nên “tha thiết đề nghị” giám định tâm thần để xử lý công bằng.

Tại tòa, HĐXX xét xử hỏi bà Dương Mỹ Linh: “Bà là nhà đầu tư, bà có kiểm tra dự án không?” Bà Linh trả lời: “Bà Nga có đưa tôi đi xem đất và tôi thấy vị trí tốt. Không ai đi mua đất ruộng với giá đó". Bà Linh cho rằng phát hiện ra việc bị lừa khi bà Nga liên tục đòi tiền, “thời gian đó, bà Nga nợ như chúa chổm. Khi phát hiện ra, tôi đã đưa bà Nga 3,1 triệu đô”.

Đại diện VKS nhận định về đơn yêu cầu giám định tâm thần, theo văn bản số 781của trại giam B34, bị cáo sinh hoạt bình thường, chấp hành đúng quy định, chỉ bị cao huyết áp, không mắc bệnh lý nào khác. Do đó, đề nghị của luật sư là không có căn cứ. VKS nhận định có đủ căn cứ kết luận bà Nga phạm tội lừa đảo, không oan, kháng cáo không có cơ sở để chấp nhận. Việc nhận 3,1 triệu USD là có căn cứ để kết luận, kháng cáo không có cơ sở.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định: Bị cáo Nga biết đất không được xây dựng chung cư cao cấp nhưng vẫn thuê người vẽ dự án rồi ký hợp đồng chuyển nhượng dự án cho bà Linh. Đây là hành vi gian dối phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Có đầy đủ căn cứ để xác định bà Nga chiếm đoạt 3,1 triệu USD. Cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, không oan. Do đó, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nga, y án sơ thẩm, phạt bị cáo 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Chấp nhận kháng cáo của bị hại Dương Mỹ Linh, buộc bị cáo bồi thường cho bà Linh 40 tỷ đồng (làm tròn số).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hoa hậu quý bà” khóc ngất kêu oan