Hàng loạt bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng công thương Long Thành hầu tòa

Nhật Linh| 27/01/2015 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với hàng loạt những hành vi sai phạm trong cho vay tín dụng, 7 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng công thương Long Thành (Đồng Nai) đã phải hầu tòa.

Ngày 27-1, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đưa ra xét xử vụ án sơ thẩm hình sự về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” được quy định tại điều 179 Bộ luật hình sự đối với nguyên cán bộ Ngân hàng công thương Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm Trần Thị Thanh Nga (59 tuổi), Nguyễn Đức Dũng (48 tuổi), Phạm Văn Thọ (43 tuổi), Nguyễn Thị Nhân (58 tuổi), Chu Thăng Long (38 tuổi), Phạm Minh Hải (49 tuổi), Phạm Hồng Thanh (37 tuổi, cùng ngụ tại TP.Biên Hòa).

Hàng loạt bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng công thương Long Thành hầu tòa

Các bị cáo tại tòa

Quá trình điều tra xác định, trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2008, Trần Thị Thanh Nga – Giám đốc; Nguyễn Đức Dũng – Phó giám đốc; Phạm Văn Thọ - Trưởng phòng khách hàng; Nguyễn Thị Nhân - Phó phòng khách hàng và 3 cán bộ tín dụng là Long, Hải, Thanh làm việc tại Chi nhánh ngân hàng Công thương Long Thành đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, cố ý làm trái quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Ngân hàng công thương Việt Nam trong hoạt động tín dụng.

Cụ thể những hoạt động sai phạm các bị cáo đã thực hiện như: cho vay không có giấy phép kinh doanh, không có cơ sở kinh doanh, cho vay vượt mức phán quyết nhưng không thông qua Hội đồng tín dụng, cho vay không thẩm định khách hàng, không thẩm định tài sản thế chấp, cho vay không đăng ký giao dịch đảm bảo đối với tài sản thế chấp, định giá tài sản thế chấp cao hơn nhiều lần giá quy định.

Sau khi giải ngân, dù không kiểm tra việc sử dụng vốn vay nhưng các bị cáo vẫn lập biên bản kiểm tra và đánh giá khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, định giá tài sản thế chấp theo giá thị trường nhưng không tuân thủ theo Quyết định 225/QĐ-HĐQT của Ngân hàng công thương Việt Nam, không có căn cứ để xác định giá thị trường.

Với hành vi trên, Ngân hàng công thương Long Thành đã cho chị Hồ Thị Yến Vy và người thân quen của chị Vy vay gần 55 tỷ đồng (22 hợp đồng tín dụng), cho anh Lê Thanh Mão và người thân quen của Mão vay gần 18 tỷ đồng (10 hợp đồng tín dụng), Vũ Thị Hoa và người thân quen của Hoa vay gần 4 tỷ đồng (7 hợp đồng tín dụng). Tổng số tiền cho khách hàng vay sai quy định pháp luật là gần 77 tỷ đồng.

Vụ án dự kiến tiến hành xét xử trong vòng 3 ngày từ 27-29/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng công thương Long Thành hầu tòa